CafeLand - Giá thuê căn hộ dịch vụ ở TP.HCM đồng loạt giảm; Thị trường bất động sản chưa chạm đáy; Bến xe hơn 4.000 tỉ đồng lại tiếp tục trễ hẹn; Bình Thuận điểm tên nhiều dự án vi phạm... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Thị trường bất động sản chưa chạm đáy

Trước tác động của dịch Covid-19, nhiều nhà đầu tư cho rằng thị trường bất động sản đang ở điểm đáy nên đã chuẩn bị trong tay lượng tiền mặt khá lớn, chờ cơ hội để mua vào những sản phẩm có giá tốt. Trao đổi với CafeLand, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường bất động sản rơi nhưng chưa chạm đáy.

Những tháng gần đây, do chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nên lượng giao dịch trên thị trường không nhiều, nhưng cũng chưa cho thấy “đáy” của nó. Các dự án chưa đến mức độ phải hạ giá, cũng chưa có doanh nghiệp nào công bố hạ giá. Chịu tác động nặng nề nhất và có khả năng phải hạ giá có lẽ là bất động sản cao cấp và hàng tồn ở năm trước, nhưng lúc này do chưa có giao dịch nên các doanh nghiệp cũng chưa đưa ra chính sách giảm giá.

Kiều hối giảm kỷ lục vì Covid-19

Lượng kiều hối toàn cầu được dự báo sẽ giảm mạnh khoảng 20% vào năm 2020 do cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch covid-19 gây ra. Trong đó, kiều hối đổ về các quốc gia thu nhập thấp và trung bình (LMIC) được dự đoán sẽ giảm 19,7% xuống còn 445 tỷ USD, gây tổn thất đến nguồn tài chính mang ý nghĩa sống còn đối với nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Dự báo dòng kiều hối chảy vào tất cả các khu vực của Nhóm Ngân hàng Thế giới đều sẽ giảm xuống, đáng chú ý nhất là châu Âu và Trung Á (giảm 27,5%), tiếp theo là châu Phi cận Sahara (giảm 23,1%), Nam Á (giảm 22,1%), Trung Đông và Bắc Phi (giảm 19,6%), Mỹ Latinh và Caribê (giảm 19,3%) và Đông Á và Thái Bình Dương (giảm13%).

Giá thuê căn hộ dịch vụ ở TP.HCM đồng loạt giảm

Đại dịch Covid-19 đã gián đoạn nặng nề hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó ngành du lịch và khách sạn chịu ảnh hưởng sớm nhất do tác động của chính sách hạn chế du lịch trong những tháng đầu năm. Để hạn chế tình trạng lây nhiễm và bảo vệ khách thuê dài hạn, kể từ tháng 2 một số dự án căn hộ dịch vụ đã từ chối khách thuê ngắn hạn, điều này đã dẫn đến công suất hoạt động giảm đáng kể.

Theo Savills, tại thị trường TP.HCM, công suất trung bình giảm 20 điểm phần trăm theo quý và 17 điểm phần trăm theo năm. Giá thuê trung bình được tính dựa trên các hợp đồng thuê dài hạn cũng giảm 2% theo quý và theo năm. Trong đó, các dự án hạng B có giá thuê giảm nhiều nhất -3% theo quý do các dự án có quy mô lớn tại phân khúc này đã áp dụng mức giá ưu đãi lên đến 15% giá thuê theo tháng.

Covid-19 có độ trễ tác động đến giá thuê văn phòng Hà Nội

Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội đang đứng trước những cơ hội và thách thức chưa từng có trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang gây ra nhiều thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu. Đến thời điểm này, Việt Nam vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh, vẫn đảm bảo các hoạt động kinh tế không bị gián đoạn.

Số liệu thống kê cho thấy, tổng nguồn cung văn phòng đạt khoảng 1,8 triệu m2, giảm 1% theo quý và tăng 3% theo năm khi hai dự án hạng A tại khu vực trung tâm là International Centre và Vietcombank Tower ngừng cho thuê để cải tạo và sử dụng nội bộ. Hạng B tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với 47%, theo sau là hạng C với 28%. Hầu hết các dự án nằm tại khu vực phía tây thành phố.

Bến xe hơn 4.000 tỉ đồng lại tiếp tục trễ hẹn

Thay vì đưa vào khai thác trong tháng 4/2020, bến xe miền Đông mới sẽ dời thời ngày bắt đầu hoạt động khi dịch bệnh Covid – 19 kết thúc.

Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (SAMCO) – chủ đầu tư dự án bến xe miền Đông mới vừa cho biết, UBND TP.HCM đã đồng ý về tạm hoãn việc khai trương Bến xe Miền Đông mới cho đến khi dịch bệnh Covid-19 kết thúc. Theo đó, UBND TP giao chủ đầu tư chủ động phối hợp với Sở GTVT và các Sở ngành chức năng có liên quan để thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định; chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để đưa bến xe vào khai thác ngay khi dịch bệnh kết thúc.

Bình Thuận điểm tên nhiều dự án vi phạm

Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận vừa ban hành công văn 867/KL-SXD về kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, phòng chống rửa tiền đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Kết luận thanh tra cho biết, nhiều chủ đầu tư, đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản đã cơ bản chấp hành đúng các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, phòng chống rửa tiền. Tuy nhiên trong quá trình tham gia hoạt động xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản vẫn còn một số nội dụng tồn tại, thiếu sót và sai phạm tại một số dự án.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.