16/06/2021 7:29 AM
CafeLand - Năm năm trước, phố Lê Trọng Tấn và Đình Thôn được lựa chọn để xây dựng thành những tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của Hà Nội.

Phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) 5 năm trước.

Thế nhưng hiện nay, hai tuyến phố này gần như đã trở về “trạng thái cũ” khi lổn nhổn đủ loại biển, bảng quảng cáo sai quy định, thậm chí biển hiệu nhà hàng còn chắn đường người đi bộ.

Tuyến phố Đình Thôn được chọn thí điểm là tuyến đường văn minh.

Đình Thôn là một tuyến phố quan trọng trong giao thông, thương mại, lưu thông hàng hóa trên địa bàn quận Nam Từ Liêm nói riêng và TP Hà Nội nói chung.

Vì thế, việc xây dựng Đề án “Thí điểm tuyến đường Đình Thôn là tuyến đường văn minh đô thị” giai đoạn 2018 - 2020 định hướng đến 2030 trên địa bàn phường Mỹ Đình với nhiều điểm nhấn như đồng bộ hệ thống bảng, biển kinh doanh… có ý nghĩa quan trọng tạo sự chuyển biến tích cực trong lối sống và nếp sống của người dân.

Điểm nhấn của đề án là toàn bộ biển hiệu, biển quảng cáo được đồng bộ từ kích thước, cỡ chữ, màu sắc với 2 màu cơ bản: xanh và đỏ.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của CafeLand, sau 5 năm thực hiện, hai tuyến phố kiểu mẫu hiện nay trở nên lộn xộn, nhếch nhác.

Hàng trăm tấm bảng, biển quảng cáo sai quy định, “lệch chuẩn” về màu sắc, kích thước, không hàng lối, thậm chí nhiều biển bảng quảng cáo lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây trở ngại cho người đi bộ, và mất mỹ quan đô thị. Cùng với đó, hệ thống điện lưới vẫn chưa được hạ ngầm tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Biển hiệu trên phố kiểu mẫu Đình Thôn bị thay đổi lại thành khá nhiều màu sắc so với trước, xe cộ dựng lộn xộn trên vỉa hè.

Biển hiệu bị các hộ dân ở đây tự ý thay đổi kích thước, mẫu mã biển quảng cáo.

Ngoài việc sử dụng biển quảng cáo treo ngang, có nơi còn sử dụng những chiếc bảng di động đặt trên vỉa hè hoặc những bảng đèn Led gắn dưới khung biển chính.

Theo quan sát của PV, tại phố Đình Thôn, không gian kiểu mẫu tại đây bị phá vỡ bởi những hàng biển hiệu nghiêng ngả bên dãy số chẵn. Hai trăm chiếc cột sắt vốn được sử dụng tạo mỹ quan cho tuyến phố trở nên nhếch nhác khi bị biến thành giá treo hàng trăm chiếc biển phụ, đèn Led.

Đáng nói, tuyến phố này dù được gắn mác “kiểu mẫu”, song xuyên suốt từ đầu đến cuối phố, vỉa hè dành cho người đi bộ lại bị sạp rau, gánh hàng rong, hàng hoa quả bịt kín.

Vỉa hè vốn đã rất chật hẹp lại phải nhường chỗ cho những cây cột trồng biển hiệu, tên quán... mọc chình ình trên lối đi, người đi bộ không có chỗ đi và thậm chí phải đi bộ dưới lòng đường.

Hình ảnh lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ bị các quán ăn, gánh hàng rong, hàng hoa quả bịt kín

Phố kiểu mẫu trên tuyến đường Đình Thôn khá lộn xộn, chẳng khác các tuyến phố thông thường ở Hà Nội. Hệ thống dây điện lộ thiên, chằng chịt trông rất mất thẩm mỹ và thiếu an toàn.

Nhiều cửa hàng “biến tấu” biển hiệu cũ để khách hàng dễ nhận biết sản phẩm mà mình cung cấp.

Chỉ còn rất ít biển hiệu kiểu mẫu được giữ lại.

Tuyến phố Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân là tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, sau 5 năm, nhiều hạng mục như cải tạo vỉa hè, lòng đường, cây xanh... mà nổi bật là biển hiệu “đồng phục” giờ đã không còn giữ được những quy chuẩn cũ.

Biển hiệu tại tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên Lê Trọng Tấn không còn theo quy định tại đề án thí điểm.

Những tấm biển hiệu mới được các chủ cửa hàng ở đây đổi thành các biển hiệu nhiều màu sắc, bắt mắt và dễ nhận

diện hơn.

Nhiều cửa hàng vẫn giữ lại kiểu dáng và màu đỏ như biển hiệu cũ những đã thay đổi phông chữ và màu chữ để thêm phần nổi bật.

Bên cạnh biển hiệu, phố Lê Trọng Tấn nay còn xuất hiện tình trạng tận dụng vỉa hè, gốc cây làm nơi kinh doanh cùng nhiều công trình xây mới “mọc” lên theo kiểu “thò thụt” khiến hình ảnh tuyến phố kiểu mẫu trở nên mờ nhạt dần trong ký ức người dân nơi đây.

Các biển hiệu bị gắn trực tiếp vào cây, bên cạnh đó là tình trạng xe cộ lấn chiếm vỉa hè và lòng đường.

Thực tế cho thấy hai tuyến phố này đã bộc lộ nhiều bất cập, đòi hỏi các cơ quan chức năng, địa phương cần nghiên cứu, điều chỉnh theo đặc thù từng khu vực để có thể nhân rộng mô hình.

Thiết nghĩ nếu không có sự đồng nhất trong quản lý, để việc xây dựng phát triển tuyến phố kiểu mẫu diễn ra tự phát sẽ gây nên tình trạng nhếch nhác, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng cần lắng nghe ý kiến của người dân để có thể đưa ra những quy chuẩn phù hợp với tình hình thực tế khi áp dụng, tránh việc thí điểm một thời gian rồi lại “đâu vào đấy” khi việc thực hiện “đồng bộ” biển, bảng quảng cáo gây khó khăn cho họ trong kinh doanh.

  • Hướng đi nào cho những tuyến phố “kiểu mẫu”?

    Hướng đi nào cho những tuyến phố “kiểu mẫu”?

    Từ năm 2016, theo chủ trương của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, một số quận, huyện, thị xã nghiên cứu, tính toán để thực hiện thí điểm các tuyến phố “kiểu mẫu”, văn minh đô thị như tuyến phố Lê Trọng Tấn, Đình Thôn, phố đi bộ Trịnh Công Sơn...

Hiền Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.