CafeLand - Quy hoạch “treo” do làm theo phong trào; Chiêu trò “bẫy” người dân bỏ tiền tỷ mua bất động sản không pháp lý; Tìm cơ hội đầu tư cuối năm; Xử lý nghiêm chủ đầu tư cố tình “om” quỹ bảo trì; Sau 5 năm về tay Vạn Thịnh Phát, tòa nhà bí ẩn ở TP.HCM vẫn “lạnh lẽo”... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Quy hoạch “treo” do làm theo phong trào

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết các quy hoạch xây dựng nói chung, trong đó quy hoạch đô thị, quy hoạch hạ tầng, các quy hoạch khu chức năng đặc thù đều có giai đoạn quy hoạch cụ thể, giai đoạn khoảng 10 năm hoặc hơn 10 năm. Tầm nhìn khoảng từ 15-20 năm hoặc xa hơn. Quy hoạch có vai trò đặc biệt quan trọng để định hướng và phân bổ không gian phát triển. Đây cũng là một công cụ để quản lý quá trình phát triển, quản trị phát triển bền vững.

Tuy nhiên, hiện nay tình trạng quy hoạch “treo” vẫn xảy ra ở nhiều nơi. Người dân không thể đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế do vướng quy hoạch. Muốn xây dựng lại, sửa nhà cũng không làm được. Trong khi đó quy hoạch thì không được thực hiện do Nhà nước không có nguồn lực để đầu tư, cũng không huy động được các nhà đầu tư vào thực hiện vào khu vực đã có quy hoạch vì những khu vực này quy hoạch chưa hấp dẫn. Dẫn đến quy hoạch treo, tức là đất không được khai thác, sử dụng có hiệu quả.

Chiêu trò “bẫy” người dân bỏ tiền tỷ mua bất động sản không pháp lý

Gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Dương thường xuyên xảy ra tình trạng các công ty bất động sản tự giới thiệu mình là chủ đầu tư, quảng cáo, rao bán dự án cho nhiều công ty môi giới, người dân để nhận tiền. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa giải quyết được vấn đề pháp lý của dự án, không có quy hoạch cụ thể khiến nhiều người rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” khi xuống tiền cho dự án.

Trước tình trạng này, Công an thị xã Tân Uyên đã phát đi thông tin về việc tội phạm về lĩnh vực kinh tế đang gia tăng trên địa bàn, với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai rất tinh vi, gây thiệt hại về tài sản cho người dân, làm mất an ninh trật tự. Theo Công an thị xã Tân Uyên, nhóm đối tượng lợi dụng thị trường bất động sản sôi động và người dân không hiểu rõ các vấn đề pháp lý nên đã tự vẽ, in các sơ đồ phân lô (đất nền) để chào bán.

Sau 5 năm về tay Vạn Thịnh Phát, toà nhà bí ẩn ở TP.HCM vẫn “lạnh lẽo”

Sau nhiều năm “ngủ đông”, Thuận Kiều Plaza được công ty con của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mua lại và đổi tên thành The Garden Complex vào năm 2014. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại chỉ phần khối đế của toà nhà được khai thác, còn hơn 600 căn hộ thuộc ba toà tháp vẫn bỏ trống.

Phần khối đế trung tâm thương mại sau khi được cải tạo đã có nhiều đơn vị đến thuê để kinh doanh. Tuy nhiên, chỉ có khu vực tầng trệt tình hình kinh doanh có vẻ nhộn nhịp với các cửa hàng ăn uống, thời trang, làm đẹp.

Tìm cơ hội đầu tư cuối năm

Vàng đang có xu hướng tăng, chứng khoán cũng có bước tăng trưởng tích cực… Theo đánh giá của chuyên gia ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu, mặc dù kênh đầu tư nào cũng có ưu điểm, song với nhiều người dân, tiết kiệm vẫn là lựa chọn tối ưu do tính an toàn và khả năng sinh lợi khá hấp dẫn.

Một kênh đầu tư hấp dẫn nữa là chứng khoán. Cũng tương tự như vàng, kênh chứng khoán cũng dựa vào yếu tố kiểm soát dịch bệnh và ổn định chính trị. Nên thị trường chứng khoán cả trên thế giới cũng như Việt Nam biến động khá mạnh cả chiều tăng và giảm. Vì vậy, các NĐT cần phải theo dõi sát thị trường, chắc ăn nhất nên tìm mã cổ phiếu của DN có uy tín, thực lực tài chính. Những công ty tình hình tài chính không tốt, dù giá có thấp, thị trường có tăng điểm cũng hết sức cẩn thận, hạn chế đầu tư cổ phiếu vào những công ty như vậy.

Thủ tướng phê duyệt đầu tư giai đoạn 1 sân bay Long Thanh gần 110.000 tỉ đồng

sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ bao gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2 cùng 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1 là các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước được người đứng đầu Chính phủ giao các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện.

Đầu tư đón đầu và những cú “chết chìm”

Hơn 10 năm trước khi thị trường BĐS đang thời kỳ hoàng kim, hàng tuần có hàng đoàn xe của các công ty môi giới từ TPHCM chở khách đi các tỉnh lân cận, nhất là tỉnh Bình Dương, nơi có hàng trăm dự án đất nền, đặc biệt là siêu dự án TP mới Bình Dương. Những công ty môi giới trên đường Điện Biên Phủ, D2, Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh), Phạm Ngọc Thạch (quận 3), Cộng Hòa (quận Tân Bình)… vào những ngày cuối tuần lúc nào cũng có vài trăm khách hàng chực chờ tìm cơ hội đầu tư.

Anh T., giám đốc một công ty môi giới, nhớ lại thị trường đất nền bình dương từ sau năm 2000 bắt đầu phát triển mạnh, hầu hết dự án đều được đầu tư bài bản từ đường giao thông, cây xanh, điện nước cũng như các tiện ích trong dự án đều rất thuyết phục.

Xử lý nghiêm chủ đầu tư cố tình “om” quỹ bảo trì

Tại phiên trả lời chất vấn Quốc hội sáng 10/11 liên quan đến vấn đề chiếm đoạt quỹ bảo trì chung cư, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết ông rất ủng hộ việc các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra và chuyển cơ quan điều tra để xem xét, xử lý các chủ đầu tư cố tình vi phạm.
Các tranh chấp điển hình nằm ở việc chậm tổ chức hội nghị chung cư, chậm thành lập Ban Quản trị. Bên cạnh đó, các tranh chấp còn liên quan đến việc đóng góp, bàn giao, quản lý và sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư; xác định sở hữu chung, sở hữu riêng.

Ngoài ra, còn một số tranh chấp như thu chi tài chính, quy chế hoạt động của Ban Quản trị, giá dịch vụ, đơn vị vận hành, cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, chất lượng công trình.

  • Nóng trong tuần: Cư dân mệt mỏi với sai phạm của chủ đầu tư

    Nóng trong tuần: Cư dân mệt mỏi với sai phạm của chủ đầu tư

    CafeLand - “Cay đắng” mua nhà hơn 2 tỉ nhưng chỉ được ngủ hành lang; Đề xuất tạm dừng cấp phép condotel; Dòng vốn hàng tỷ USD đổ vào bất động sản công nghiệp qua M&A; Sau cuộc tháo chạy ồ ạt, phố Hàn ở Phú Mỹ Hưng đã “vui” trở lại... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.