Cảng Cát Lái (TP. Thủ Đức) hiện đã quá tải, những con đường ra vào cảng thường xuyên ùn tắc khi phải oằn mình gánh hàng ngàn lượt container mỗi ngày. Kế hoạch nâng cấp, mở rộng những tuyến đường này đã có nhiều năm nhưng tiến độ triển khai ì ạch.

Cát Lái là cảng container quốc tế lớn nhất Việt Nam. Theo thống kê trong năm 2022, mỗi ngày, cảng này tiếp nhận khoảng 16.400 lượt xe, thời kỳ cao điểm có thể lến đến 20.000 – 22.000 lượt xe.

Là đầu mối giao thông quan trọng, song hiện nay hệ thống đường xá quanh cảng Cát Lái đang bị quá tải. Nhiều tuyến đường kết nối trực tiếp vào cảng như Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công…thường xuyên kẹt xe.

Để “giải cứu” Cát Lái, những năm qua TP.HCM phê duyệt hàng loạt dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường cửa ngõ ra vào cảng. Tuy nhiên, tiến độ triển khai của phần lớn các dự án này đều chưa đảm bảo.

Mới đây nhất, Sở GTVT TP.HCM đã quyết định cắt hợp đồng với Công ty cổ phần An Lạc – nhà thầu thi công dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy (TP. Thủ Đức).

Lý do dừng hợp đồng là do nhà thầu này thi công chậm tiến độ. Được biết, dự án này có chiều dài khoảng 3km, được khởi công từ tháng 2/2020 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm. Đây là một trong những dự án quan trọng giúp giải tỏa ách tắc, kẹt xe trước cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái.

Tuy nhiên cho đến nay, dù đã trễ hẹn 2 năm dự án này hiện vẫn ngổn ngang. Sau khi kết thúc hợp đồng với Công ty cổ phần An Lạc, Sở GTVT sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu mới đủ năng lực để sớm hoàn thành dự án.

Được khởi công từ năm 2016, nút giao thông Mỹ Thủy có tổng vốn đầu tư 1.998 tỉ đồng dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ năm 2021. Tuy nhiên cho đến nay, dự án chỉ mới hoàn thành hơn một nửa hạng mục gồm: Cầu Kỳ Hà 3; hầm chui rẽ trái từ đường vành đai 2 đi cảng Cát Lái, cầu vượt trên đường vành đai 2 (4 làn xe), Cầu Mỹ Thủy 3 (6 làn xe)…

Do vướng mắc giải phóng mặt bằng, dự án được UBND TP.HCM chấp thuận gia hạn thời gian hoàn thành đến cuối năm 2024, tổng vốn đầu tư dự án cũng tăng lên gần gấp đôi hơn 3.600 tỉ đồng.

Các hạng mục còn lại của nút giao thông này gồm: cầu vượt cho xe rẽ trái theo hướng từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ (dài 725m với 2 làn xe); cầu Kỳ Hà 4 nằm trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái (dài 75m với 4 làn xe).

Từ năm 2016, Sở GTVT TP.HCM đã lập dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến cảng Cát Lái lên 70 – 77 làn xe.

Dự án có chiều dài khoảng 2km, tổng vốn đầu tư 1.443 tỉ đồng nhưng cho đến nay vẫn chưa thể triển khai do thiếu nguồn vốn.

Đoạn đường này là nơi ra vào cổng chính của cảng Cát Lái, phà Cát Lái, lại nằm liền kề khu đô thị với hàng chục dãy nhà chung cư cao tầng nên mật độ xe cộ rất đông, thường xuyên ùn tắc.

Trong khi các dự án cũ vẫn đang chậm tiến độ, TP.HCM hiện đang đề xuất thêm một dự án khác là tuyến đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Vành đai 3.

Cung đường mới theo đề xuất dài 6 km, 12 làn xe, bắt đầu từ đường Nguyễn Thị Định, đi qua rạch Bà Cua, Ông Nhiêu rồi kết thúc tại nút giao Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Khi đường được xây dựng, xe sẽ chạy liên tục từ khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu tới cao tốc, Vành đai 3 và ngược lại. Tổng mức đầu tư của dự án này khoảng 8.000 tỉ đồng, dự kiến sẽ triển khai trong giai đoạn 2026 – 2030.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.