Sau thời gian tăng vọt, giá đất ở Khánh Hòa đang đi ngang. Đầu năm 2021, bất động sản Khánh Hòa khởi sắc, nhưng nhiều người vẫn ôm nợ vì từng đầu cơ thời điểm đất sốt giá.

Đầu năm 2021, Bộ Xây dựng công nhận huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa đạt tiêu chí đô thị loại 4. Sau sự kiện này, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa kỳ vọng huyện Diên Khánh sẽ là nơi giảm tải áp lực về dân cư và không gian đô thị cho TP Nha Trang đang có nguy cơ quá tải.

Khi thông tin Diên Khánh lên đô thị loại 4, anh Trung, một người chuyên đầu cơ đất, hy vọng gần 20 lô đất mà mình từng gom năm 2020 ở huyện Diên Khánh sẽ dễ dàng “hốt bạc”. Nhưng thực tế đã làm anh Trung thất vọng.

“Đầu năm đến giờ chỉ bán được một lô, giá thì gần như đi ngang so với lúc mua cách đây gần nửa năm. Các lô còn lại vẫn có khách đến xem nhưng không trả giá. Đất giờ rất khó bán vì lúc mình mua giá đã bị thổi lên nhiều so với thực tế”, anh Trung nói.

Qua thời sốt đất

Đầu năm 2018, Thủ tướng đồng ý về chủ trương cho phép tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu vực Bắc Vân Phong (thuộc thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh).

Sau khi thông tin quy hoạch thành lập khu kinh tế Vân Phòng, đất ở huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa tăng hàng chục lần. Trong ảnh là một góc khu nam Vân Phong. Ảnh: An Bình.

Sau khi thông tin được công bố, hàng trăm nhà môi giới đất ồ ạt đổ về thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh để mua, bán đất. Cơn sốt đất thời điểm đó được ví như một “cơn lũ” vì chỉ trong một đêm, 1 m2 đất có thể tăng giá 50 đến 70 lần.

Những khu vực xưa là đồi cát, đìa tôm, ruộng lúa… được các “cò” đất đẩy giá 500 triệu đến vài tỷ đồng. Từ đất mặt tiền quốc lộ 1 đến các đường hẻm ở thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh dày đặc bảng hiệu mua bán, môi giới bất động sản đất. Nhiều ngư dân cũng bỏ đi biển ở nhà đi môi giới đất đai ở Ninh Hòa

Tình hình vượt kiểm soát buộc UBND tỉnh Khánh Hòa ra văn bản tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất tại khu vực quy hoạch xây dựng đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong (huyện Vạn Ninh).

Xem thêm: Thông tin bất động sản Khánh Hòa

Đầu năm 2020, cơn sốt đất ở thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh tạm lắng khi Khánh Hòa xin và được Thủ tướng đồng ý tạm dừng lập quy hoạch khu kinh tế Bắc Vân Phong.

Sau khi thông tin tạm dừng lập quy hoạch Bắc Vân Phong lộ ra, hàng nghìn người chới với vì ôm quá nhiều đất lúc giá đạt đỉnh. Thời điểm đó, rất nhiều người bán tháo, chấp nhận lỗ để lấy lại vốn càng nhanh, càng tốt. Nhưng chỉ cò đất được lợi lớn khi chỉ cần sang tay một lô cũng có 50-100 triệu đồng lúc cao điểm.

Cùng thời điểm tình trạng sốt đất cũng diễn ra ở các huyện Cam Lâm, Diên Khánh và TP Nha Trang.

“Giai đoạn 2017-2019 là thời hoàng kim của ngành du lịch Khánh Hòa. Lúc đó giá đất cũng lao theo và được đẩy giá rất cao so với thực tế, nhất là khu vực Nha Trang và huyện Cam Lâm”, Phú, một môi giới bất động sản, kể.

Qua thời giá bất động sản "dựng đứng", hơn nửa năm nay đất ở Nha Trang và huyện Diên Khánh, Cam Lâm đóng băng, thậm chí rớt giá.

“Cuối 2020 đất ở Nha Trang rớt giá khoảng 10-15%, nhất là đất nền dự án ở các khu đô thị. Đầu năm 2021, giá cả một số khu vực ở Nha Trang như Vĩnh Thái, Phước Đồng hay xã Diên An, Diên Toàn của huyện Diên Khánh có tăng, nhưng việc mua bán chỉ diễn ra nhỏ giọt. Ai ôm nhiều bất động sản lúc giá cao thì nay rất khó khăn khi đất không bán được, dòng tiền bị chôn quá lâu”, anh Trung nhìn nhận.

