Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị vừa phát đi Công văn số 1018/SKH-DN gửi Sở Tài chỉnh tỉnh về việc khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án bất động sản.

Sở Kế hoạch và Đầu tỉnh Quảng Trị cho biết, các dự án đầu tư bất động sản đều phải huy động vốn vay tín dụng (quy định tối đa đến 80% trong cơ cấu vốn đầu tư). Trong khi đó, hiện nay lãi suất ngân hàng tăng cao, thủ tục vay vốn khó khăn và khó tiếp cận nguồn vốn vay nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư bất động sản.

Bên cạnh đó, công tác đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cũng đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án bất động sản và khó đảm bảo đủ điều kiện để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất theo quy định.

Một khó khăn khác xuất phát từ thực tiễn hiện nay, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, sức mua giảm, số lượng giao dịch thành công rất ít. Đồng thời nhiều phiên đấu giá có rất ít khách hàng tham gia làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Chưa hết, việc áp giá đất theo quy định của Nhà nước chưa sát với giá đất trên thị trường dẫn đến công tác thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án, đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, UBND thành phố Đông Hà cũng đã có nhiều văn bản báo cáo tình hình thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố Đông Hà cho biết, thị trường bất động sản thành phố trong năm 2022 có chiều hướng đi xuống so với năm 2021. Cụ thể, số lượng giao dịch đất nền thành công khi đưa vào đấu giá thấp và giá đấu trúng không chênh lệch nhiều so với giá khởi điểm được thông báo.

Cũng trong năm 2022, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố tổ chức 3 đợt đấu giá quyền sử dụng đất với 53 lô đất thuộc 8 dự án cơ sở hạ tầng, nhưng không có khách hàng tham gia đấu giá.

Bước sang quý 1/2023, thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố vẫn trầm lắng tương tự các quý trong năm 2022.

Theo đó, số lượng giao dịch bất động sản (bao gồm cả đất nền) và giá giao dịch trên địa bàn thành phố giảm khá nhiều so với thời điểm năm 2022 trở về trước.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.