Thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM đang ghi nhận sự gia tăng nhu cầu mở rộng mặt bằng. Các tòa nhà văn phòng ở khu vực ngoài trung tâm nhận được nhiều sự quan tâm hơn do nguồn cung mới và giá thuê rẻ.

Hình minh họa.

Tỷ lệ lấp đầy đạt 90%

Năm 2022, dịch bệnh về cơ bản đã được kiểm soát, xu hướng làm việc online dần suy giảm khi các công ty yêu cầu nhân viên đi làm trở lại. Đây là tín hiệu tích cực để thị trường văn phòng cho thuê phục hồi sau thời gian dài cầm cự.

Theo dữ liệu mới nhất của Savills Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2022, nguồn cung của tổng thị trường TP.HCM đạt 205 triệu m2, với tỷ lệ lấp đầy là 90%.

Riêng khu vực quận 1 và quận 3 có tỷ lệ lấp đầy đạt trên 93%. Các chuyên gia Savills đánh giá đây là một tỷ lệ lấp đầy rất ổn định và mạnh mẽ.

CBRE mới đây cũng đã công bố báo cáo quý 2-2022, cho biết thị phần giao dịch văn phòng cho thuê nghiêng về ngành Công nghệ thông tin và ngành Sản xuất (chiếm gần 50% tổng diện tích giao dịch).

Ngành Công nghệ thông tin với tốc độ phát triển nhanh và nguồn vốn đầu tư dồi dào tiếp tục mở rộng mặt bằng thuê với thời gian quyết định chỉ trong 3-6 tháng.

Cùng với sự hồi phục của ngành sản xuất sau đại dịch, các công ty cung ứng cũng trở lại Việt Nam và tích cực tìm kiếm mặt bằng thuê văn phòng với tỷ lệ giao dịch thành công tăng đáng kể trong việc thuê mới.

Tất cả các công ty này đều là các nhãn hàng đến từ Mỹ với sản phẩm đa dạng như thiết bị dã ngoại, đồ thể thao.

Xu hướng thay đổi địa điểm, mở rộng mặt bằng tăng cao sau thời gian dịch bệnh. Cụ thể, 50% giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2022 đều là thay đổi địa điểm, 27% công ty quyết định mở rộng mặt bằng. Các giao dịch thu hẹp mặt bằng đã không còn xuất hiện như ở thời điểm năm 2020 và năm 2021. Còn lại thuê mới và gia hạn chỉ chiếm khoảng 20% tổng giao dịch.

Bà Vương Minh Hằng, giám đốc nhân sự một công ty truyền thông – marketing, cho biết công ty của bà thành lập năm 2020 và số lượng nhân sự đang gia tăng nên công ty có nhu cầu mở rộng văn phòng và đang tìm kiếm mặt bằng mới.

Tiêu chí tìm kiếm của công ty là mặt bằng lớn, diện tích rộng rãi, không gian thoáng đãng, tiện ích đầy đủ, nơi để xe tiện lợi.

“Để thu hút nhân viên quay trở lại văn phòng sau thời gian làm việc online, chúng tôi muốn đầu tư nhiều hơn vào không gian làm việc. Chúng tôi không quá quan trọng vị trí của văn phòng vì nhân viên chúng tôi còn trẻ, chấp nhận di chuyển xa”, bà Hằng chia sẻ.

Hình minh họa.

Các cơ sở kinh doanh mới có xu hướng tìm kiếm văn phòng ở các khu vực ngoài trung tâm do nguồn cung mới và giá rẻ hơn khu vực trung tâm.

Theo CBRE, ở thời điểm nửa đầu năm 2022, giá thuê văn phòng hạng A là 44,9 USD/m2/tháng (tương đương 1 triệu đồng/m2/tháng), tăng 0,15% theo quý và 6,6% theo năm. Giá thuê của văn phòng hạng B ổn định ở mức 25,9 USD/m2/tháng (tương đương 600.000 đồng/m2/tháng), giảm nhẹ 0,1% theo quý và tăng 3,3% theo năm.

Xu hướng chuyển dịch ra xa trung tâm

Chia sẻ về tầm nhìn thị trường văn phòng trong thời gian tới, bà Lại Thị Như Quỳnh, Quản lý cấp cao Bộ phận cho thuê văn phòng Savills Việt Nam, dự báo TP.HCM sẽ đón chào thêm khoảng 60.000m2 văn phòng mới từ quý 3 đến quý 4 năm nay.

Nguồn cung này chủ yếu đến từ những khu vực cận trung tâm như khu vực quận 7 hoặc khu vực Tân Phú.

Dọc bờ sông Sài Gòn, nhiều tòa văn phòng trước đây từng phải tạm dừng việc thi công do dịch bệnh nay đã xây dựng trở lại, tạo nên một khu vực tòa nhà văn phòng mới hiện đại.

Trong khi đó, ở khu trung tâm TP.HCM chưa xuất hiện nguồn cung nào thực sự lớn.

“Dự kiến đến năm 2023, TP.HCM sẽ có thêm nhiều dự án đạt chất lượng hạng A với quy mô lớn nằm ở khu vực bán đảo Thủ Thiêm, khi hoàn thành sẽ cung cấp cho thị trường khoảng hơn 80.000m2. Đến thời điểm đó, nguồn cung văn phòng tại TP.HCM sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn tốt và đa dạng dành cho khách hàng”, bà Quỳnh cho hay.

Hình minh họa.

Theo CBRE, do phần lớn nguồn cung mới của nửa sau năm 2022 đến từ khu vực ngoài trung tâm, giá thuê của cả hai hạng được dự đoán sẽ không có nhiều sự điều chỉnh cho đến năm 2024.

Tuy nhiên, tỷ lệ trống văn phòng hạng A được dự đoán sẽ dần tăng lên, chạm mức hơn 25% trong năm 2024 khi xuất hiện nguồn cung mới ở phân khúc này. Trong khi đó, tỷ lệ trống văn phòng hạng B dự kiến cũng có xu hướng tăng trong 2 năm tới nhưng sẽ sớm trở lại mức cân bằng khi nguồn cung dần giảm đi

  • TP.HCM: Thị trường văn phòng cho thuê dần phục hồi

    TP.HCM: Thị trường văn phòng cho thuê dần phục hồi

    Dịch bệnh Covid-19 đã tác động và ảnh hưởng tới phân khúc bất động sản văn phòng cho thuê. Tuy nhiên, theo đánh giá của Savills Việt Nam, thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM đã ghi nhận xu hướng phục hồi trở lại với tình hình hoạt động đạt mức cao, giá thuê trung bình ở mức ổn định. 

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.