Sau sai phạm về đất đai, Khánh Hòa phải định lại giá đất với lượng lớn dự án, khu đất. Đây là tin vui với không ít nhà đầu tư, khi nhiều dự án đang “nằm dài” chờ giá đất.

Số trường hợp mà Khánh Hòa cần xác định giá đất cụ thể dự kiến khoảng 351 trường hợp.

Mất hàng chục tỷ đồng

Theo hồ sơ mà phóng viên Báo Đầu tư thu thập được, số trường hợp mà Khánh Hòa cần xác định giá đất cụ thể dự kiến khoảng 351 trường hợp. Trong đó, 306 trường hợp xác định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; 43 trường hợp xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và 2 trường hợp xác định giá đất khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa đã gửi đến các đơn vị tư vấn có chức năng định giá, mời đăng ký tham gia xác định giá đất cụ thể để tính giá bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất đối với hàng trăm dự án trên địa bàn. Đây là động thái nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước sau các kết luận thanh, kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương về đất đai tại địa phương này. Theo ước tính sơ bộ, tổng kinh phí thuê tư vấn xác định giá đất cụ thể là hơn 15,7 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong số các dự án cần xác định giá đất cụ thể, có hàng chục dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, đổi đất lấy hạ tầng (BT) để xây dựng công trình thương mại và “dính” đến sai phạm về đất đai trong thời gian qua. Đó là dự án tại khu đất số 1, Trần Hưng Đạo, Nha Trang; Khu dân cư Cồn Tân Lập, Nha Trang; Khu đô thị Thanh Phong (xã Vĩnh Thái, Nha Trang); Khu đất 25-26 Nguyễn Đình Chiểu, Nha Trang (Dự án Napoleon Castle); Khu đô thị Hoàng Long (phường Phước Long, Nha Trang)...

Sai phạm phổ biến của các dự án bị thanh tra, phải xác định giá trở lại là không đấu thầu dự án, không đấu giá quyền sử dụng đất, xác định giá đất không đúng quy định, cấp phép sai quy hoạch… Đối với sai phạm tại khu đất số 1, Trần Hưng Đạo (do Công ty cổ phần Thanh Yến làm chủ đầu tư), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đào Công Thiên, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh và ông Võ Tấn Thái, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Doanh nghiệp cần sự minh bạch

Việc chậm phê duyệt tiền sử dụng đất và phải định lại giá đất tại Khánh Hòa đã khiến nhiều dự án “chết lâm sàng” trong thời gian qua. Đơn cử, tại Dự án Khu đô thị Lê Hồng Phong II do Công ty cổ phần Bất động sản Hà Quang (Hà Quang Land) làm chủ đầu tư, tiền sử dụng đất chậm được phê duyệt, hàng trăm người dân đã xây nhà ở, nhưng “dài cổ” chờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhiều năm nay.

Ông Nguyễn Xuân Thùy, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Nha Trang cho biết, thị trường bất động sản Khánh Hòa hoạt động cầm chừng thời gian qua là do nhiều nguyên nhân: ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nguồn vốn tín dụng bất động sản bị siết chặt… Việc một số dự án bị chậm ban hành giá đất, vi phạm Luật Đất đai, phải điều chỉnh cho phù hợp với quy định của pháp luật… cũng tác động không nhỏ đến thị trường và tâm lý của nhà đầu tư.

Theo ông Thùy, công tác quản lý nhà nước về đất đai ở Khánh Hòa cần được chấn chỉnh, nhất là phải xử lý kỷ luật nghiêm đối với những cán bộ vi phạm về lĩnh vực đất đai, xóa bỏ cơ chế “xin cho” gây phiền hà cho doanh nghiệp đầu tư bất động sản.

Trong khi đó, ông Phạm Hùng Cường, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần VCN chia sẻ: “Vì vướng thanh tra mà nhiều doanh nghiệp đầu tư ở Khánh Hòa bị… tê liệt. Thực sự mà nói, doanh nghiệp chỉ muốn làm ăn chính thống. Điều doanh nghiệp cần là việc kêu gọi đầu tư tới đây phải công khai và minh bạch”.

Theo ông Phan Việt Hoàng, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, giá đất là một trong những căn cứ quan trọng nhất để xác định các nghĩa vụ tài chính từ đất đai. “Với khối lượng lớn công việc từ nhiều dự án và phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, trước mắt, việc định lại giá có thể cần nhiều thời gian, nhưng nếu hoàn thành, sẽ đảm bảo được tính pháp lý đối với dự án và quyền lợi cho khách hàng”, ông Hoàng chia sẻ.

Nhiệt Băng (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.