Theo kế hoạch bảo vệ môi trường ngành Công Thương giai đoạn 2020 - 2025, phấn đấu đến năm 2025 đạt 80% tổng lượng tro, xỉ, thạch cao phát sinh từ các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón được tái sử dụng và xử lý làm vật liệu xây dựng (VLXD), nguyên liệu sản xuất, san lấp…

Qua kết quả kiểm tra, giám sát của Cục kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) cho thấy, tỷ lệ tiêu thụ tro, xỉ tại các nhà máy nhiệt điện, hóa chất ở trong nước đã tăng lên đáng kể hàng năm. Theo đó, nếu như năm 2018, tỷ lệ tiêu thụ mới đạt 38,5%, đến năm 2020, đã nâng lên 50%. Toàn ngành phấn đấu đạt khoảng 80% trong việc tái sử dụng tro, xỉ từ các nhà máy nhiệt điện vào năm 2025.

Phấn đấu đến năm 2025, tái sử dụng 80% tro, xỉ làm VLXD, nguyên liệu sản xuất, san lấp.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, Cục kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp đã có chiến lược cụ thể về công tác bảo vệ môi trường. Trong đó, đặc biệt chú ý đến ngành năng lượng, như xử lý tro, xỉ, bảo vệ môi trường đối với nước thải của các nhà máy nhiệt điện; khai thác hầm lò chú ý đến quản lý khí mê tan, bụi, nước ngầm trong quá trình sản xuất...

Bên cạnh đó, Cục cũng đã tiến hành kiểm tra tình hình xử lý tro, xỉ, thạch cao tại 6 đơn vị trong khắp cả nước. Đến nay, 100% doanh nghiệp đã lập phương án tiêu thụ tro, xỉ. Công tác xử lý, tiêu thụ tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện tiến hành thuận lợi. Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn để sử dụng tro, xỉ, thạch cao trong các lĩnh vực xây dựng, giao thông cũng từng bước được hoàn thiện.

Được biết, ở nhiều nước trên thế giới, tro xỉ than từ nhà máy nhiệt điện được sử dụng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là sản xuất VLXD. Cụ thể, tại Pháp 99% tro xỉ than được tái sử dụng, Nhật Bản là 80%, Hàn Quốc là 85%, các quốc gia khác như Mỹ, châu u, Trung Quốc, Ấn Độ... cũng có tỷ lệ tro xỉ nhiệt điện được tái sử dụng, tái chế lên tới trên 60%.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã ban hành Quyết định số 1818/QĐ-BCT ngày 20/7/2021 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 26/3/ 2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.