CafeLand - Lướt sóng đất nền, nhà đầu tư “kiệt sức” chạy tiền trả lãi ngân hàng; Dịch kéo dài, phân khúc cho thuê nào “dập mật” nhất; Khánh Hòa “xây lại” giá đất với hàng trăm dự án; Thất thoát đất "vàng": Cựu chủ tịch Bình Dương cùng loạt cán bộ bị bắt... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Lướt sóng đất nền, nhà đầu tư “kiệt sức” chạy tiền trả lãi ngân hàng

Trót vay ngân hàng để lướt sóng đất nền, không ít nhà đầu tư đang gồng mình trước áp lực trả nợ ngân hàng khi thị trường trầm lắng, cơ hội buôn nhanh bán vội không còn. Thêm vào đó, thu nhập của họ đang bị giảm sút vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Nắm trong tay nhiều bất động sản ở Long An, Bình Phước và Bà Rịa - Vũng Tàu, nhưng trong nửa năm qua, trừ vài vụ chuyển nhượng có lời hồi đầu năm, nhà đầu tư này đang phải gồng mình trước áp lực trả nợ gốc và lãi ngân hàng 50 triệu đồng mỗi tháng. Việc kinh doanh khó khăn thời gian gần đây khiến ông Minh càng thêm đau đầu khi nguồn tiền dự trù ngày càng vơi dần.

Dịch kéo dài, phân khúc cho thuê nào “dập mật” nhất?

Những ngày này, dạo quanh các tuyến phố trung tâm TP.HCM là một khung cảnh vắng vẻ với những dãy nhà phố im lìm, chi chít thông báo cho thuê mặt bằng. Kể từ khi xuất hiện, dịch bệnh Covid – 19 liên tục tung những “cú đấm” nặng nề vào lĩnh vực kinh doanh này. Khách du lịch quốc tế và trong nước tụt giảm, những đợt giãn cách xã hội liên tiếp khiến hoạt động kinh doanh gián đoạn, doanh thu không bù nổi chi phí nên làn sóng trả mặt bằng ào ạt đã xuất hiện từ giữa năm 2020.

Đợt dịch lần này với cường độ và diễn biến phức tạp hơn rất nhiều thật sự đã khiến cho cả chủ lẫn khách thuê kiệt sức. Những tuyến phố trung tâm từng rất nhộn nhịp, giá thuê mặt bằng 200 – 300 triệu đồng mỗi tháng thì nay treo biển cả năm không được vẫn không tìm được khách thuê, dù chủ nhà đã chấp nhận giảm tiền thuê từ 20 – 50% so với trước đó.

Khánh Hòa “xây lại” giá đất với hàng trăm dự án

Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa đã gửi đến các đơn vị tư vấn có chức năng định giá, mời đăng ký tham gia xác định giá đất cụ thể để tính giá bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất đối với hàng trăm dự án trên địa bàn. Đây là động thái nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước sau các kết luận thanh, kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương về đất đai tại địa phương này. Theo ước tính sơ bộ, tổng kinh phí thuê tư vấn xác định giá đất cụ thể là hơn 15,7 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong số các dự án cần xác định giá đất cụ thể, có hàng chục dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, đổi đất lấy hạ tầng (BT) để xây dựng công trình thương mại và “dính” đến sai phạm về đất đai trong thời gian qua. Đó là dự án tại khu đất số 1, Trần Hưng Đạo, Nha Trang; Khu dân cư Cồn Tân Lập, Nha Trang; Khu đô thị Thanh Phong (xã Vĩnh Thái, Nha Trang); Khu đất 25-26 Nguyễn Đình Chiểu, Nha Trang (Dự án Napoleon Castle); Khu đô thị Hoàng Long (phường Phước Long, Nha Trang).

"Ngấm đòn" Covid-19, TP.HCM đìu hiu

TP.HCM những ngày này đìu hiu. Các tuyến đường vốn đông đúc, sầm uất, tạo nên bộ mặt nhộn nhịp giao thương đô thị cho thành phố có quy mô dân số đông nhất nước này cũng vắng vẻ, nhiều nơi treo biển trả mặt bằng, hạ giá, cho thuê mặt bằng.

Một vòng quanh những tuyến đường sầm uất quận 1 như Đồng Khởi, Ngô Đức Kế, Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng…, các cửa hàng đồ ăn, thời trang, gia dụng, làm đẹp… nổi tiếng đồng loạt đóng cửa. Nhiều cửa hàng kinh doanh "ngấm đòn" sau những đợt dịch liên tiếp đã ngừng hoạt động, trao trả mặt bằng.

Thất thoát đất "vàng": Cựu chủ tịch Bình Dương cùng loạt cán bộ bị bắt

Ông Trần Thanh Liêm, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh cùng 5 cán bộ lãnh đạo của tỉnh Bình Dương vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra liên quan đến các sai phạm trong quản lý đất đai trên địa bàn.

Cụ thể, thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết, đang điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV (Tổng Công ty 3/2) theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 02/PC03 ngày 16/12/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương và Quyết định số 14/QĐ-VKS-P1 ngày 03/9/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương về việc chuyển vụ án để điều tra theo thẩm quyền.

Hơn 1.300ha đất nông nghiệp được chuyển đổi, dân Bình Chánh “thoát khổ”

trong năm nay Bình Chánh sẽ được phân bổ hơn 15.000ha đất nông nghiệp tập trung ở 16 xã, thị trấn. Gần 1ha đất phi nông nghiệp và gần 3.000ha đất đô thị được phân bổ tập trung ở những khu vực đang có tốc độ đô thị hoá cao như là Tân Kiên, Tân Túc, Vĩnh Lộc, Bình Hưng…

Đáng chú ý, năm nay huyện Bình Chánh sẽ được chuyển đổi gần 1.350ha đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp (trong đó có đất ở). Huyện cũng sẽ thu hồi gần 830ha đất nông nghiệp và gần 130ha đất phi nông nghiệp để thực hiện các dự án.

Doanh nghiệp ngừng hoạt động “vượt mặt” thành lập mới trong nửa đầu năm 2021

Trong 6 tháng đầu năm, cả nước có 67.100 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước và tăng 34,3% về số vốn đăng ký. Nếu tính chung với số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong nửa đầu năm nay thì con số doanh nghiệp đạt 93.200, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2020. Các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo là khu vực có số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới cũng như quay trở lại hoạt động dẫn đầu.

Tuy nhiên, dưới tác động của dịch bệnh, nửa đầu năm 2021 cả nước ghi nhận số lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh cao hơn cả doanh nghiệp thành lập mới.

  • Nóng trong tuần: Xu hướng bất động sản 6 tháng cuối năm 2021

    Nóng trong tuần: Xu hướng bất động sản 6 tháng cuối năm 2021

    CafeLand - Nhiều người bỏ cọc cả trăm triệu, 'tháo chạy' khỏi lô đất trúng đấu giá; Cho thuê căn hộ, nhà trọ bị thiệt hại nặng; Bất động sản sẽ lội ngược dòng trong 6 tháng cuối năm; Cơn sốt đi qua, đất vùng ven rơi cảnh chợ chiều... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.