Mặc dù là dự án “ma” nhưng một số các công ty môi giới, người dân đã bị lừa mua khi đưa tiền cho chủ đầu tư.

Tự vẽ, in các sơ đồ phân lô để chào bán

Gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Dương thường xuyên xảy ra tình trạng các công ty bất động sản tự giới thiệu mình là chủ đầu tư, quảng cáo, rao bán dự án cho nhiều công ty môi giới, người dân để nhận tiền. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa giải quyết được vấn đề pháp lý của dự án, không có quy hoạch cụ thể khiến nhiều người rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” khi xuống tiền cho dự án.

Trước tình trạng này, Công an thị xã Tân Uyên đã phát đi thông tin về việc tội phạm về lĩnh vực kinh tế đang gia tăng trên địa bàn, với thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai rất tinh vi, gây thiệt hại về tài sản cho người dân, làm mất an ninh trật tự.

Theo Công an thị xã Tân Uyên, nhóm đối tượng lợi dụng thị trường bất động sản sôi động và người dân không hiểu rõ các vấn đề pháp lý nên đã tự vẽ, in các sơ đồ phân lô (đất nền) để chào bán.

Đơn cử một vài vụ điển hình như công ty TNHH Dịch vụ tư vấn môi giới bất động sản Gia Kỳ, trụ sở tại phường Khánh Bình (thị xã Tân Uyên) có hành vi lừa đảo với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng thông qua hình thức ký kết hợp đồng đặt cọc mua, bán đất nền dự án “ma".

Chiêu trò “bẫy” người dân bỏ tiền tỷ mua bất động sản không pháp lý - 1

Người dân mua phải đất không được cấp phép dự án.

Hay dự án của công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Địa ốc Ba Thành Phát chào bán đất nền ở dự án Thành Phát City 1 (xã Lai Hưng, Bàu Bàng) với giá 365 triệu đồng/nền 80m2 nhưng Công ty này không được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động.

Theo cơ quan công an, ngoài việc lừa bán cho người dân, các chủ đầu tư sử dụng thủ đoạn dùng 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) chuyển nhượng cho nhiều người nhằm chiếm đoạt tài sản. Hay cùng một thửa đất nhưng chủ đất lại chuyển nhượng cho 2 đơn vị khiến thủ tục hồ sơ kéo dài, dẫn đến tranh chấp giữa nhiều bên.

Chây ì, không bàn giao mặt bằng

Không chỉ người dân thiếu kiến thức về dự án bất động sản, vấn đề pháp lý dự án mới bị lừa mà ngay cả các công ty môi giới cũng trở thành nạn nhân của nhiều công ty bất động sản khi chủ đầu tư không thực hiện cam kết đúng hợp đồng, không xin được dự án mà đã bán để thu tiền.

Mới đây, ông L.V.H. - Đại diện pháp luật công ty Cổ phần TMDV và ĐT Địa ốc T.P. - gửi đơn tố giác đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bến Cát tố bị ông Trần Phi Hoàng - Giám đốc công ty CP Xăng Dầu và BĐS Nam Nghinh Phong - bán đất dự án nhưng đến nay vẫn không bàn giao.

Theo ông H., ông Hoàng và bà Huỳnh Thị Mỹ N. - vợ ông Hoàng - đứng ra ký Hợp đồng số 01/HĐĐC/TP-2019 về việc nhận tiền cọc của công ty Cổ phần TMDV và ĐT Địa ốc T.P. đặt cọc 2 thửa đất 622 và thửa 1000 thuộc tờ bản đồ 37 với tổng diện tích hai thửa là 10.246,4m2 (trong đó: 2.000 m2 đất ở; 7.908,4 m2 đất sản xuất kinh doanh, 338 m2 đất trồng cây lâu năm), tọa lạc tại phường Hòa Lợi (thị xã Bến Cát), với số tiền gần 5 tỷ đồng chuyển thành nhiều đợt khác nhau.

Trong hợp đồng nêu rõ khi chuyển nhượng 2 thửa đất trên phải được tiến hành xin chủ trương lập dự án khu nhà ở Nam Nghinh Phong với tổng số nền là 79 nền; diện tích và bản vẽ thiết kế phải như sơ đồ đính kèm. Cơ sở hạ tầng tại dự án được thi công theo quy định Nhà nước với tỉ lệ quy hoạch chuẩn khu dân cư, điện âm, nước máy…. Mỗi nền đất được cam hết sổ hồng riêng từng nền, thổ cư 100%.

Chiêu trò “bẫy” người dân bỏ tiền tỷ mua bất động sản không pháp lý - 2

Nhiều công ty môi giới cũng là nạn nhân khi chủ đầu tư không thực hiện cam kết đúng hợp đồng, không xin được dự án mà đã bán để thu tiền.

Đồng thời, trong hợp đồng có nêu rõ, trong vòng 45 ngày kể từ ngày đặt cọc, ông Trần Phi Hoàng sẽ cung cấp một số giấy tờ pháp lý về việc chấp thuận chủ trương thực hiện dự án khu nhà ở Nam Nghinh Phong từ 2 thửa đất trên cho công ty Cổ phần TMDV và ĐT Địa ốc T.P.

Nhưng sau hơn 1 năm, phía công ty của ông Hoàng vẫn không chuyển nhượng khu đất, không làm hạ tầng và còn ký hợp đồng chuyển nhượng cho bên thứ ba, có hành vi của việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo ghi nhận thực tế của PV tạp chí Đời sống và Pháp luật, hiện nay khu đất của ông Hoàng vẫn là khu vực trống, cỏ mọc um tùm và chưa có dấu hiệu xây dựng. PV đã nhiều lần liên hệ qua số điện thoại của ông Hoàng để xác minh vụ việc nhưng không được. Tìm đến địa chỉ 572/2 Lê Quang Định (phường 1, quận Gò Vấp) nơi ông Hoàng đặt địa chỉ công ty thì đây là một nhà dân và không hề có công ty trên.

Liên quan đến hàng loạt vấn đề về bất động sản trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khuyến cáo, người mua nên tỉnh táo khi đầu tư vào các dự án bất động sản có giá quá rẻ so với thị trường, tránh mua các bất động trên giấy và yêu cầu chủ đầu tư cung cấp bản chính hoặc bản sao có chứng thực để kiểm tra đối chiếu các hồ sơ dự án đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương sẽ cung cấp thông tin thường xuyên và đầy đủ đối với các dự án đã đủ điều kiện chuyển nhượng đất cho người dân xây dựng theo quy hoạch, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và các dự án được phép bán nhà hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật trên cổng thông tin điện tử. Người dân có thể tìm hiểu cụ thể, tránh bị lừa đảo bởi các dự án ảo.

Phùng Mỹ Sơn (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.