CafeLand - Bạn đang muốn thuê một ngôi nhà hoặc một căn hộ, nhưng lại đang phân vân không biết nên lựa chọn loại hình nào.

Trên thực tế, sự khác biệt giữa thuê nhà và căn hộ rất rõ ràng.

Điều quan trọng là bạn phải mục đích thuê nhà trước khi bắt đầu tìm kiếm. Cho dù bạn lựa chọn một căn hộ hay một ngôi nhà, những lời khuyên dưới đây sẽ đưa bạn đi đúng hướng.

#1 Ngân sách

Có nhiều lựa chọn khi bạn muốn thuê nhà. Điều đầu tiên bạn phải xác định là trong túi bạn có bao nhiêu tiền.

Khi ở nhà thuê, hầu như ai cũng không thể tránh khỏi việc phát sinh thêm chi phí không mong đợi, vì vậy đừng lựa chọn căn nhà mà tiền thuê hàng tháng chiếm trên 30% thu nhập của bạn.

Điều này vô cùng hữu ích để bạn có cuộc sống ‘dễ thở’ hơn, đủ để trả tiền điện nước và các chi phí không lường trước khác. Hãy nhớ rằng thuê một căn hộ chung cư thường ít tốn kém hơn so với một căn nhà, trừ khi bạn đang ở một khu vực bình dân trong thành phố.

#2 Tìm kiếm nhà

Có rất nhiều điều cần xem xét khi bạn tìm kiếm một nhà cho thuê. Bạn muốn sống ở khu phố nào? Bạn cần loại nhà nào? Bạn cũng cần suy nghĩ về việc đi làm và sử dụng các tiện ích công cộng hoặc phương tiện di chuyển.

Để tránh gặp phải rủi ro trong khi thuê nhà, hãy để ý những ngôi nhà đang được chào bán với giá thấp hơn nhiều so với mức bạn tìm hiểu, chủ sở hữu vắng mặt khi bạn đi xem nhà, hoặc những người muốn bạn nhanh chóng đưa ra quyết định.

Để tự bảo vệ mình, chủ nhà sàng lọc những người thuê tiềm năng và gặp trực tiếp họ trước khi đồng ý cho thuê nhà. Nếu bạn được khuyến khích nhanh chóng giao tiền hoặc chuyển tiền vào tài khoản của người cho thuê, thì đây là một dấu hiệu đáng ngờ.

#3 Thuê rồi mua luôn

Loại nhà này hơi khó kiếm nhưng không phải không có. Có người cho thuê nhà nhưng đôi khi họ cũng muốn bán nếu thấy giá cả lý tưởng.

Khi xem nhà cho thuê, bạn cũng có thể thảo luận với chủ nhà về việc bán nhà. Đây là một yếu tố khiến đôi bên cùng có lợi nếu bạn thích sống tại căn nhà ấy.

Nếu bạn nói chuyện với một nhà môi giới, họ sẽ không tiết lộ chính xác ý muốn của chủ nhà. Vì thế, nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ vấn đề này, hãy gặp trực tiếp chủ nhà để thảo luận.

#4 Đi xem nhà

Nếu bạn thấy một vài ngôi nhà hay căn hộ yêu thích, hãy sắp xếp lịch xem chúng vào cùng một ngày.

Việc xem nhà thông qua các chuyến tham quan thực tế ảo ngày càng phổ biến. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng xem nhanh căn nhà mình thích mà không cần phải đến xem trực tiếp. Khi đã có một hoặc hai căn hộ vừa ý, bạn có thể sắp xếp xem nhà trực tiếp sau nếu muốn.

Khi bạn xem nhà, có một số điều bạn nên để ý. Ngôi nhà có đủ loại tiện ích bạn cần không? Các phòng có đủ rộng không? Có bãi đậu xe không? Bạn cần phải suy nghĩ trước về những gì bạn muốn sắp xếp trong không gian sống của mình. Bạn nên biết mình đang tìm kiếm điều gì.

#5 Thông qua nhà môi giới

Nếu bạn đang tìm kiếm một khu vực có mật độ dân cư dày đặc, việc tự tìm kiếm một căn nhà cho thuê không phải dễ. Thông thường, các nhà môi giới bất động sản nhận tiền từ chủ nhà, vì vậy bạn có thể không mất bất cứ chi phí nào.

Cho dù bạn có trả một khoản phí cho nhà môi giới hay không, thì việc thuê một chuyên gia trong lĩnh vực này luôn cần thiết. Hơn nữa, nhà môi giới sẽ trở thành người được ủy thác trong việc thúc đẩy giao dịch. Bạn sẽ có câu trả lời cho tất cả các vấn đề bản thân thắc mắc trong khi thuê nhà.

#6 Chọn nhà để thuê

Sau khi đã tìm được căn hộ hoặc ngôi nhà cho thuê vừa ý, trước khi bạn đặt bút ký tên vào hợp đồng, bạn cần biết số tiền trả trước là bao nhiêu và các quy định của chủ nhà là gì.

Bạn cần tìm hiểu những vấn đề như: làm thế nào và khi nào trả tiền thuê, bạn có được phép trang trí phòng, nuôi thú cưng hay không và làm thế nào để chấm dứt hợp đồng.

#7 Ký hợp đồng thuê

Bạn cần đọc và hiểu toàn bộ hợp đồng. Nếu có điều gì đó không ổn, bạn nên nghiên cứu thêm hoặc nhờ luật sư kiểm tra. Sau khi ký hợp đồng, bạn phải nhớ luôn tuân thủ hợp đồng thuê nhà.

  • Bí quyết giúp bạn sở hữu ngôi nhà mơ ước

    Bí quyết giúp bạn sở hữu ngôi nhà mơ ước

    CafeLand - Mua nhà không chỉ là đầu tư bất động sản mà còn là một khoản đầu tư lâu dài cho cuộc sống. Bạn hãy lập kế hoạch tiết kiệm tiền để đạt được mục tiêu sở hữu ngôi nhà mơ ước của mình.

Dương Thảo An (Rismedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.