Mặc dù đã lập 3 biên bản đình chỉ xây dựng, thế nhưng hàng loạt công trình xây dựng sai phép, vượt tầng ở phường Quảng An, vẫn "cố" hoàn thiện...

Xây dựng sai phép vẫn ung dung tồn tại

Dù đã có chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng: Nếu để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận, huyện nào, đội trưởng Thanh tra xây dựng trên địa bàn đó phải chịu trách nhiệm; xảy ra trên địa bàn phường nào, tổ trưởng tổ thanh tra xây dựng phường đó chịu trách nhiệm.

Công trình số 4 ngõ 9 Đặng Thái Mai.

Tuy nhiên, nhiều công trình xây dựng tại Phường Quảng An, quận Tây Hồ được chủ đầu tư cố tình đưa công trình xây dựng vượt tầng, vi phạm giấy phép xây dựng được cơ quan thẩm quyền cấp.

Điều không bình thường là mặc dù đã “dính” biên bản đình chỉ xây dựng, thế nhưng các công trình vẫn tiếp tục xây vượt giấy phép và hoàn thiện trắng trợn trước sự bất lực của cơ quan có trách nhiệm.

Bên cạnh những công trình xây dựng đúng phép góp phần làm đẹp bộ mặt phố phường, hàng loạt ngôi nhà cao tầng xây vượt phép và không phép ngang nhiên tồn tại hoạt động kinh doanh nhằm tư lợi cá nhân, phá nát quy hoạch thủ đô, gây bức xúc trong dư luận.

Theo phản ánh của nhiều bạn đọc, chúng tôi đã vào cuộc tìm hiểu thực trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội.

Có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại phường Quảng An. Chính quyền phường này dường như biết mà để đấy khi hàng loạt công trình vượt tầng ngang nhiên hoàn thiện và tồn tại.

Những công trình xây dựng sai phép, vượt tầng tiêu biểu có thể kể đến như công trình nhà ở số 3 ngõ 76 đường Tô Ngọc Vân, công trình số 4 ngõ 9 Đặng Thai Mai.

Cụ thể, theo ông Đặng Văn Hồi, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An, công trình số 3 ngõ 76 đường Tô Ngọc Vân, chủ đầu tư là Lưu Quang Linh, công trình được cấp phép 6 tầng + tầng hầm. Được cấp phép là vậy, thế nhưng chủ đầu tư vẫn coi thường pháp luật, ngang nhiên thi công đưa lên 8 tầng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi phát hiện công trình xây dựng sai phép ở tầng 7, UBND phường Quảng An đã ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng số 01, ngày 05/1/2015, do Phó Chủ tịch UBND phường ông Đặng Văn Hồi ký. Nội dung quyết định nêu rõ hiện trạng chủ đầu tư đã thi công xong phần thô nhà 6 tầng + tầng hầm, hiện đang tiến hành ghép cột sắt tầng 7 (4 cột). Cột sắt tầng 7 không có trong giấy phép quận Tây Hồ cấp.

Trong thời hạn 3 ngày (kể cả ngày nghỉ) kể từ ngày ban hành quyết định này, nếu chủ đầu tư không tự dỡ bỏ bộ phận công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ.

Quyết định đình chỉ nêu rõ là vậy, thế nhưng không hiểu vì lý do gì công trình không những không bị cưỡng chế phần vi phạm mà còn “mặc sức” xây dựng phát sinh.

Tương tự công trình số 4 ngõ 9 Đặng Thái Mai của gia đình bà Trần Phương Mai được cấp phép 4 tầng thế nhưng theo thực địa của phóng viên vào ngày 2/7 công trình đang thi công ở tầng 7.

Trước động thái bất chấp pháp luật của chủ đầu tư này, UBND phường Quảng An đã ra quyết định đình chỉ số 142 về việc đình chỉ công trình xây dựng sai phép. Đồng thời, ra thông báo số 25 ngày 06/02 về việc yêu cầu tháo dỡ phần công trình xây dựng sai so với giấy phép xây dựng do UBND quận Tây Hồ cấp tại địa chỉ số 19 cụm Tây Hồ.

Thông báo nêu rõ công trình được cấp 4 tầng, hiện trạng thực tế chủ đầu tư đã thi công xong phần thô nhà 5 tầng + lửng và cột bê tông cốt thép tầng 6, hiện đang ghép mái cốt pha tầng 6. Tầng lửng 76m2 tầng 5 là 128m2 không có trong giấy phép xây dựng.

Hiệu lực của văn bản, quyết định đình chỉ đến đâu, ở công trình xây dựng sai phép này?. UBND phường Quảng An đã thực hiện quyết liệt theo quyết định chưa, hay chỉ ban hành cho có lệ khi để công trình sai phạm nối tiếp sai phạm?.

Công trình 18+20 Tô Ngọc Vân

Không dừng lại ở đó, theo phản ánh của người dân, thực trạng xây dựng sai phép ở phường Quảng An còn diễn ra phổ biến ở tuyến phố Tô Ngọc Vân. Đơn cử, có thể kể đến công trình xây dựng số 18 + 20 Tô Ngọc Vân, công trình số 26 Tô Ngọc Vân và công trình số 29 Tô Ngọc Vân. Vị Phó Chủ tịch phường Quảng An xác nhận cả 3 công trình này đều vi phạm trật tự xây dựng và đã được đình chỉ và đang chờ ý kiến cấp trên để xử lý…

Công trình 26 Tô Ngọc Vân.

Cán bộ mỏng, khó xử lý?

Lý giải cho vấn đề tại sao khi UBND phường ra quyết định đình chỉ, cắt điện, cắt nước thế nhưng phía chủ đầu tư vẫn thi công, vượt tầng, đưa vào hoàn thiện công trình, ông Đặng Văn Hồi, Phó Chủ tịch UBND phường cho hay, chủ đầu tư thường thi công vào ban đêm, hoặc ngày nghỉ, khi phát hiện sai phạm đã rồi. Mặt khác, lực lượng cán bộ mỏng nên khó khăn trong việc kiểm tra phát hiện…

Công trình 29 Tô Ngọc Vân

Khi Thủ đô Hà Nội đang nỗ lực, huy động cả bộ máy chính trị chấp hành nghiêm quy hoạch Thủ đô thì những công trình xây dựng xây dựng sai phép ở phường Quảng An đã và đang “phá nát” bộ mặt quy hoạch của Thành phố.

Mặc cho quyết định đình chỉ công trình xây dựng sai phép đã có hiệu lực, hoạt động xây dựng vi phạm pháp luật của chủ đầu tư vẫn đang diễn ra hằng ngày, hằng giờ. Dư luận đang chờ câu trả lời bằng hành động của chính quyền phường Quảng An và các cấp có thẩm quyền quận Tây Hồ.

Để rộng đường dư luận trong việc xử lý các công trình xây dựng vi phạm của chính quyền địa phương, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những số báo tiếp theo.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký công văn số 6175 về tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Văn bản nêu rõ Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng theo quy định, thông báo đến lực lượng chức năng để kiểm tra xử lý và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã nếu để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng mà không kịp thời kiểm tra, báo cáo đến cấp có thẩm quyền kiểm tra, giải quyết.

Địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời, hoặc để các vụ vi phạm nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận, lãnh đạo địa phương đó và cán bộ thanh tra xây dựng theo dõi địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và Giám đốc Sở xây dựng phải xem xét đề xuất xử lý trách nhiệm của cán bộ phụ trách địa bàn, lĩnh vực theo quy định.

Đỗ Hưng (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.