CafeLand - Sổ đỏ nằm trong tay nhưng đất bị “bán trộm” mà không biết; Siết thuế cho thuê căn hộ, nhà đầu tư sẽ chùn tay; Giám đốc địa ốc chiếm đoạt 3,6 tỉ đồng để trả lương cho nhân viên; Giá đất Hà Nội tăng cao, nhà đầu tư tháo chạy, vác tiền về quê đầu tư đất... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Siết thuế cho thuê căn hộ, nhà đầu tư sẽ chùn tay?

Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ thí điểm thu thuế đối với chủ căn hộ cho thuê tại một số chung cư thuộc quận 11. Các cá nhân, tổ chức cho thuê nhà ở, căn hộ, mặt bằng kinh doanh và những người trực tiếp kinh doanh, cung cấp dịch vụ trong khu vực chung cư sẽ phải đóng thuế.

Theo quy định hiện hành, người có tiền cho thuê nhà từ 100 triệu đồng/năm trở lên sẽ đóng hai loại thuế, bao gồm thuế giá trị gia tăng 5% và thuế thu nhập cá nhân 5%, tức tổng mức thuế là 10% trên tổng doanh thu năm.

sổ đỏ nằm trong tay nhưng đất bị “bán trộm” mà không biết?

Là chủ sở hữu và nắm trong tay sổ đỏ khu đất rộng hơn 1ha tại Củ Chi, nhưng anh N.T không hề hay biết từ năm 2019 khu đất của mình đã bị biến thành “dự án” bất động sản và giới thiệu, rao bán tràn lan trên các trang mạng.

Theo anh T, sổ đỏ của khu đất anh đang nắm giữ và trước nay chưa thực hiện giao dịch hay thỏa thuận với bất cứ cá nhân hay tổ chức nào. Tuy nhiên, thời gian vừa qua anh kinh ngạc khi phát hiện một “dự án” bất động sản được rao bán trên nhiều trang mạng có thông tin trùng khớp với lô đất của anh từ vị trí, diện tích đến hình dáng lô đất.

Hà Nội siết quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà

Theo Cục Thuế thành phố Hà Nội, vẫn còn nhiều trường hợp cho thuê nhà, thuê căn hộ chung cư nhưng không kê khai, nộp thuế hoặc kê khai thiếu trung thực, không đúng so với giá cho thuê thực tế.

Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, những năm vừa qua, các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội có nhà cho thuê đã có ý thức trong việc tuân thủ kê khai, nộp thuế thông qua số đối tượng đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế tăng dần qua các năm. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình hình sản xuất kinh doanh của hộ, cá nhân kinh doanh nói chung và hộ, cá nhân cho thuê nhà nói riêng chịu nhiều ảnh hưởng.

Giám đốc địa ốc chiếm đoạt 3,6 tỉ đồng để trả lương cho nhân viên

Phạm Ngọc Thắng (37 tuổi, quê Khánh Hòa), Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Phát triển địa ốc Điền Phú Phát vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Bình Dương khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dù không được chủ đầu tư các dự án nói trên ủy quyền nhưng Phạm Ngọc Thắng đã tự ý ký kết các hợp đồng đặt cọc mua nhà ở “Dự án đô thị thương mại, RICHTOWN” và hợp đồng đặt cọc về việc góp vốn chuyển nhượng bán bất động sản khu đô thị Hưng Thịnh Golden Land với nhiều khách hàng. Bằng hình thức này Thắng đã chiếm đoạt hơn 3,6 tỉ đồng.

Giá đất Hà Nội tăng cao, nhà đầu tư tháo chạy, vác tiền về quê đầu tư đất

Thay vì đầu tư vào những mảnh đất ở Hà Nội có giá đắt đỏ, một số nhà đầu tư đã chuyển hướng mua đất ở quê chỉ bằng chính số vốn sẵn có vài trăm triệu đồng mà không cần vay mượn thêm.

Dù hiện tại, những "cơn sốt" đất đã tạm lắng, mặt bằng giá vẫn rất cao, đặc biệt là tại khu vực ven Hà Nội. Tại một số huyện ở Hà Nội như Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì... giá đất chào bán vẫn khá cao. Ở Đông Anh, đất mặt tiền Tiên Hội, Đông Trù (Đông Hội, Đông Anh) giá rao bán là 55-70 triệu đồng/m2. Đất Vân Canh, gần đường vành đai 3,5 giá cũng chạm mức 70-90 triệu đồng/m2.

Giấc mơ mua nhà thành phố: Khi tích được tiền, giá nhà đã tăng 300 - 400%

Với tổng thu nhập dưới 20 triệu đồng/tháng, người dân rất khó để sở hữu nhà tại TPHCM. Trong khi đó, doanh nghiệp lại không mặn mà với việc làm nhà ở giá rẻ. Theo anh Tuấn, năm 2015, thu nhập của anh là 8 triệu đồng/tháng, khi đó, giá một căn nhà vùng ven TPHCM chỉ từ 800 triệu đồng - 1 tỷ đồng/căn. Sau 6 năm, thu nhập của anh tăng lên khoảng 25% nhưng giá một căn nhà đã tăng 300 - 400% so với trước.

"Bây giờ, muốn mua được một căn nhà phố ở vùng ven như quận 9, quận 12 hay huyện Bình Chánh thì phải có khoảng 3 tỷ đồng. Nếu mua chung cư, chúng tôi cũng phải có 2 tỷ đồng mới mua nổi. Với thu nhập như hiện nay thì hai vợ chồng phải tiết kiệm vài chục năm mới mua được nhà. Trong khi đó, giá nhà đất lại không ngừng tăng, việc sở hữu nhà ở TPHCM lại càng trở nên xa vời", anh Tuấn chia sẻ..

Ngăn giới đầu cơ ‘thổi’ giá đất, TP.HCM chỉ đạo khẩn

Từ đầu năm đến nay, TP.HCM trải qua hai đợt “sốt” đất. Giai đoạn đầu năm, khi TP.Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sáp nhập Q.2, Q.9 và Q.Thủ Đức, giá đất tại khu vực phía Đông TP.HCM đã có xu hướng tăng rõ rệt.

Ở phân khúc căn hộ chung cư, sự khan hiếm nguồn cung dự án và số lượng nhà ở cao cấp chiếm tỷ lệ lớn dẫn đến thị trường sát lập mặt bằng giá mới. Khảo sát cho thấy, dù nhu cầu nhà ở của người dân rất lớn nhưng để tìm căn hộ có giá bán dưới 40 triệu đồng/m2 tại TP.Thủ Đức như “mò kim đáy bể”.

  • Nóng trong tuần: Sau cơn sốt, giá nhà đất có giảm?

    Nóng trong tuần: Sau cơn sốt, giá nhà đất có giảm?

    CafeLand - “Bít đường” tách thửa đất nông nghiệp để bán chui; Đầu tư đất tiền tỉ theo kiểu “góp gió”; Giá nhà đất có hạ nhiệt sau cơn sốt; Mua nhà cao cấp nhưng phải “ở chui”.... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.