CafeLand - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp nghe Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo Phó Thủ tướng, với điều kiện địa hình tự nhiên của Việt Nam trải dài trên trục Bắc - Nam, tình hình mưa lũ thường xuyên đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và việc đi lại của người dân. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại đã lạc hậu, không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên hành lang trọng yếu này.

Do đó, Phó Thủ tướng cho rằng, việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là cần thiết, phù hợp với Nghị quyết của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng và định hướng Chiến lược, Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, việc đầu tư dự án cũng nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông phải được đầu tư phát triển đồng bộ, tối ưu hóa chi phí vận tải.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, với tính chất kỹ thuật phức tạp và nhu cầu vốn đầu tư rất lớn, quá trình nghiên cứu chuẩn bị đầu tư Dự án cần phải được nghiên cứu kỹ để có sự đồng thuận cao của các chuyên gia, nhà khoa học, của người dân và xã hội.

Ảnh minh hoạ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải tiếp tục tổ chức thêm các diễn đàn, hội thảo để các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp thêm ý kiến về sự cần thiết đầu tư Dự án, lựa chọn kịch bản, công nghệ phát triển và phương án tổ chức khai thác...; đồng thời, tranh thủ ý kiến góp ý của người dân để tạo sự đồng thuận về việc đầu tư Dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu tư vấn thu thập thêm kinh nghiệm của các nước đã và đang phát triển đường sắt tốc độ cao, đặc biệt là các nước có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng với Việt Nam để có sự so sánh, đánh giá.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu mời các chuyên gia, nhà khoa học hoặc các tổ chức tư vấn để có ý kiến phản biện độc lập, làm cơ sở hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính dự kiến nhu cầu vốn đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2030, đặc biệt là cho các dự án giao thông lớn (như đường bộ cao tốc, hệ thống cảng hàng không, nâng cấp tuyến đường sắt hiện có và các hạ tầng giao thông khác) để làm rõ khả năng cân đối nguồn lực đầu tư Dự án, làm cơ sở trình các cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một trong những dự án chiến lược của Đường sắt Việt Nam. Theo báo cáo giữa kỳ về kết quả nghiên cứu tiền khả thi Dự án mới đây của liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH, tuyến đường sắt sẽ có chiều dài 1.545 km, xuất phát từ Hà Nội đến TP. HCM, qua 20 tỉnh thành với 23 nhà ga.

Tuyến đường sắt được chia thành 4 đoạn: Hà Nội - Vinh (282 km), Vinh - Đà Nẵng (432 km), Đà Nẵng - Nha Trang (472 km) và Nha Trang - TP HCM (363 km).

Tổng mức đầu tư dự kiến là 58,71 tỉ USD. Các đoạn ưu tiên (Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM) dự kiến đưa vào khai thác năm 2032, các đoạn còn lại đưa vào khai thác từ 2040 - 2045.

Tuyến đường sắt được xây mới hoàn toàn, chạy song song với đường sắt cũ. Có một số đột phá về công nghệ so với đường sắt cũ như khổ ray lớn hơn (1.435 mm), tốc độ vượt trội (350 km/h), sử dụng hoàn toàn công nghệ động lực phân tán thay cho đầu kéo chạy dầu diesel.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.