Tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng nhà cao tầng trái phép tràn lan từ nhiều năm xảy ra trên địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội không được xử lý dứt điểm. Mới đây, Thanh tra Bộ TN&MT chỉ ra hàng loạt công trình sai phạm đề nghị cưỡng chế, nhưng chính quyền địa phương kêu khó.
Hàng loạt công trình sai phạm mọc lên tại Dự án KĐTM Cầu Bươu. Ảnh: M.Đ
Hàng loạt công trình sai phạm
Theo kết luận thanh tra ngày 6/8/2015 của Bộ TN&MT về việc chấp hành Luật Đất đai đối với Dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Cầu Bươu, Thanh Trì cho thấy, có tới 63 công trình xây dựng sai phép trên diện tích 4.700m2 thuộc phần diện tích đã giải phóng mặt bằng (GPMB).
Theo báo cáo về việc rà soát, thống kê, phân loại các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại KĐTM Cầu Bươu của UBND huyện Thanh Trì cho thấy, tính đến tháng 4/2014 có 48 công trình vi phạm, trong đó, 13 công trình nhà 1 tầng, 11 công trình nhà 2 tầng, 15 công trình khung cột bê tông, mái bê tông 3 tầng và 9 công trình khung cột bê tông, mái bê tông 4 tầng.
Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Thanh Liệt, Thanh Trì cho biết, thời gian qua UBND xã đã triển khai cưỡng chế một số công trình chủ yếu là nhà tạm lợp mái tôn, lán, hàng rào nhưng khi lực lượng chức năng vừa đi khỏi, người lấn chiếm lại ngang nhiên xây dựng. Bên cạnh đó, do những khó khăn khi ngăn chặn vi phạm, cưỡng chế như lực lượng mỏng, nhiều đối tượng lấn chiếm sử dụng thành phần xã hội, làm vào ban đêm, ngày nghỉ… nên khó xử lý triệt để.
Trước đó, ngày 3/4/2014, UBND huyện Thanh Trì đã có văn bản nêu rõ: “Mức độ vi phạm diễn ra phức tạp và hết sức nghiêm trọng. Việc để xảy ra sai phạm nêu trên trách nhiệm chính thuộc về Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì, UBND các xã Tân Triều, Thanh Liệt và HANHUD (Cty CP Kinh doanh phát triển nhà và Đô thị Hà Nội)…”.
UBND huyện yêu cầu thanh tra xây dựng phối hợp với các phòng, ban chức năng, tham mưu UBND huyện lên kế hoạch tổ chức cưỡng chế các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng tại khu đô thị Cầu Bươu.
“Nhảy dù” cả đất đã GPMB
Sau khi được giao đất chính thức, đến tháng 11/2007, HANHUD đã thi công xong các hạng mục hạ tầng kỹ thuật trên toàn bộ diện tích đã GPMB. Hàng loạt biệt thự, nhà liên kế, tòa chung cư NC2 đã đi vào hoạt động.
Đơn vị này cũng đã hoàn thành 100% nghĩa vụ tài chính về việc phê duyệt đơn giá thu tiền sử dụng đất tại KĐTM Cầu Bươu với số tiền là gần 154 tỷ đồng. Thế nhưng, hiện nhiều lô đất của dự án vẫn diễn ra tình trạng bị một số đối tượng “nhảy dù” lấn chiếm và xây dựng nhà trái phép.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong số 63 công trình vi phạm trật tự xây dựng, đến nay chính quyền địa phương mới xử lý được 4 trường hợp. Điều đáng nói, những trường hợp xử lý chủ yếu là nhà tạm, nhà cấp bốn trong khi nhà cao tầng không bị cưỡng chế khiến nhiều người dân bất bình.

Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Minh Đức (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.