CafeLand - TP.HCM thông qua bảng giá đất 2020 - 2024; Mua bán nhà hai giá: Sẽ phạt nặng, chuyển hồ sơ qua công an; Nhà ở giá rẻ vào tầm ngắm nhà đầu tư ngoại; Kiểm soát xây nhà cao tầng còn thiếu chặt chẽ... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

TP.HCM thông qua bảng giá đất 2020 - 2024

Sáng 15/1, HĐND TP.HCM đã biểu quyết mức giá đất giai đoạn 2020-2024 của TP.HCM bằng giá đất giai đoạn 2016 - 2019. Theo đó, mức giá đất giai đoạn 2020 - 2024 trên địa bàn TP.HCM cơ bản vẫn giữ nguyên mức giá đất giai đoạn 2016 - 2019 trước đó.

Bảng giá đất mới bổ sung gần 400 tuyến đường đoạn đường mới tại các quận, huyện và cũng loại bỏ hơn 260 tuyến đường cho phù hợp với tình hình thực tế. Theo bảng giá đề xuất, khu vực có giá đất cao nhất TP.HCM thuộc tuyến đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi với 162 triệu đồng/m2.

Nhà ở giá rẻ vào tầm ngắm nhà đầu tư ngoại

Theo một báo cáo mới đây của Jones Lang LaSalle (JLL), hiện đang có hàng trăm triệu đô la Mỹ chờ được đầu tư vào thị trường địa ốc ở hầu hết các phân khúc. Trong đó, các nhà đầu tư từ Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc dành sự quan tâm đặc biệt cho phân khúc nhà ở giá rẻ tại Việt Nam.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội, đánh giá hiện nay thu nhập người dân ở mức trung bình thấp chiếm rất nhiều, ngân sách chi trả cho nhà ở sau thời gian tích luỹ vào khoảng 2 tỉ đồng, dưới 20 triệu đồng/m2. Tại Hà Nội, nguồn cung nhà ở giá rẻ trong 1-2 năm trở lại đây không có sự cải thiện. Trong thời gian tới nếu có cũng chỉ nằm ở khu vực xa trung tâm, ngoại thành, với số lượng không nhiều.

Cận Tết Canh Tý, cư dân 'quây' dự án 8B Lê Trực, gay gắt đòi nhà

Sau nhiều năm chờ đợi, ngày 15/1, nhiều người mua nhà 8B Lê Trực kéo đến dự án, yêu cầu chủ đầu tư và chính quyền Hà Nội bàn giao nhà cho dân vào dịp Tết nguyên đán 2020.

Trước áp lực của số đông, chốt bảo vệ công trình 8B Lê Trực do UBND phường Điện Biên bố trí buộc phải để người mua nhà tràn vào bên trong công trình. Nhiều khách hàng mua nhà tại dự án này bức xúc đòi chủ đầu tư phải đối thoại để làm rõ câu trả lời: Khi nào bàn giao được căn hộ họ đã bỏ tiền mua 5 năm qua mà chưa được nhận về ở..

Đồng Nai: Chặn phân lô, bán nền đất nông nghiệp

Năm 2020, Sở Tài nguyên – môi trường tỉnh Đồng Nai kiên quyết xử lý triệt để tình trạng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp.

Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cho Sở Tài nguyên – môi trường. Theo đó, năm 2020, Sở Tài nguyên – Môi trường kiên quyết xử lý triệt để tình trạng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp. Sở cũng tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện theo Luật Quy hoạch những quy hoạch ngành sẽ hết hạn vào cuối năm nay như: quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch khoáng sản, quy hoạch tài nguyên nước.

2019 - năm bội thu của các ngân hàng

Năm 2019 được cho là năm thành công đối với ngành ngân hàng khi nhiều nhà băng báo lãi lớn. Ngân hàng báo lãi lớn nhất trong năm nay vẫn là “ông lớn” Vietcombank với lãi hợp nhất năm 2019 tăng trưởng 26% so với năm 2018 và vượt gần 13% kế hoạch đề ra. Trong năm qua, chín công ty con và liên kết của ngân hàng này có tổng lợi nhuận trước thuế gần 540 tỉ đồng, giúp lợi nhuận hợp nhất đạt 23.155 tỉ đồng.

Ngân hàng Agribank mặc dù chưa tiết lộ cụ thể nhưng lãnh đạo ngân hàng này cho biết lợi nhuận năm 2019 vượt kế hoạch đặt ra đầu năm (11.000 tỉ đồng).

Mua bán nhà hai giá: Sẽ phạt nặng, chuyển hồ sơ qua công an

Cơ quan thuế đang áp dụng nhiều biện pháp mạnh tay nhằm siết tình trạng kê khai hai giá nhằm giảm tiền thuế thu nhập cá nhân phải nộp khi chuyển nhượng bất động sản.

Thời gian qua cơ quan thuế đã nhiều lần có văn bản chấn chỉnh tình trạng kê khai giá giao dịch bất động sản để né thuế nhưng chưa nhiều vụ bị chuyển qua cơ quan điều tra. Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Chi cục Thuế quận 1 cho biết khi phát hiện kê khai giá chuyển nhượng bất động sản thấp, cán bộ thuế thường động viên người bán kê khai lại. Hầu hết những trường hợp sau khi cơ quan thuế động viên đều đồng ý hủy hợp đồng cũ để kê khai lại với giá cao hơn.

Bộ Xây dựng: Kiểm soát xây nhà cao tầng còn thiếu chặt chẽ

Theo Bộ Xây dựng, hiện nay, tại một số khu vực trong các đô thị lớn, việc kiểm soát xây dựng nhà cao tầng còn thiếu chặt chẽ, chưa tuân thủ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc. Những hạn chế này đã dẫn tới việc gia tăng dân số, quá tải về hạ tầng, gây ùn tắc giao thông, gia tăng ô nhiễm môi trường.

Để giải quyết các tồn tại trên, Bộ Xây dựng đề xuất trong thời gian tới sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng trong công tác quản lý, triển khai thực hiện theo quy hoạch.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.