CafeLand - Chủ đầu tư tại TPHCM chưa dành 20% quỹ đất dự án để xây nhà ở xã hội; Giảm giá 80 triệu đồng/tháng, đất vàng Sài Gòn "khát" người thuê; Đồn nhau đổ tiền vào miếng đất hoang: Người đổi đời lừa kẻ trắng tay; Đồng Nai: Biến nhà ở riêng lẻ thành khu du lịch 'khủng' không phép... là những thông tin nóng trong tuần.

Hình minh họa

Chủ đầu tư tại TPHCM chưa dành 20% quỹ đất dự án để xây nhà ở xã hội

Theo thống kê của Sở Xây dựng TPHCM, trong số các dự án được xác nhận đủ điều kiện huy động vốn nhà ở hình thành trong tương lai năm 2020, có 7.114 căn thuộc phân khúc cao cấp (tỷ lệ 42,1%). Phân khúc trung cấp có 9.618 căn (tỷ lệ 56,9%). Trong khi đó phân khúc bình dân chỉ có 163 căn, chiếm tỷ lệ 1%.

Trong khi các phân khúc khác đều tăng so với năm 2019, riêng phân khúc bình dân giảm đến gần 99%.Sở Xây dựng TPHCM đánh giá thị trường đang thiếu nguồn cung, thậm chí là “tuyệt chủng” nhà ở xã hội trong thời gian tới. Một trong những nguyên nhân của việc này liên quan đến khó khăn về quỹ đất. Các chủ đầu tư chưa thực hiện hiệu quả quy định dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội.

Người mua đầu tư ở phân khúc cao cấp chiếm đến 60%

Dẫn số liệu từ Sở Xây dựng TP.HCM, HoREA cho biết 12 tháng năm 2020, Sở Xây dựng đã xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai của 31 dự án (giảm 16 dự án), giảm 34% so với năm 2019, với tổng số 16.895 căn nhà, giảm 30,4% so với năm 2019. Tổng giá trị huy động vốn là 66.674 tỷ đồng (đã bao gồm VAT, chưa bao gồm 2% phí bảo trì).

Trong đó, có 7.114 căn nhà thuộc phân khúc nhà ở cao cấp, chiếm tỷ lệ 42,1%. Phân khúc nhà ở trung cấp có 9.618 căn chiếm tỷ lệ 56,9%. Phân khúc nhà ở bình dân chỉ có 163 căn, chỉ chiếm tỷ lệ 1%, giảm đến 98,6% so với năm 2019.

Giảm giá 80 triệu đồng/tháng, đất vàng Sài Gòn "khát" người thuê

Bà Nguyễn Thị Dương, chủ một mặt bằng trên đường Lý Tự Trọng (phường Bến Thành, quận 1) cho biết, căn nhà 3 tầng mặt tiền đường Lý Tự Trọng của bà có diện tích sàn 105m2. Bà đang rao với giá hơn 57 triệu đồng/tháng nhưng nhiều tháng nay vẫn chưa có người thuê.

"Người thuê chỉ cần cọc 3 tháng và trả tiền thuê hàng tháng, hợp đồng từ 2 năm trở lên. Dù điều kiện cũng rất đơn giản nhưng tôi tìm mãi cũng không có người thuê", bà Dương nói.

Đồn nhau đổ tiền vào miếng đất hoang: Người đổi đời lừa kẻ trắng tay

Trong tháng 3/2020, bất chấp khuyến cáo tụ tập đông người trong mùa dịch, trên địa bàn xã Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội), mỗi ngày có tới hàng trăm người - bao gồm cả môi giới và nhà đầu tư - kéo về kiếm cơ hội đầu tư, lướt sóng sau khi nghe thông tin một tập đoàn BĐS lớn xin triển khai dự án khu đô thị tại đây.

Khu vực có giá đất tăng dựng đứng này là đất phân lô từ năm 1997, mà người dân ở đây vẫn thường gọi là khu Quan Giai, thuộc xã Đồng Trúc (nằm giáp khu công nghệ cao Hòa Lạc và đại lộ Thăng Long), huyện Thạch Thất (Hà Nội).

Đồng Nai: Biến nhà ở riêng lẻ thành khu du lịch 'khủng' không phép

Dù được cấp phép xây dựng một căn nhà ở riêng lẻ với quy mô 1 trệt, 3 lầu nhưng chủ nhà đã "hô biến" thành khu du lịch Thảo Thiện Garden (TP Long Khánh, Đồng Nai) khi cho xây dựng hàng loạt công trình không phép như nhà hàng, khách sạn, phòng hát karaoke, hồ bơi, hầm rượu, khu vui chơi, sân bóng đá... trên nhiều thửa đất khác nhau với quy mô hàng chục ngàn mét vuông.

Ngày 18/1, UBND TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết, đã ban hành văn bản gửi các đơn vị trực thuộc rà soát và kiểm tra việc chấp hành các quy định về lĩnh vực đất đai, xây dựng, văn hóa tại khu vui chơi Thảo Thiện Garden.

  • Nóng trong tuần: Cẩn trọng tránh rủi ro mua nhà cuối năm

    Nóng trong tuần: Cẩn trọng tránh rủi ro mua nhà cuối năm

    CafeLand - Cuối năm, cẩn trọng mua nhà có sổ đỏ giả; “Khóc ròng” khi đóng tiền tỉ nhưng dự án vẫn chỉ là bãi cỏ hoang; Đất khu sân bay Long Thành tăng "chóng mặt", bám sát giá TP.HCM; Dự báo nguồn cung bất động sản sẽ tăng mạnh trong năm 2021... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.