Thị trường bất động sản sẽ “bùng nổ” từ quý 3/2024; Sẽ "bơm" khoảng 2 triệu tỷ đồng vào nền kinh tế năm 2024; Tuyến Quốc lộ đặc biệt nối Long An với Đồng Tháp sẽ được mở rộng lên 6 làn xe; Bà Rịa – Vũng Tàu Quốc hội “gỡ vướng” loạt dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Thị trường bất động sản sẽ “bùng nổ” từ quý 3.2024?

Song song với các giải pháp tháo gỡ các khó khăn về mặt pháp lý, nguồn vốn cho thị trường bất động sản, thì “niềm tin” của khách hàng và nhà đầu tư vẫn sẽ là yếu tố tiếp tục được quan tâm và tập trung các biện pháp nhằm giải tỏa trong năm 2024.

Lãnh đạo VARS dự báo, quý 1 và quý 2.2024 thị trường sẽ tiếp tục duy trì tín hiệu tốt từ thời điểm cuối năm 2023. Nhưng phải từ cuối quý 3 trở đi sự phục hồi mới được thể hiện rõ rệt.

Cũng theo ông Đính, thị trường ngày càng được khôi phục, nhưng lực lượng môi giới bất động sản đang cho thấy sự thiếu hụt. Tuy nhiên, trong năm 2024, ngành bất động sản sẽ đón nhận sự quay trở lại của khoảng 30%-40% môi giới bất động sản. Càng về thời điểm cuối năm, số lượng này càng có xu hướng tăng lên.

Trong phiên thảo luận tại diễn đàn, các chuyên gia thống nhất rằng, để thị trường bất động sản có cơ hội phục hồi trở lại, rất cần thêm các cơ chế, chính sách cụ thể,“mở thực sự”, được áp dụng ngay nhằm xử lý nhanh từng nhóm vướng mắc. Đồng thời cần có sự chung tay, nhất quán của tất cả các bên liên quan, để đảm bảo việc thực thi chính sách đạt hiệu quả.

Bổ sung gần 1.000 tỉ đồng cho dự án bồi thường, thu hồi đất sân bay Long Thành

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành vừa được bổ sung gần 1.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương. Dự án này từng được phê duyệt duyệt vào năm 2018 với tổng mức đầu tư 22.856 tỉ đồng.

Bên cạnh việc bổ sung gần 966 tỉ đồng từ dự phòng chung nguồn ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để hoàn thành dự án. Quốc hội đồng ý cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành đến hết năm 2024.

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án sân bay Long Thành được Thủ tướng phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ tháng 11/2018, tổng mức đầu tư 22.856 tỉ đồng. Dự án thu hồi 5.000ha đất để triển khai xây dựng sân bay quốc tế Long Thành và 364ha đất xây dựng 2 khu tái định cư.

Hơn 19.000 tỉ và cần thêm gì nữa để địa phương này của Long An lên thành phố loại I vào năm 2025?

Trong giai đoạn 2020 – 2023, TP. Tân An (tỉnh Long An) đã huy động được hơn 19.000 tỉ đồng đề đầu tư phát triển đô thị. Kết quả này đã vượt mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2020 – 2025.

Đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng 4/19 dự án, công trình gồm Trung tâm điều hành đô thị thông minh; Mở rộng nút giao Quốc lộ 62 - Hùng Vương; công viên phường 2; đường Vành đai thành phố; các công trình dự án còn lại dự kiến đến năm 2024, 2025 hoàn thành.

Trong đó, dự án đường Vành đai thành phố hơn 3.000 tỉ đồng vừa được thông xe vào ngày 25/12. Dự án có chiều dài gần 23km, mặt đường rộng 33m, có điểm đầu giao ngã tư Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa và điểm cuối giao Quốc lộ 1 - Đường tỉnh 833 tại phường 5, TP. Tân An.

Trên địa bàn TP.Tân An, dự án đi qua các xã Lợi Bình Nhơn, An Vĩnh Ngãi, Bình Tâm, Nhơn Thạnh Trung. Quy mô xây dựng 4-6 làn xe, hệ thống cầu trên tuyến, hệ thống cống thoát nước, hệ thống chiếu sáng công cộng…

Sẽ "bơm" khoảng 2 triệu tỷ đồng vào nền kinh tế năm 2024

Chiều 5/1, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ, trả lời câu hỏi về tăng trưởng tín dụng năm 2024, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 đạt 13,71%, khối lượng tiền đưa vào nền kinh tế khoảng 1,5 triệu tỷ đồng.

“Chúng tôi cũng dự kiến cho năm 2024 tăng trưởng 15%. Như vậy, nếu tính trên cơ sở lượng tiền, dư nợ hiện nay là khoảng 13,56 triệu tỷ thì có nghĩa là gần 2 triệu tỷ sẽ được tăng thêm vào năm 2024”, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho hay.

Ông Tú cũng cho biết thêm, con số 15% là trong điều kiện tính toán hiện nay. Nếu giữa năm, cuối năm điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, cho phép kiểm soát tốt lạm phát, bảo đảm được dòng vốn đối ứng và những đối tượng cần thiết cũng như an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng, sẽ giao thêm cho các ngân hàng thương mại để tăng trưởng tín dụng.

Tuyến Quốc lộ đặc biệt nối Long An với Đồng Tháp sẽ được mở rộng lên 6 làn xe

Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Đức Hòa (tỉnh Long An) - Mỹ An (tỉnh Đồng Tháp) dài khoảng 74 km đi trùng với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây có quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Hiện trạng tuyến đi trùng Quốc lộ N2 đã được đầu tư xây dựng với quy mô cấp IV, 2 làn xe. Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp.

Bộ GTVT đã có Quyết định giao nhiệm vụ cho Ban QLDA Mỹ Thuận tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến N2 đoạn Đức Hòa - Mỹ An dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất Quốc hội “gỡ vướng” loạt dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn

Tại buổi làm việc với đoàn công tác, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất Quốc hội sớm xem xét, phê duyệt để sớm khởi công các dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh. Việc thành lập khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ là mô hình hoàn toàn mới ở Việt Nam, chưa có các cơ chế, chính sách.

Do đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Quốc hội xem xét, cho phép tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trình đề án về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để có thể phát triển khu thương mại này.

Một dự án quan trọng khác là nâng cấp sân bay Côn Đảo đến nay vẫn chưa thể triển khai. Do đó, tỉnh kiến nghị đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), để sớm huy động được nguồn vốn. Liên quan đến dự án này, Thứ tưởng Bộ GTVT Nguyễn Anh Tuấn cho biết, sân bay Côn Đảo có đường cất hạ cánh chỉ dài 1,8 km nên chỉ đón được máy bay nhỏ.

  • Nóng trong tuần: Nhiều tỉnh thành công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030

    Nóng trong tuần: Nhiều tỉnh thành công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030

    Hé lộ dòng vốn đầu tư lớn đổ bộ vào tỉnh Bình Định trong năm 2023; Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến dự án bất động sản; Hạ tầng giao thông Bà Rịa – Vũng Tàu trong những năm tới: 2 sân bay, cao tốc, đường sắt, cảng biển…; Hải Dương sẽ có 3 thành phố, 1 thị xã và 24 đô thị vào năm 2030... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.