Bất chấp việc nhiều doanh nghiệp lớn đổ bộ đầu tư và đề xuất nghiên cứu đầu tư loạt dự án lớn, số lượng giao dịch bất động sản tại nhiều địa phương vẫn đang trong giai đoạn trầm lắng.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Khánh Hòa thu hút được 15 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 100.130 tỷ đồng. Tỉnh cũng thực hiện điều chỉnh tăng vốn cho 14 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư tăng thêm khoảng 29.076,5 tỷ đồng.

Tỉnh Khánh Hòa cũng đã tổ chức tiếp đón và xúc tiến đầu tư tại chỗ nhiều đoàn khách đến nghiên cứu cơ hội đầu tư vào tỉnh, đặc biệt là Khu kinh tế Vân Phong.

Song song với thời điểm nhiều “ông lớn” đổ bộ đầu tư, thị trường bất động sản Khánh Hòa vẫn tiếp tục diễn biến trầm lắng. Theo thống kê từ Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, trong năm 2023, thị trường bất động sản quý 3 diễn biến sôi động hơn so với quý 1 nhưng lại kém sôi động hơn so với quý 2.

Tương tự, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp lớn đã đề xuất nghiên cứu đầu tư loạt dự án lớn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Phú Yên. Tuy nhiên, số lượng giao dịch bất động sản tại hai địa phương này vẫn đang trong giai đoạn trầm lắng.

Thống kê từ Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong năm 2023, thị trường bất động sản trong quý 3 diễn biến kém sôi động hơn so với quý 2. Trong khi đó, thống kê từ Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên cho biết, trong quý 3/2023 trên địa bàn tỉnh chỉ có 248 lô đất nền và 308 căn nhà ở riêng lẻ giao dịch thành công.

Ảnh minh họa

Ngăn chặn tình trạng ồ ạt tách thửa, phân lô ăn theo dự án lớn

Trong bối cảnh nhiều dự án lớn được đề xuất, nhiều địa phương trong cả nước đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng ồ ạt tách thửa, phân lô ăn theo những dự án lớn.

Ngày 16/10, ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa.

UBND tỉnh Phú Yên cho biết, khu vực xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa được định hướng hình thành trung tâm công nghiệp, đa ngành gắn với lợi thế phát huy cảng biển. Đây là khu vực được các nhà đầu tư quan tâm, đề xuất các dự án trọng điểm để phát triển kinh tế - xã hội.

Đây cũng là khu vực có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển Khu kinh tế Nam Phú Yên và của cả tỉnh Phú Yên.

Nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý về đất đai, trật tự xây dựng, đồng thời tạo điều kiện triển khai các dự án trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã yêu cầu các cấp, các ngành và UBND thị xã Đông Hòa triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ có liên quan.

Mới đây tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất và về quản lý, sử dụng đất tại khu vực Đảo Ngọc, xã Tịnh An, TP. Quảng Ngãi.

Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những thiếu sót, khuyết điểm, thực hiện không đúng quy định của pháp luật.

Từ kết luận thanh tra nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền; Thực hiện các biện pháp khắc phục các sai phạm; Tổ chức thực hiện và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi có trách nhiệm chỉ đạo UBND xã Tịnh An khắc phục ngay việc cập nhật, chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính; khẩn trương xác lập thủ tục để cho thuê 156 thửa/10,46ha mà các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng,…

Tương tự, tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, đất đai trên địa bàn. Trong đó có việc ngăn chặn, xử lý tình trạng lợi dụng việc hiến đất làm đường để phân lô, tách thửa đất.

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc tách thửa đất, mới đây, cả hai địa phương này đã ban hành quy định mới về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu để tách thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.