Ngày 28/11, Công ty CP Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán NVL) vừa công bố thông tin đã sử dụng bất động sản để thanh toán nợ quá hạn của lô trái phiếu NVLH2123011.

Hiện dư nợ còn lại của lô trái phiếu này còn 936 tỷ đồng.

NVLH2123011 có mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu với tổng giá trị 1.000 tỷ đồng. Lô trái phiếu này được phát hành vào ngày 1/9/2021 với kỳ hạn hạn 2 năm, tức thời điểm đáo hạn vào ngày 1/9 năm nay.

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, tài sản đảm bảo là cổ phiếu NVL của một vài cổ đông. Lãi suất danh nghĩa ở mức 10,5%/năm, 6 tháng trả lãi một lần.

Số tiền huy động được Novaland sẽ dùng để đầu tư góp vốn phát triển dự án khu đô thị Cù lao Phước Hưng (tên thương mại là dự án đảo Phượng Hoàng) tại Đồng Nai. Toàn bộ trái chủ của lô trái phiếu trên đều là nhà đầu tư trong nước.

Trong tháng 11, Novaland cũng đã thanh toán hơn 21,7 tỷ đồng cho lô trái phiếu NVLH2123009 trị giá 1.000 tỷ đồng. Nguồn tiền thanh toán là quyền tài sản phát sinh từ khoản phải thu.

Cũng trong ngày 28/11, Công ty TNHH Bất động sản Đà lạt Valley, đơn vị thành viên của Novaland cũng đã có văn bản xin ý kiến trái chủ về công nợ đối với lô trái phiếu DALATVALLEY2019-03.

Đầu tiên, Đà Lạt Valley sẽ rút, giải chấp một phần tài sản đảm bảo là các thửa đất thuộc 21 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền cho lô trái phiếu DALATVALLEY2019-03.

Trong trường hợp việc rút tài sản dẫn đến tỷ lệ tài sản đảm bảo cho trái phiếu không đáp ứng đủ điều kiện tối thiểu mà Đà Lạt Valley đã cam kết, trái chủ sẽ đồng ý không tuyên phát sinh sự kiện vi phạm liên quan đến cam kết duy trì tài sản đảm bảo.

Ngoài ra, các trái chủ cũng sẽ không yêu cầu công ty hoặc bên đảm bảo bổ sung tài sản đảm bảo khác cho trái phiếu.

Vấn đề thứ hai, theo các hợp đồng thế chấp, tài sản đảm bảo của lô trái phiếu DALATVALLEY2019-03 gồm quyền sử dụng đất tại xã Long Hưng, tỉnh Đồng Nai; quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án khi đô thị Waterfront Dona tại Đồng Nai.

Đà Lạt Valley muốn chia sẻ số tài sản đảm bảo trên để đảm bảo cho cả khoản vay 3.600 tỷ đồng tại VPBank. Tuy nhiên, công ty vẫn sẽ ưu tiên dùng số tài sản đảm bảo trên để thanh toán nghĩa vụ trái phiếu trước.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Ông Bùi Thành Nhơn

    Ông Bùi Thành Nhơn

    Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NovaLand – NVL)