CafeLand - Lượng kiều hối toàn cầu được dự báo sẽ giảm mạnh khoảng 20% vào năm 2020 do cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch covid-19 gây ra.

Ảnh minh họa

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố báo cáo Di cư và Kiều hối, dự báo năm 2020, lượng kiều hối toàn cầu được dự báo sẽ giảm mạnh khoảng 20% do khủng hoảng kinh tế bắt nguồn từ đại dịch Covid-19 và nhiều hoạt động bị đình trệ.

Đây được cho là mức giảm mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây, phần lớn là do giảm thu nhập và việc làm ở nhóm lao động di cư, là nhóm đối tượng dễ bị mất việc làm và thu nhập do khủng hoảng kinh tế ở các nước sở tại.

Trong đó, kiều hối đổ về các quốc gia thu nhập thấp và trung bình (LMIC) được dự đoán sẽ giảm 19,7% xuống còn 445 tỷ USD, gây tổn thất đến nguồn tài chính mang ý nghĩa sống còn đối với nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Dự báo dòng kiều hối chảy vào tất cả các khu vực của Nhóm Ngân hàng Thế giới đều sẽ giảm xuống, đáng chú ý nhất là châu Âu và Trung Á (giảm 27,5%), tiếp theo là châu Phi cận Sahara (giảm 23,1%), Nam Á (giảm 22,1%), Trung Đông và Bắc Phi (giảm 19,6%), Mỹ Latinh và Caribê (giảm 19,3%) và Đông Á và Thái Bình Dương ( giảm13%).

Năm 2020, kiều hối sụt giảm sau khi lượng kiều hối chảy vào các quốc gia thu nhập thấp và trung bình đạt mức kỷ lục 554 tỷ USD trong năm 2019. Cho dù sụt giảm nhưng kiều hối được dự kiến vẫn là nguồn tài chính quốc tế quan trọng đối với các quốc gia này bởi FDI dự báo còn giảm sâu hơn (trên 35%).

Dòng kiều hối chuyển đến khu vực Đông Á và Thái Bình Dương tăng 2,6% lên mức 147 tỷ USD vào năm 2019, thấp hơn khoảng 4,3 điểm phần trăm so với tốc độ tăng trưởng năm 2018. Nhưng bước sang năm 2020, Ngân hàng Thế giới dự báo dòng kiều hối sẽ giảm 13%. Đây là hậu quả do sự sụt giảm dòng tiền từ Mỹ, nguồn kiều hối lớn nhất của khu vực này

Ngân hàng Thế giới ước tính, năm 2021 kiều hối cho LMIC sẽ phục hồi và tăng 5,6% lên tới 470 tỷ USD. Con số này phụ thuộc nhiều vào tác động của Covid-19 lên triển vọng tăng trưởng toàn cầu và về các biện pháp kiềm chế sự lây lan của căn bệnh này.

Trước đây, dòng chảy kiều hối thường có xu hướng ngược chu kỳ, có nghĩa là trong những thời điểm khủng hoảng và khó khăn người lao động có xu hướng gửi tiền về nhà nhiều hơn. Tuy nhiên, đại dịch lần này gây ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia, làm gia tăng bất định.

Theo các nghiên cứu, kiều hối đóng vai trò trong việc hỗ trợ giảm nghèo ở các nước thu nhập thấp và trung bình, cải thiện dinh dưỡng, nâng cao chi tiêu cho giáo dục và hạn chế lao động trẻ em đối với các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, kiều hối giảm sẽ khiến các hộ gia đình khó chi trả cho những khoản mục này vì tài chính của họ sẽ được ưu tiên cho lương thực và các nhu cầu thiết yếu khác.

  • Lượng kiều hối về TP.HCM ước tăng 9%

    Lượng kiều hối về TP.HCM ước tăng 9%

    CafeLand - Tính đến cuối tháng 11/2019, lượng kiều hối chuyển về TP.HCM qua hệ thống ngân hàng thương mại, tổ chức kinh tế, hải quan, bưu điện đạt 4,3 tỷ USD và đang tiếp tục tăng nhanh trong tháng cuối năm.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.