Nhiều tỉnh, thành phố trên khắp cả nước đang lên kế hoạch mở cửa lại các điểm đến, khu vui chơi để đón khách, từng bước khôi phục lại ngành du lịch, phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh đang dần được kiểm soát.

Phú Quốc thí điểm đón khách quốc tế

Mặc dù Phú Quốc chưa thể mở cửa đón khách du lịch quốc tế như đã dự kiến trước đó, nhưng đây cũng là tin vui cho ngành du lịch, vốn đang phải đương đầu với rất nhiều khó khăn do tác động từ đại dịch Covid-19.

Đây cũng là bước khởi đầu cho thời kỳ “sống chung với dịch” của ngành du lịch.

Phú Quốc lùi ngày đón khách quốc tế đến cuối tháng 11

Trước đó, UBND tỉnh Kiên Giang đã lên kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc thông qua hộ chiếu vaccine. Thời gian thực hiện dự kiến bắt đầu từ tháng 10/2021 và được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn khoảng 3 tháng, đón từ 25.000 – 45.000 lượt khách quốc tế.

Khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc nhập cảnh bằng đường hàng không từ các thị trường tiềm năng, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong giai đoạn thí điểm, chương trình dự kiến chỉ áp dụng đối với khách đi du lịch thông qua chương trình du lịch trọn gói do doanh nghiệp lữ hành tổ chức, không áp dụng đối với người nhập cảnh với mục đích khác.

Địa điểm tại Phú Quốc được đón khách quốc tế là những điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, đủ khả năng phân chia khu nghỉ cách biệt dành riêng phục vụ khách du lịch quốc tế. Sau đó, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế triển khai thí điểm, cơ quan thẩm quyền sẽ xem xét, quyết định việc mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc đang rất được quan tâm hiện nay. Phú Quốc sẽ là mô hình để các các địa phương khác nghiên cứu, rút kinh nghiệm trong việc khôi phục du lịch theo tiêu chí hộ chiếu vaccine.

Tuy nhiên hiện nay, mới chỉ có khoảng 35% dân số Phú Quốc được tiêm vaccine mũi 1 nên chưa đảm bảo điều kiện để mở cửa đón khách du lịch ngay được. Vì vậy vẫn còn rất nhiều việc phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi Việt Nam bắt đầu thí điểm đón khách quốc tế.

Các tỉnh thành hướng đến khách nội địa

Nhiều tỉnh thành khác cũng lên phương án, đưa ra các giải pháp để từng bước phục hồi ngành du lịch, phát triển kinh tế địa phương.

Tại Quảng Ninh, từ ngày 21/9, các địa phương đã mở cửa lại địa điểm, khu du lịch như di tích Yên Tử (TP Uông Bí), Khu du lịch Bãi Cháy, Vịnh Hạ Long (TP Hạ Long), Khu du lịch Trà Cổ (TP Móng Cái)... để đón khách du lịch nội tỉnh và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo an toàn.

Hiện tỉnh cũng đang xây dựng kế hoạch để đầu tháng 11 sẽ đón khách du lịch ngoại tỉnh. Quảng Ninh nhắm đến nhóm khách du lịch đến từ các khu công nghiệp lớn, thành phố lớn nằm trong “vùng xanh” và đã trải qua ít nhất 14 ngày không xuất hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Ngành du lịch Quảng Ninh đặt mục tiêu đón khoảng 2 triệu lượt khách du lịch, tổng thu đạt 4.000 - 4.500 tỉ đồng trong những tháng còn lại của năm 2021.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa cho phép thực hiện thí điểm mô hình "bong bóng du lịch" cho phép đón khách du lịch mà không phải cách ly khi nhập cảnh nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch theo quy định.

Bốn cơ sở được thí điểm gồm Melia Hồ Tràm Beach Resort, Minera Hot springs Bình Châu, The Grand Hồ Tràm Strip và Six Senses Côn Đảo.

Mô hình này sẽ được tỉnh áp dụng với khách nội địa và khách quốc tế đang lưu trú tại Việt Nam. Bốn cơ sở này đang tiếp tục hoàn thiện điều kiện và thủ tục để chính thức triển khai "bong bóng du lịch" vào đầu tháng 10 tới.

Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng đề xuất tỉnh cho phép đón khách du lịch nội tỉnh từ tháng 10, sau đó sẽ đón du khách từ các tỉnh lân cận, rồi mở dần ra các trung tâm lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Đồng thời, tỉnh chuẩn bị các bước để triển khai đón du khách quốc tế có hộ chiếu vaccine. Theo kế hoạch, tỉnh này sẽ tập trung đón khách ở một số thị trường đã kiểm soát tốt dịch.

Một khu du lịch ở Cam Ranh, Khánh Hòa

Du khách sẽ được lưu trú, nghỉ dưỡng tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh. Nếu triển khai thành công, ngành du lịch sẽ tiếp tục đề xuất chọn các khu nghỉ dưỡng trên các đảo của Nha Trang như các khu nghỉ dưỡng của Vinpearl trên đảo Hòn Tre, khu nghỉ dưỡng Merperle Hòn Tằm… để từng bước phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa.

Lâm Đồng lên kế hoạch ưu tiên đón khách nội địa khi mở cửa trở lại. Tỉnh này đang nghiên cứu nhu cầu thị trường để có những sản phẩm du lịch phù hợp, có chất lượng; tăng cường liên kết với nhau và với hãng hàng không, vận tải, khách sạn, nhà hàng để xây dựng các gói kích cầu du lịch.

Hiệp hội Du lịch tỉnh Lâm Đồng đang vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch liên kết thành chuỗi dịch vụ khép kín với những chương trình kích cầu, giá ưu đãi, linh hoạt, phù hợp nhiều nhóm du khách.

TP.HCM lên kế hoạch đón khách du lịch vào cuối tháng 9 tại Cần Giờ theo tour khép kín, cung đường khép kín trong khu vực nhất định. Được biết, hiện huyện Cần Giờ đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, đang cố gắng không để xuất hiện ca lây nhiễm mới trên địa bàn để phát triển dịch vụ, du lịch. Trong đó, khi phát triển du lịch, có thể khoanh từng vùng để tập trung khôi phục lại du lịch nội địa.

Ngoài ra, một số các tỉnh, thành như Tuyên Quang, Bắc Kạn, Huế, Quảng Nam… cũng đang lên kế hoạch tái khởi động và phục hồi, phát triển du lịch sau đại dịch.

  • Thách thức nào cho Phú Quốc khi mở cửa du lịch trở lại?

    Thách thức nào cho Phú Quốc khi mở cửa du lịch trở lại?

    CafeLand - Phú Quốc đang đứng trước cơ hội mở cửa thị trường khách du lịch quốc tế từ tháng 10-2021 theo chương trình thí điểm kéo dài 6 tháng. Tuy nhiên, giới quan sát thị trường cảnh báo về những thách thức mà huyện đảo này có thể gặp phải khi mở cửa trở lại.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.