CafeLand – Tại Hội thảo “Kinh tế vĩ mô và thị trường bất động sản” do Tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand tổ chức, trong phần tham gia tranh luận, ông Đặng Hùng Võ đã có nhận định “Không có chuyện vỡ thị trường trong năm 2013”.

Trong hội thảo, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cũng đã nêu ra nhiều vấn đề tồn tại, khúc mắc trong quá trình triển khai gói 30.000 tỉ.

Ông Nguyễn Văn Đực cảnh báo tỉ lệ 7/3 trong triển khai gói tín dụng có thể bị đảo ngược. Ảnh: Sỹ Hiếu

Tham gia trao đổi, ông Nguyễn Văn Đực đã có những trình bày khá bức xúc. Cụ thể như, ông đánh giá số liệu thống kê hiện nay rất sai lệch. Cái tốt thì được báo cáo rất cao, cái xấu thì lại ghi nhận quá thấp. Ông cũng nêu lên tình trạng đòi nhà bằng “xã hội đen” của khách hàng, do lo sợ chủ đầu tư bán dự án, họ bị mất quyền lợi.

Mặt khác, ông Đực cũng cảnh báo rằng, tỉ lệ 7 – 3 trong phân bổ nguồn vốn từ gói tín dụng có thể bị đảo ngược làm chệch hướng của gói hỗ trợ! Ngoài ra, ông còn nhận định, “Có nhiều dự án “chết” lâu năm và không có khả năng hồi sinh, dù nhận tiền hỗ trợ vài trăm tỉ cũng không thể hoàn thành dự án, giao nhà cho khách hàng.”

Bên cạnh đó, ông Đực cho biết, “Việc cơ cấu chia nhỏ căn hộ thực tế gặp rất nhiều khó khăn vì vướng thủ tục, ông kiến nghị Bộ Xây dựng nên ra ngay một hướng dẫn cho chia nhỏ căn hộ mà không yêu cầu điều kiện quá chi li. Nếu lo xong thủ tục thì cũng mất hết 5, 6 tháng lúc đó doanh nghiệp đã chết lâu rồi”

Trả lời cho những vấn đề ông Nguyễn Văn Đực đặt ra, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ tài nguyên môi trường cho biết, “Về số liệu thì đúng là số liệu thống kê của chúng ta hiện nay có nhiều vấn đề. Chúng ta chưa có một số liệu thống kê thật sự đúng và sát cũng như sự chêch lệch quá lớn trong thống kê của nhiều công ty nghiên cứu.”

Ông Võ cũng một lần nữa khẳng định “Ông chưa bao giờ cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam vỡ” và ông nhấn mạnh “Cũng không có chuyện vỡ gì trong năm 2013”.

Ông Vũ Xuân Thiện, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản cũng nêu ý kiến, theo số liệu từ ông “Gói tín dụng mới giải ngân được 4,2 tỉ cho 23 khách hàng cá nhân và 2 doanh nghiệp. Tuy nhiên thời gian triển khai cũng chỉ mới bắt đầu nên cũng không thể nói là chệch hướng hay không”. Mặt khác, ông cũng khẳng định “Cách hiểu dùng gói 30.000 tỉ để giải quyết hàng tồn kho thôi là không đúng. Trong Nghị quyết 02 đã xác định rõ gói tín dụng được ban hành dùng để cho doanh nghiệp vay xây dự án và người dân vay mua nhà”. Mặt khác, gói tín dụng cũng chỉ là một phần nhỏ (quan tâm đến nhà ở xã hội) để thực hiện Nghị quyết 02 chứ không phải là toàn bộ. Trong quá trình triển khai sẽ có nhiều giải pháp nữa như giải quyết hàng tồn kho, các giải pháp kinh tế vĩ mô…

Trả lời cho câu hỏi khi nào thị trường bất động sản sẽ phục hồi, Ông Đặng Hùng Võ cho rằng “Khôi phục được niềm tin khách hàng là chìa khóa để khôi phục thị trường”. Và “Phục hồi thị trường bất động sản không có nghĩa là giá sẽ tăng như thời điểm nóng sốt. Phục hồi chỉ có nghĩa là có giao dịch, có thanh khoản, hút được dòng tiền đầu tư vào thị trường bất động sản”.

Khánh Linh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.