CafeLand - Cơ hội đầu tư, săn bất động sản “ngộp”; Cảnh giác chiêu trò "thổi" lợi nhuận đầu tư bất động sản; Doanh nghiệp bất động sản đối mặt với điều "đáng sợ" hơn cả Covid-19; Căn hộ Bình Dương sốt giá, nhà phố bạc tỉ vẫn quạnh hiu... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Cơ hội đầu tư, săn bất động sản “ngộp”

Giữa bối cảnh thị trường địa ốc rơi vào thế “khó chồng khó”, giới chuyên gia cho rằng đây là thời điểm tốt cho nhà đầu tư bắt điểm rơi, săn tìm cơ hội mua bất động sản nếu thương lượng được mức giá kỳ vọng.

Trường An, một môi giới bán căn hộ, cho biết trong thời điểm hiện nay, người mua có nhiều sự lựa chọn ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Trên thị trường thứ cấp, nhiều nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính đang xả hàng với lợi nhuận kỳ vọng giảm mạnh hoặc thậm chí bằng với giá gốc.

Cảnh giác chiêu trò "thổi" lợi nhuận đầu tư bất động sản

Đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường bất động sản Việt Nam bị "đóng băng" trong nửa năm qua. Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc đã công bố báo cáo tài chính quý 2 cho thấy không chỉ sụt giảm mạnh về lợi nhuận, mà còn đang phải chịu áp lực lớn từ chi phí lãi vay và thậm chí thua lỗ.

Tuy nhiên, ngay trong thời gian khó khăn nhất, thị trường bất động sản vẫn xuất nhiều chiêu trò để "bẫy" nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm. Trong đó, có những lời kêu gọi đầu tư với lãi suất cao vọt, cam kết lợi nhuận khủng… nhằm thu hút sự chú ý, đầu tư.

Doanh nghiệp bất động sản đối mặt với điều "đáng sợ" hơn cả Covid-19

Trình tự, thủ tục phê duyệt dự án kéo quá dài, làm cho doanh nghiệp bị ứ đọng vốn đầu tư ban đầu, lãng phí công sức, tiền bạc và cả cơ hội kinh doanh. Nguồn cung thị trường giảm mạnh. Nhiều doanh nghiệp họ nói họ không sợ Covid-19 mà chủ yếu chờ đợi pháp luật.

Tối lấy ví dụ, ngay tại thời điểm Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành đã thể hiện rất thiếu đồng bộ với các Luật có liên quan. Hệ quả là quy trình chuyển dịch đất đai để đầu tư phát triển khá phức tạp và chưa động viên được động lực từ khu vực kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, việc sửa Luật đất đai bị lùi lại khá nhiều, khoảng trống thị trường rất lớn.

Hà Nội: Nhà trọ dưới 2 triệu đồng khan hiếm, Chung cư mini sẵn hàng

Với các sinh viên mới lên nhập học, nhiều gia đình mong tìm phòng trọ cho con mức giá dưới 2 triệu đồng, nhưng thời điểm này để tìm được phòng trọ giá như vậy không dễ dàng.

Chủ một dãy nhà trọ cấp 4 ở đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, hàng ngày có rất nhiều sinh viên hỏi phòng trọ nhưng bà đều hết phòng vì khu trọ của bà tuy cũ nhưng gần trường đại học, có thể đi bộ và giá chỉ 2 triệu đồng/phòng, mỗi phòng ở tối đa 3 người. Vì thế, không khi nào khu trọ nhà bà trống phòng cả.

Căn hộ Bình Dương sốt giá, nhà phố bạc tỉ vẫn quạnh hiu

Thị trường căn hộ một số khu vực tại Bình Dương đang xuất hiện những dự án với giá bán cao chưa từng có chạm mốc 40 – 45 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, ngay tại trung tâm thành phố mới Bình Dương hàng trăm căn nhà phố đã xây dựng khang trang nhưng suốt nhiều năm vắng bóng người về ở.

Từ đầu năm 2020 đến nay, thị trường bất động sản tại Bình Dương, cụ thể là hai thành phố Thuận An và Dĩ An gây ấn tượng mạnh về cả số lượng dự án mới được tung ra thị trường lẫn mức giá bán khá cao. Một số dự án mới ra mắt nằm mặt tiền Quốc lộ 13 thuộc thành phố Thuận An như The Emerald Golf View; Astral City hay Hồ Gươm Xanh đang có mức giá chào bán cao nhất thị trường dao động mức từ 40 – 45 triệu đồng/m2.

'Tín dụng đen' trực tuyến với những chiêu trò mới

Trong khi “tín dụng đen” theo hình thức cho vay trực tiếp đang càn quét nhiều vùng quê thì thời gian gần đây, với sự phát triển của công nghệ đã nở rộ loại hình tín dụng đen mới - cho vay trực tuyến, qua mạng internet.

Thủ tục vay đơn giản, giải ngân nhanh chóng đã khiến cho con nợ “sập bẫy tín dụng đen” với lãi suất lên tới cả nghìn phần trăm một năm và gây ra nhiều hệ lụy to lớn... Trước thực trạng đó, các cơ quan chức năng của Bộ Công an đã lên tiếng cảnh báo người dân về những thủ đoạn cho vay lãi trên mạng nhằm ngăn chặn những chiêu trò mới của tội phạm.

Hoàn công và thủ tục hoàn công nhà ở

Một trong những lý do khiến chủ đầu tư chậm bàn giao sổ hồng là do chậm hoàn công hoặc không thể hoàn công do xây dựng không đúng bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt.

Hoàn công là điều kiện để được cấp đổi lại sổ hồng, trong đó thể hiện những thay đổi về hiện trạng nhà đất sau khi thi công. Đây là thủ tục bắt buộc mà chủ sở hữu mảnh đất và căn nhà chắc chắn phải hoàn thành. Theo quy định của pháp luật, đối với xây dựng ở đô thị, tất cả các trường hợp đều cần phải hoàn công. Các trường hợp thi công xây dựng tại các khu bảo tồn di tích lịch sử thì phải tiến hành hoàn công. Tuy nhiên, với các công trình nhà cửa riêng lẻ ở nông thôn không cần giấy phép thì cũng không cần phải hoàn công.

  • Nóng trong tuần: Cảnh báo rủi ro sốt đất vùng ven

    Nóng trong tuần: Cảnh báo rủi ro sốt đất vùng ven

    CafeLand - "Ôm" đất 2 năm không ai hỏi mua, bán lỗ 350 triệu đồng mừng rơi nước mắt; Dự án chưa tỏ, đất ngõ đã tăng; Nhiều rủi ro khi mua nhà đất qua vi bằng; Cầu nối quận 12 với Gò Vấp sắp hoàn thành, giá đất lại tiếp tục “nhảy múa”... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.