Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Phương án điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt thay đổi quy mô đầu tư toàn tuyến lên 121 km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km và qua địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 69 km.
Quyết định này cũng điều chỉnh quy mô phân kỳ của Dự án. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư khoảng 93 km (từ nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đến điểm giao với Quốc lộ 3 huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng).
Trong giai đoạn 2, Dự án sẽ đầu tư tiếp 27,71 km (từ điểm cuối giai đoạn 1 đến điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh); bố trí làn dừng xe khẩn cấp xen kẽ.
Trong bước tiếp theo, tiếp tục nghiên cứu tối ưu hoá hướng tuyến, xác định cụ thể các nút giao nhằm phát huy khai thác hiệu quả tối đa tuyến đường cao tốc cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Thủ tướng giao UBND tỉnh Cao Bằng nghiên cứu, rà soát, huy động nguồn lực, đầu tư thành một dự án độc lập. Dự án được phê duyệt đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công – tư) với Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án điều chỉnh là 22.690 tỉ đồng
Về phân bổ nguồn vốn, giai đoạn 1 yêu cầu kinh phí khoảng 13.174 tỉ đồng, trong đó ; nhà nước tham gia 6.580 tỉ đồng; vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác) là 6.594 tỉ đồng. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là 9.516 tỉ đồng.
Dự án PPP cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh sẽ không thực hiện phân chia dự án thành phần. Về tiến độ triển khai, giai đoạn 1 Dự án được thay đổi là là từ năm 2020 - 2025. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn khoảng 23 năm (từ 2026 - 2049) sẽ được xác định cụ thể trong bước Báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán, ký kết hợp đồng Dự án. Giai đoạn 2 sẽ được triển khai sau năm 2025.
Dự án được phép áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu cho dự án theo quy định tại Điều 82 Luật PPP và nguồn chi trả cho phần giảm doanh thu là dự phòng ngân sách trung ương.
-
Cao tốc 10.600 tỉ đồng kết nối 3 cửa khẩu ở Lạng Sơn được thông qua chủ trương đầu tư
Dự án xây dựng Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng xuất phát từ cửa khẩu Hữu Nghị (thị trấn Đồng Đăng, Lạng Sơn) và kết nối trực tiếp với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Đoạn tuyến khi hoàn thành sẽ kết nối vào 2 cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam.




-
Thủ tướng thị sát dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng)
Sáng 2/2 (tức mùng 5 Tết Ất Tỵ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới động viên, tặng quà Tết cán bộ, công nhân trên công trường và kiểm tra, đôn đốc, thúc đẩy tiến độ dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng)....
-
Công ty thép doanh thu nghìn tỷ vừa chứng kiến điều chưa từng có trong nhiều năm trở lại đây
Năm 2024, Gang thép Cao Bằng ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.188 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ; công ty báo lỗ sau thuế hơn 150 tỷ đồng, trong khi năm ngoái lãi hơn 1,6 tỷ đồng.
-
Thông tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh trong năm 2025
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được đặt mục tiêu thông toàn tuyến ngay trong năm 2025. Đây là tuyến cao tốc quan trọng, thúc đẩy mạng lưới giao thông kết nối, phát triển kinh tế của các địa phương miền núi phía Bắc....