Thu nhập ít nhất 30 triệu đồng mỗi tháng mới mong mua nhà ở TP.HCM; TP.HCM chi 1.000 tỉ đồng “dọn sạch” mặt bằng cho tuyến metro số 2; Bộ trưởng Xây dựng khẳng định giao dịch bất động sản qua sàn không làm tăng giá bán; Novaland tái khởi động dự án Aqua City... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Thu nhập ít nhất 30 triệu đồng mỗi tháng mới mong mua nhà ở TP.HCM

Nếu không nhận được sự hỗ trợ về tài chính từ gia đình, mức thu nhập tối thiểu cần có để mua nhà là từ 30-45 triệu đồng hàng tháng. Đây được coi là mức có thể tích lũy được một khoản tiền trả trước và trả thêm lãi ngân hàng. Độ tuổi từ 25 đến 35 được xem là độ tuổi có khả năng thu nhập tốt để mua nhà. Đối với nhóm tuổi này, việc sở hữu một căn nhà đòi hỏi thu nhập và số dư nhất định để có thể đặt trước được một khoản tiền. Tại TP.HCM, nhóm khách hàng này thường nhắm đến các căn hộ nhỏ có diện tích từ 50-70m2 ở các khu vực ngoại ô. Mặc dù đây là thị trường tiềm năng, nguồn cung phân khúc này hiện không nhiều. Thị phần căn hộ từ 2-3 tỷ đồng tại TP.HCM rất ít, chiếm dưới 20% thị phần nguồn cung hiện tại và chủ yếu tập trung ở khu vực ngoại ô. Điều này dẫn đến lựa chọn hạn chế cho người mua.

Theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, quá trình đô thị hóa nhanh chóng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhưng cũng làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo. Giá nhà ở tại Việt Nam hiện cao hơn khoảng 20 lần so với thu nhập bình quân đầu người hàng năm, khiến người Việt Nam ngày càng khó sở hữu nhà ở. Thực trạng này đặt ra yêu cầu phải có các giải pháp tái cân bằng, cụ thể là phát triển nhà ở xã hội như một công cụ bảo đảm an sinh xã hội và thúc đẩy tính bền vững của thị trường bất động sản.

TP.HCM chi 1.000 tỉ đồng “dọn sạch” mặt bằng cho tuyến metro số 2

Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa khởi công Gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu đầu tiên của dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương. Theo đó, các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án metro số 2, gồm: công trình cấp, thoát nước, công trình điện, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng… Tổng chi phí di dời khoảng 1.000 tỉ đồng.

Gói thầu chia làm 2 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 1, thi công xây dựng hệ thống cấp và thoát nước; lắp đặt điện cao thế; di dời tạm các công trình điện (gồm trung thế và hạ thế), công trình viễn thông vào hành lang 5. Giai đoạn 2, nhà thầu sẽ di dời tái lập ngầm vĩnh viễn công trình điện (trung và hạ thế), công trình viễn thông vào hào kỹ thuật ngầm đảm bảo phù hợp thiết kế, cảnh quan đô thị. Gói thầu này dự kiến thực hiện trong 20 tháng tại 12 vị trí trải dọc 9 ga ngầm, 2 đoạn đào hở, 1 ga trên cao.

Vành đai 3 khởi công có “làm nóng” bất động sản khu vực này?

Tại TP. Thủ Đức, khu vực quận 9 (cũ) đang có mật độ dự án Bất động sản mới mọc lên sôi động. Tiềm năng tăng giá trị của Bất động sản nơi đây còn lớn khi loạt dự án hạ tầng quan trọng mới sẽ được đầu tư. Trong đó, có tuyến Đường Vành đai 3 với tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỉ đồng.

Theo nhiều nhà đầu tư bất động sản, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quan trọng được đầu tư là tiền đề để thị trường bất động sản quận 9 bùng nổ trong thời gian tới. Khảo sát thực tế, trong những năm gần đây, quận 9 trở thành “bến đỗ” của nhiều doanh nghiệp bất động sản với các dự án quy mô lớn. Nhất là dọc khu vực có tuyến đường Vành đai 3 và các hạ tầng mở mới trong tương lai. Trong số đó phải kể đến đại đô thị trên đường Nguyễn Xiển của chủ đầu tư Vingroup hay Masterise. Dự án Đông Tăng Long trên đường Nguyễn Duy Trinh cũng đang dần sôi động trở lại. Dự án này có quy mô gần 160ha với rất nhiều phân khu chức năng khác nhau như khu nhà phố, chung cư, trung tâm thương mại, các công trình công cộng, trường học, công viên cây xanh, bệnh viện… Đặc biệt, ngay trong dự án có hồ nước rộng 7ha có cả bến du thuyền…

