CafeLand - Tại phiên trả lời chất vấn Quốc hội sáng 10/11 liên quan đến vấn đề chiếm đoạt quỹ bảo trì chung cư, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết ông rất ủng hộ việc các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra và chuyển cơ quan điều tra để xem xét, xử lý các chủ đầu tư cố tình vi phạm.

Ảnh minh hoạ

Theo đó, tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Mai Bộ đoàn An Giang đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao áp dụng các biện pháp xử lý những chủ đầu tư chiếm đoạt quỹ bảo trì chung cư phải bị xét xử theo quy định của Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, theo số liệu đến hết năm 2019, cả nước có khoảng 4.422 nhà chung cư, trong số đó hơn 90% số lượng nhà chung cư được quản lý, vận hành an toàn, ổn định. Có khoảng gần 10% có tranh chấp, có vấn đề tồn tại.

Các tranh chấp điển hình nằm ở việc chậm tổ chức hội nghị chung cư, chậm thành lập Ban Quản trị. Bên cạnh đó, các tranh chấp còn liên quan đến việc đóng góp, bàn giao, quản lý và sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư; xác định sở hữu chung, sở hữu riêng.

Ngoài ra, còn một số tranh chấp như thu chi tài chính, quy chế hoạt động của Ban Quản trị, giá dịch vụ, đơn vị vận hành, cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, chất lượng công trình,…

Theo Bộ trưởng Hà, nguyên nhân của những tình trạng này là do một số quy định pháp lý về quản lý và sử dụng nhà chung cư còn chưa thật đầy đủ, rõ ràng, trong đó có cách tính diện tích căn hộ diện tích lô gia, kỹ thuật, diện tích riêng,… Một số chủ đầu tư cũng chưa đủ năng lực để thực hiện dự án, chưa quan tâm thích đáng tới nghĩa vụ sau bán hàng và không công khai đầy đủ các thông tin theo quy định.

Cũng theo ông Hà, một số hợp đồng mua bán căn hộ chung cư chưa tuân thủ đầy đủ các quy định và thường có một số khoản chưa rõ ràng, thiên về bảo vệ quyền lợi của chủ đầu tư và còn tình trạng buông lỏng quản lý nhà nước về chung cư. Một số chủ đầu tư, Ban Quản trị quản lý vận hành nhà chung cư chưa thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của mình theo quy định.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết việc này đã gây ra bức xúc trong dư luận và truyền thông. Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng đã tổ chức một phiên giải trình về lĩnh vực này và sau đó đã có một số các giải pháp.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị số 29, về tăng cường quản lý nhà nước về nhà chung cư; Bộ Xây dựng cũng đã ban hành các Thông tư số 06, sửa đổi các thông tư trước đó về quản lý nhà chung cư, đồng thời đã ban hành quy chuẩn về nhà chung cư và bổ sung chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với quản lý nhà chung cư và các địa phương.

“Trong thời gian qua, Hà Nội cũng đã chuyển một số các vụ vi phạm về quản lý quỹ bảo trì nhà chung cư cho các cơ quan điều tra để xem xét, xử lý. Chúng tôi thấy rằng, cho đến giờ phút này, sau hàng loạt các giải pháp như vậy, với sự cố gắng của các địa phương thì tình hình tranh chấp về nhà chung cư đã giảm, vẫn còn nhưng không còn các điểm nóng gây bức xúc nữa”, ông Hà cho hay.

Về giải pháp thời gian tới, ông Hà cho biết sẽ tiếp tục sửa đổi Nghị định số 99 về hướng dẫn Luật Nhà ở để bổ sung, sửa đổi các quy định về nhà chung cư, nhất là về kinh phí bảo trì nhà chung cư, làm rõ hơn về mức thu, phương thức thu, quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư, mô hình quản trị nhà chung cư.

Riêng tranh chấp liên quan đến kinh phí bảo trì, hiện nay có khoảng 5 dạng tranh chấp trong lĩnh vực này. “Chúng tôi cũng đã tham mưu và Chính phủ đã có Nghị định số 139, Nghị định số 20 quy định những mức xử lý hành chính trong vi phạm về việc này. Quan điểm của Bộ Xây dựng rất ủng hộ việc các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra và chuyển cơ quan điều tra để xem xét, xử lý các chủ đầu tư cố tình vi phạm quy định về quản lý và sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư”, ông Hà nhấn mạnh.

Chủ đề: Tranh chấp nhà đất,
Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Mức xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai

    Mức xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai

    Với các hành vi lấn chiếm đất đai của người khác sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu tái phạm. Vậy, quy định cụ thể về mức xử phạt với hành vi lấn chiếm đất đai thế nào?...

  • Xử lý thế nào khi bị hàng xóm lấn chiếm đất?

    Xử lý thế nào khi bị hàng xóm lấn chiếm đất?

    Tình trạng lấn chiếm đất với hộ liền kề là tranh chấp đất đai khá phổ biến hiện nay. Vậy, khi bị hàng xóm lấn chiếm đất, cần phải làm gì được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?...

  • Suýt bán căn hộ mới mua vì mâu thuẫn gia đình

    Suýt bán căn hộ mới mua vì mâu thuẫn gia đình

    Sau 5 năm chật vật thuê trọ, vợ chồng tôi vừa mua được một căn hộ nhỏ tại TP.HCM, nhưng rồi suýt phải vội bán vì mâu thuẫn gia đình. 

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.