Thăm quan nhà trực tuyến qua công nghệ thực tế ảo đã giúp ngành bất động sản tại châu Á tiếp tục phát triển trong thời kỳ đại dịch, trong đó có Việt Nam.

Công nghệ đã trở nên tinh vi đến mức người mua không còn phải đến thăm thực tế một bất động sản để đưa ra quyết định. Proptech biệt hữu ích khi người mua đến từ một quốc gia khác và bất động sản nằm ở một khu phố xa lạ hoặc nhà phát triển chưa có danh tiếng.

Công ty khởi nghiệp proptech ở Hồng Kông mang tên Pave, do Alan Schmoll và Charlie Temple đồng sáng lập vào cuối năm 2020, cung cấp cho các doanh nghiệp bất động sản và nhà phát triển một bộ công cụ giúp khách hàng của họ có thể tìm hiểu sâu hơn về các căn nhà trên khắp châu Á.

Schmoll cho biết: “Phạm vi thông tin mà Pave cung cấp bao gồm video, hình ảnh, lối đi và cảnh quay bằng máy bay không người lái, cấc thông tin đầu tư và hiểu biết sâu sắc về khu vực lân cận, trường học, khu mua sắm…”.

Schmoll nói: “Đối với các đại lý, Pave giúp họ tiết kiệm thời gian và cung cấp một kho tàng thông tin chi tiết về thời điểm và cách thức mà người mua tương tác với những ngôi nhà đã được giới thiệu. Điều này giúp các đại lý trau dồi kiến thức cần thiết và xác định được những khách hàng tiềm năng. Đối với người mua, việc xem xét tất cả các thông tin trở nên dễ dàng hơn và đưa ra quyết định nhanh hơn, sáng suốt hơn”.

Ông phân loại nhóm khách hàng châu Á, đặc biệt là Hồng Kông, mua nhà ở nước ngoài thành bốn loại, với ba điểm đến hàng đầu là Anh, Úc và Canada, những nơi mang lại lợi suất cho thuê tốt trong một khu vực pháp lý ổn định. Trong đó, các bậc cha mẹ đang tìm kiếm một thành phố nơi con họ được hưởng nền giáo dục tốt nhất thường chọn London hoặc Melbourne, còn những người muốn sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng lại tập trung vào Thái Lan và Việt Nam.

Vai trò của các proptech đã không còn xa lạ tại châu Á và trên thế giới trong hoạt động tiếp thị và bán nhà cho người nước ngoài.

Tại Singapore, công ty bất động sản One Global Group đã hợp tác với nền tảng đánh giá nhà ở trực tuyến HomeViews có trụ sở tại Anh. Họ cung cấp cho người mua quyền truy cập vào một trung tâm dữ liệu với các báo cáo mới nhất và thông tin về các dự án mới được rao bán tại địa phương, bao gồm cả phân tích chi phí và lợi nhuận đầu tư. Các công cụ khác nhau trên nền tảng giúp người mua xác định đúng bất động sản ở nước ngoài đáp ứng kỳ vọng và ngân sách mong muốn.

Rory Cramer, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của HomeViews, cho biết nền tảng này cung cấp mức độ hiểu biết sâu sắc và minh bạch về căn nhà và khu vực lân cận như một “cuộc trò chuyện mà bạn ước có được với người hàng xóm trước khi chuyển đến căn nhà”.

Theo Cramer, những khách hàng từ châu Á chủ yếu muốn tìm hiểu thêm về vị trí của bất động sản, bao gồm mạng lưới giáo dục trong khu vực và các vấn đề an ninh. Trong những năm gần đây, người mua nhà châu Á quan tâm tới các địa điểm có mức giá thấp hơn ở Anh, đặc biệt là những người mua từ Hồng Kông.

Ông nói: “Đối với những người di cư đến Anh, họ thường ưa thích nhà đơn lập hoặc song lập ở các quận gần London. Tại thủ đô của nước Anh, các khu vực có giá nhà phải chăng hơn là sự đầu tư phù hợp với người nước ngoài do có môi trường sống thân thiện và tiềm năng phát triển cơ sở hạ tầng”.

Schmoll tin rằng người mua nhà đã quen với việc dựa vào các công cụ ảo trong thời kỳ đại dịch và đang đòi hỏi nhiều hơn từ công nghệ và các công ty proptech để đáp ứng những nhu cầu mua nhà tại nước ngoài.

Trong tương lai gần, ông kỳ vọng công nghệ sẽ cho phép người mua chạm vào bề mặt, ngửi mùi hương và cảm nhận nhiệt độ căn nhà trong thời gian thực.

Schmoll nói: “Công nghệ đang có những bước tiến nhảy vọt. Các khả năng nói trên đã và đang được phát triển. Vấn đề chỉ là khi nào ngành bất động sản muốn áp dụng chúng”.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
Lam Vy (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.