
Bộ GTVT vừa gửi báo cáo Thường trực Chính phủ về phương án đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành.
Theo đó, Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đủ năng lực làm chủ đầu tư và quản lý, khai thác vận hành tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành.
Theo Bộ GTVT, so với đầu tư công và đầu tư theo phương thức PPP, việc VEC được giao thực hiện đầu tư dự án sẽ có nhiều ưu điểm, trước hết là phát huy vai trò và nguồn lực của doanh nghiệp nhà nước, phù hợp với mục tiêu hình thành VEC, đồng bộ trong vận hành, khai thác tuyến cao tốc.
Việc giao VEC thực hiện cũng phù hợp với kế hoạch giao tài sản này cho VEC trong thời gian tới, thông qua hình thức tăng vốn điều lệ; không phải sử dụng vốn đầu tư công; thời gian thực hiện ngắn hơn; không phải xử lý xung đột lợi ích giữa VEC và chủ thể mới khi đầu tư theo phương thức PPP.
Về nguồn vốn thực hiện, theo Bộ GTVT, hiện VEC đã dành tất cả nguồn lực hiện có (hơn 9.400 tỷ đồng) để hoàn thành dự án Bến Lức - Long Thành. Để VEC có vốn chủ sở hữu thực hiện dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành, các cấp có thẩm quyền cần xem xét, cho phép khoanh và lùi trả gốc và lãi (gần 4.000 tỷ đồng được Bộ Tài chính đã ứng trả trái phiếu cho VEC) từ giai đoạn 2022 - 2026 sang giai đoạn 2031 - 2034.
Theo phương án được đề xuất, dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành có tổng chiều dài gần 22km.
Trong đó, đoạn từ nút giao Vành đai 2 TPHCM (Km 4 000) đến nút giao Vành đai 3 TPHCM (Km 8 770) mở rộng lên quy mô 8 làn xe theo quy hoạch.
Đoạn từ nút giao Vành đai 3 TPHCM (Km 8 770) đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km 25 920) đầu tư mở rộn quy mô 10 làn xe theo quy hoạch.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 14.955 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Trong đó, vốn chủ sở hữu 5.555 tỷ đồng (37%), vốn vay thương mại 9.400 tỷ đồng (63%).
VEC sẽ huy động 100% vốn để thực hiện đầu tư dự án và tổ chức khai thác, thu phí hoàn vốn. Nguồn vốn ngân sách trung ương/ngân sách địa phương (TPHCM, Đồng Nai) sẽ được sử dụng thực hiện giải phóng mặt bằng và tách thành dự án độc lập theo hình thức đầu tư công.
Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư từ năm 2024 tới 2025, thực hiện từ năm 2025 đến năm 2027.
Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với chiều dài 55km, quy mô 4 làn xe đã được đưa vào sử dụng từ năm 2016. Đây là tuyến giao thông quan trọng kết nối TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lưu lượng giao thông qua cao tốc đã qua tải, dẫn đến tình trạng ùn ứ diễn ra thường xuyên. Đặc biệt là đoạn từ TP.HCM đến Đồng Nai.
Những năm qua, lãnh đạo TP.HCM và Đồng Nai liên tục kiến nghị sớm đầu tư mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM – Long Thành. Theo tỉnh Đồng Nai, cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến hoàn thành vào năm 2026 trong khi đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã quá tải. Việc triển khai dự án này sớm sẽ góp phần giảm áp lực giao thông gắn kết nối vùng.
-
Đồng Nai lên kế hoạch mở rộng cao tốc nối với TP.HCM lên 10 làn xe
Cao tốc TP.HCM – Long Thành quy mô hiện nay 4 làn xe đã quá tải và đang được đề xuất nghiên cứu đầu tư mở rộng lên 8 – 10 làn xe. Đây là tuyến cao tốc huyết mạch kết nối TP.HCM với Đồng Nai, sân bay quốc tế Long Thành.
-
Tiến độ, giá bán loạt dự án nhà ở xã hội đang triển khai tại TP.HCM
Sau sáp nhập, TP.HCM đứng trước yêu cầu cấp bách về phát triển nhà ở xã hội (NOXH). Nhu cầu chỗ ở tăng mạnh, trong khi nguồn cung mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ. Đến cuối tháng 10/2025, thành phố mới có 2.639 căn hoàn thành. Trên công trường, có 13 dự ...
-
Chủ đầu tư PiCity Thủ Đức chậm thanh toán lãi trái phiếu
Chủ đầu tư dự án PiCity Thủ Đức – Công ty Địa ốc Phương Đông – vừa báo cáo chưa thể thanh toán đúng hạn lãi lô trái phiếu 900 tỷ đồng, đồng thời xin ý kiến trái chủ để gia hạn thời điểm chi trả đến ngày 12/12/2025....
-
TOD sẽ thay đổi đời sống người dân TP.HCM như thế nào?
Tại hội thảo chuyên đề về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn đưa ra nhiều phân tích về tác động của mô hình TOD đối với chất lượng sống của người dân. Trong bối cảnh TP.HCM định hướng phát triển hơn ...
-
Hàng trăm người mua nhà tại TP.HCM tiếp tục đón tin vui
Nhiều người mua nhà tại 5 dự án nhà ở trên địa bàn TP.HCM đón tin vui khi Tổ công tác 1645 vừa làm việc để tháo gỡ vướng mắc. Động thái này mở ra khả năng sớm hoàn tất thủ tục và cấp sổ hồng cho người mua nhà....
-
Bắt giam Phan Thị Mai và chồng là Hoàng Kim Khánh, chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa
Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với Phan Thị Mai, Giám đốc Công ty TNHH thẩm mỹ viện Mailisa và 07 đối tượng liên quan về tội “Buôn lậu".

.png)

