CafeLand – Để có thể tách thửa, làm sổ đỏ một cách hợp lệ cho các nền đất, các chủ đầu tư thường sử dụng chiêu thức xây dựng hàng loạt căn nhà tạm chỉ với 4 vách tường, lợp mái tôn, không điện nước và không người ở

Những ngôi nhà "hộp diêm" được xây dựng để tách thửa tại quận 9

Những ngôi nhà lạ

Tại dự án khu dân cư cao cấp Phát Đạt Riverside trên đường Bưng Ông Thoàn (quận 9), hàng chục nền đất đã được phân chia, hạ tầng làm khá hoàn thiện với đường đổ bê tông, đèn điện. Đặc biệt, trên mỗi lô đất đã được phân chia, có một dãy nhà được xây dựng. Những căn nhà này chỉ cao khoảng hơn 1m, xây vách tường, không tô sơn, mái được lợp tôn thấp lè tè.

Một thợ xây tại đây cho biết, đây không thể gọi là nhà mà phải gọi là cái hộp mới đúng hơn vì không thể ở được, chỉ là bốn bức tường, người bước vào phải cúi đầu, không có bắt điện nước gì cả.

Ghi nhận thực tế trên nhiều tuyến được thuộc khu vực quận 9 như Nguyễn Duy Trinh, Lò Lu, Lã Xuân Oai, Nguyễn Xiển… xuất hiện rất nhiều những căn nhà hộp diêm như vậy.

Anh Hưng, một môi giới đất nền khu vực này cho biết, thực chất đây là chiêu thức không mới và đã được rất nhiều nhà đầu tư sử dụng để lách quyết định 33. Theo quy định này, tại khu vực quận 9 để tách thửa thì những lô đất không nhà phải có diện tích 80m2 trở lên, chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5m, nếu có nhà thì chỉ là 50m2, chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4m. Do đó, nhiều chủ đầu tư sẽ cho xây dựng hàng loạt căn nhà “hộp diêm” như vậy để đối phó, tách nhỏ lô đất, sau khi được nghiệm thu và cấp sổ thì những căn nhà này sẽ bị đập bỏ.

Siết tách thửa vẫn còn trăn trở

Nhằm chấn chỉnh tình trạng tự ý phân lô bán nến tràn lan như hiện nay, mới đây Sở Tài Nguyên Môi trường TP.HCM đã trình UBND thành phố dự thảo văn bản thay thế quyết định 33/2014, quy định diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn thành phố.

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo lần này là quy định thửa đất có diện tích từ 2.000m2 trở lên phải lập dự án theo quy định của Luật Nhà ở. Nhiều chuyên gia đồng tình với nội dung này của dự thảo, cho rằng quy định này sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng gom đất, phân lô bán nền một các tùy tiện của các giới đầu nậu, cò đất như hiện nay. Rất nhiều dự án, phân lô bán nền chưa có đầy đủ pháp lý, chưa đảm bảo cơ sở hạ tầng, nhưng cũng được phân lô bán nền gây nhiều hệ lụy sau này cho người mua.

Bênh cạnh quy định về diện tích trên 2.000m2 phải lập dự án, thì các chuyên gia cũng kiến nghị cần phải có những tiêu chí cụ thể quy định về cơ sở hạ tầng, tiện ích cụ thể khi triển khai dự án…

Cũng nằm trong dự thảo của Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM còn có nội dung quy định muốn được tách thửa theo trường hợp đất ở có nhà hiện hữu thì nhà ở hiện hữu phải thỏa các điều kiện. Đó là “nhà phải hình thành trước ngày QĐ 33 có hiệu lực, tức trước ngày 15/10/2014 và phải được cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở hoặc đủ điều kiện cấp GCN”.

Tuy nhiên, nội dung này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Anh Minh, một người dân tại quận 9 thắc mắc: “Tại sao lại chọn mốc trước và sau thời điểm ngày 15/10/2014? Tôi mua nhà đất năm 2016 có đầy đủ giấy tờ pháp lý, nhà xây dựng đúng phép, không sai phạm gì tại sao lại không được tách thửa. Không chỉ riêng tôi mà biết bao người mua nhà sau thời điểm này đều bị mất quyền lợi hay sao?”

Nội dung này sau đó cũng được Sở Tư pháp TP.HCM và một số quận huyện kiến nghị không đưa vào dự thảo.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, tình trạng phân lô bán nền một cách tràn lan, không theo quy hoạch đang là nguyên nhân chính gây nên tình trạng cơn sốt đất lan rộng như hiện nay. Do đó, UBND thành phố cần sớm ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 33/ 2014 quy định về diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa, tạo điều kiện cho các hộ gia đình đông người có nhu cầu tách thửa ra riêng. Nhưng đồng thời cũng có những cơ chế quản lý tình trạng đầu nậu phân lô bán nền tùy tiện như hiện nay.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.