Đất ngoại thành, ven đô vẫn nhộn nhịp

Theo Hội bất động sản tỉnh Khánh Hòa, hiện dòng bất động sản dự án đang chững lại sau thời gian “dựng đứng”. Còn dòng bất động sản đất nền, đặc biệt là khu vực ven đô, ngoại thành tại Khánh Hòa đang có xu hướng tăng nhẹ.

Theo giới mua bán bất động sản, sau khi một số xã như Diên An, Diên Toàn (thuộc huyện Diên Khánh) được quy hoạch lên thành phố và huyện Diên Khánh lên đô thị loại 4 thì giá đất các khu vực này bắt đầu nhộn nhịp trở lại.

Thời điểm 2019 đất nền dự án phía tây TP Nha Trang cao hơn thực tế nhiều lần do bị thổi giá. Ảnh: An Bình.

Theo ông Phan Việt Hoàng, Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản tỉnh Khánh, giai đoạn nào thì thị trường vẫn luôn tồn tại nhóm đối tượng có nhu cầu nhà ở thật sự và nhóm này không hề ít.

“Trước hết phải thừa nhận bất động sản vẫn là một kênh đầu tư hiệu quả trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, việc sốt đất phải dựa trên nền tảng của phát triển kinh tế đô thị, hình thành khu dân cư và yếu tố an sinh xã hội. Lúc đó bất động sản mới phát triển ổn định, bền vững”, ông Hoàng phân tích.

Theo ông Hoàng, có thời điểm Khánh Hòa xảy ra hiện tượng giá đất tăng chóng mặt, đặc biệt là ở những khu vực có thông tin mới về quy hoạch cho dù mới chỉ là tin đồn.

“Chúng ta cần nhắc lại bài học Vân Phong năm 2018, đây là minh chứng thực tế khi đất bị đẩy lên cao gấp hàng chục lần khi thông tin quy hoạch lộ ra. Nhưng khi cơn sốt đất qua đi đã để lại những hệ quả nặng nề cho người dân địa phương. Còn nhà đầu tư kiệt quệ khi gánh nặng tài chính quá lớn vì ôm hàng không thoát ra kịp thời”, ông Hoàng phân tích.

Theo Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản tỉnh Khánh Hòa, hiện nguồn cung bất động sản dòng dự án đang bị hạn chế. Do vậy, trong ngắn hạn thị trường đất nền ven đô, ngoại thành vẫn là kênh đầu tư hiệu quả. Đặc biệt là những khu vực đã có quy hoạch, hạ tầng tốt hoặc có định hướng phát triển trong tương lai.

Ông Hoàng dẫn chứng rằng những địa bàn như huyện Cam Lâm đã được định hướng là đô thị du lịch hoặc những khu vực tiếp giáp với khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh hay như khu vực gần Cảng hàng hàng không quốc tế Cam Ranh, hiện giá bất động sản đang tăng từ 5-10%.

Ngoài ra, các xã như Diên Toàn, Diên An (thuộc huyện Diên Khánh) sau khi có chủ trương quy hoạch sáp nhập vào TP Nha Trang thì tình hình mua, bán bất động sản đã khởi sắc trở lại.

Đất xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh tăng giá khi nhiều thông tin địa phương này được quy hoạch sáp nhập vào TP Nha Trang. Ảnh: An Bình.

Tuy nhiên, theo Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản tỉnh Khánh khi phát triển quá nóng thì sẽ nảy sinh bất cập như việc “vẽ dự án”, quảng cáo không đúng thực tế, đẩy giá… khiến tình hình khó kiểm soát.

“Thời gian gần đây, Sở Xây dựng tỉnh cùng Hiệp hội đã nhiều lần tổ chức các buổi tuyên truyền, khuyến cáo đến các đơn vị kinh doanh bất động sản và người dân trên địa bàn Khánh Hoà nên tránh sập bẫy những quảng cáo về đất nền hoặc những nơi tự vẽ dự án”, ông Hoàng nói và cho biết nếu muốn đầu tư hay mua đất cất nhà nên tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch và kiểm tra nguồn gốc đất kỹ càng.

Cuối năm 2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, kiểm tra và xử lý kịp thời tình trạng tự san nền, làm đường, xây dựng công trình hạ tầng trái phép trên địa bàn.

Sau đó, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã mời hơn 80 sàn giao dịch và cơ sở kinh doanh môi giới bất động sản đến tuyên truyền, yêu cầu không tự tiện môi giới chuyển nhượng đất nền do tổ chức, cá nhân tự gom đất mà không lập dự án đầu tư.

An Bình (Zing News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.