Công trình nhà dịch vụ nằm trong D.A khu nhà ở cao cấp BMM tại phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội do Công ty Sản xuất thương mại BMM (Công ty BMM) làm chủ đầu tư xây vượt tầng và tồn tại nhiều sai phạm nghiêm trọng khác. Các cơ quan chức năng đã có văn bản đề nghị xử lý các vi phạm, thế nhưng, công trình vẫn ngang nhiên tồn tại?
Công trình vi phạm đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện. Ảnh: Qúy Đông
Theo Kết quả thẩm định thiết kế cơ sở số 251/SXD-TĐ ngày 7/7/2008 của Sở Xây dựng Hà Tây thì công trình nhà dịch vụ có quy mô 2 tầng với diện tích xây dựng 180m2 trên tổng diện tích khu đất là 902m2. Công trình này nằm trong quần thể của dự án (D.A) khu nhà ở cao cấp BMM có chức năng phục vụ nhu cầu dân sinh của cộng đồng dân cư D.A.
Thực tế triển khai xây dựng, chủ đầu tư - Công ty BMM đã cố tình xây dựng sai quy hoạch. Tại biên bản kiểm tra D.A khu nhà ở cao cấp BMM ngày 17/3/2015, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ rõ công trình đang triển khai xây dựng phần thô 7 tầng + 1 tum, diện tích sàn xây dựng khoảng 250m2/tầng. Như vậy, phần xây dựng sai quy hoạch lên tới 5,5 tầng và mỗi tầng vượt 70m2 diện tích xây dựng theo thiết kế được các cơ quan chức năng phê duyệt ban đầu.
Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư Công ty BMM: “Tạm dừng thi công xây dựng đối với hạng mục công trình nhà dịch vụ do thi công không phù hợp với quy hoạch được duyệt”. Đồng thời đề nghị UBND phường Phúc La đôn đốc, giám sát việc ngừng thi công của chủ đầu tư. Để đảm bảo kỷ cương trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị và công trình vi phạm trên phải được xử lý theo quy định.
Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã đề nghị Đội Thanh tra xây dựng quận Hà Đông phối hợp với UBND phường Phúc La kiểm tra, thiết lập hồ sơ vi phạm, chuyển hồ sơ đến UBND các cấp để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật và quy chế phối hợp trong công tác quản lý trật tự xây dựng ban hành kèm theo Quyết định số 09/2014/QĐ-UBND ngày 14/2/2014 của UBND TP Hà Nội.
Ngày 23/3/2015, Đội Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông đã lập Biên bản số 05/BB-VPHC vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm đối với công trình nhà dịch vụ do xây dựng sai quy hoạch. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra và lập biên bản, chủ đầu tư BMM lại vắng mặt?
Tính đến thời điểm ngày 15/7/2015, theo quan sát của chúng tôi tại công trình này, chủ đầu tư công ty BMM vẫn đang tiếp tục rốt ráo hoàn thiện công trình sai phạm để đưa vào sử dụng, như chưa hề có sự kiểm tra, đình chỉ của cơ quan chức năng?
Để tìm hiểu rõ sự việc, cũng như ghi nhận hướng xử lý của chủ đầu tư, PV Báo Thanh tra đã nhiều lần liên lạc đặt lịch làm việc với Phó Giám đốc Công ty BMM Nguyễn Thị Minh Phương, nhưng vị này luôn khước từ với lý do bận họp.
Trước đó, dư luận cũng đã nhiều lần phản ánh hàng loạt sai phạm của Công ty BMM trong việc xây dựng chung cư BMM thuộc D.A khu nhà ở cao cấp này.
Cụ thể như: Chung cư BMM được phê duyệt quy hoạch cao 30 tầng nổi, một tầng hầm và một tầng kỹ thuật, nhưng trên thực tế thì công trình này hiện có 32 tầng nổi, một tầng hầm và không có tầng kỹ thuật. Hệ thống phòng cháy, chữa cháy của tòa nhà này đã bị lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Hà Nội lập biên bản vi phạm hành chính vì đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền tổ chức nghiệm thu. Hay như, việc tự ý áp đặt mức thu phí 1,5 triệu đồng/căn hộ thì khách hàng mới được chủ đầu tư BMM xác nhận vào đơn xin cấp nước sạch, khiến cư dân của tòa nhà bức xúc làm đơn gửi các cấp tố chủ đầu tư Công ty BMM.
Đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc để làm sáng tỏ vụ việc này. Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này
Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Quý Đông (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.