Cận cảnh tiến độ thi công các dự án nhà ở xã hội ở TP.HCM khởi công năm 2022

Trong số 4 dự án được khởi công trong năm 2022 ở TP.HCM, có 2 dự án nằm ở khu Đông thành phố bao gồm: NOXH thuộc khu nhà ở tại phường Phú Hữu và NOXH phường Long Trường, thành phố Thủ Đức). Dự án NOXH phường Long Trường khởi công vào tháng 4/2022 do chủ đầu tư Điền Phúc Thành phát triển bên trong khu dân cư rộng 35ha. Dự án có quy mô xây dựng 3 phân khu trên diện tích 1,5ha, khi hoàn thành sẽ cung cấp 558 căn hộ ra thị trường.

Công tác thi công vẫn đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng, xử lý nền đất. Một diện tích khá lớn bên trong công trình còn ngổn ngang đất đá, cây cỏ, chưa được thi công. Một số công trình phụ trợ được dựng lên phục vụ cho quá trình thi công. Số lượng thiết bị và công nhân có mặt tại công trường chưa nhiều.

Từ nay đến năm 2024 sẽ khởi công thêm 284 km cao tốc

Lễ khởi công đồng thời 3 dự án: đường Vành đai 3 – TP.HCM cùng 2 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đánh dấu một bước tiến lớn trong công tác đầu tư hạ tầng giao thông ở Việt Nam.

Đây là 3 trong số 19 dự án cao tốc được khởi công trong 6 tháng đầu năm 2023 với tổng chiều dài lên tới 1.406 km. Các dự án này bao gôm: 12 thành phần thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 dài 729 km; cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang 104 km; cao tốc Cao Lãnh - An Hữu 27 km cùng tuyến Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội trên 112 km. Con số này cộng thêm 350 km cao tốc thuộc 8 dự án đang thi công (5 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 dài 229 km; dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ 23 km; dự án Bến Lức - Long Thành 58 km; dự án Tuyên Quang - Phú Thọ 40 km) nâng tổng chiều dài cao tốc đang được triển khai, thi công lên con số 1.756 km.

Bộ trưởng Xây dựng khẳng định giao dịch bất động sản qua sàn không làm tăng giá bán

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nêu nhiều lý do cần quy định mua bán bất động sản phải qua sàn. Bộ trưởng cho hay, quy định này được cơ quan soạn thảo thiết kế căn cứ vào yêu cầu của Nghị quyết số 18, các nghị quyết, văn kiện của Đại hội Đảng, đồng thời đồng bộ với hệ thống pháp luật, hoàn thiện cơ chế phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố ở Việt Nam.

Đặc biệt là để tăng cường kiểm soát, công khai, minh bạch, bảo vệ quyền lợi của người người dân trong giao dịch bất động sản nhưng không làm ảnh hưởng đến quyền tự do trong hoạt động, phương thức giao dịch bất động sản của người dân. Nhà nước có công cụ quản lý thông tin về thị trường bất động sản, từ đó đưa ra các chính sách nhằm điều tiết kịp thời thị trường để thị trường phát triển lành mạnh, ổn định.

Novaland tái khởi động dự án Aqua City

Sáng 23/6, Novaland, VPBank, cùng nhiều nhà thầu đã ký kết thỏa thuận hợp tác tái khởi động, tiếp tục triển khai thi công dự án Aqua City tại TP. Biên Hòa, Đồng Nai.

Việc tái khởi động Đô thị sinh thái thông minh Aqua City nằm trong loạt sự kiện trọng điểm của Novaland. Trước đó, doanh nghiệp này đã tái khởi động một số dự án như NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu), phân kỳ Habana Island và Wonderland; NovaWorld Phan Thiết, The Grand Manhattan. Đây là dự án từng được ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chọn làm dự án thí điểm để Tổ công tác của Thủ tướng cùng địa phương tháo gỡ khó khăn. Thời gian tháo gỡ trong 1 tháng.

  • Nóng trong tuần: Từ 19/6, loạt lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm

    Nóng trong tuần: Từ 19/6, loạt lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm

    Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành từ 19/6; Cung đường ven biển “tỷ đô” được mở rộng 6 – 8 làn xe, bất động sản chờ bùng nổ; 2 ngày khởi công đồng thời 4 tuyến đường liên vùng ngàn tỉ từ Đắk Lắk xuống Vũng Tàu; Lập tổ công tác khai thác quỹ đất hàng chục nghìn tỉ đồng dọc Vành đai 3 TP.HCM... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.