Các phân khúc sản phẩm của thị trường bất động sản (BĐS) TPHCM đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn trong ba tháng đầu năm và đang mang lại nhiều hi vọng cho cả người bán lẫn người mua.

Giá cao ốc, văn phòng thoát đáy

Báo cáo của CBRE Việt Nam cho thấy, những tháng đầu năm 2013, ở phân khúc cao ốc, văn phòng cho thuê đã bắt đầu có sự khởi sắc. Bằng chứng là giá cả của mảng sản phẩm này đang tăng lên 2,5% so với thời điểm cuối năm 2012. Ở thời điểm hiện tại, giá văn phòng cho thuê ở TPHCM đang ở mức 21,8 USD/m2/tháng.

Trong khi đó, theo thống kê của CBRE ngân sách các công ty dành cho việc chi trả tiền thuê mặt bằng ở mức 20-25 USD/m2/tháng. Với mức giá trên người thuê văn phòng đang có nhiều lựa chọn hơn ở phân khúc hạng B và cơ hội dịch chuyển từ các toà nhà giá cao sang các tòa nhà có mức giá và dịch vụ hợp lý.

Thị trường BĐS TPHCM hi vọng ấm lên trong thời gian tới

Bên cạnh đó, các văn phòng trong thời gian hoàn thành dang chờ ngày đi vào hoạt động khiến nguồn cung thị trường văn phòng cho thuê trở nên dồi dào hơn. Điển hình là mới đây thị trường đón nhận 3 tòa nhà hạng B vừa đưa vào cho thuê là Empress Tower: 26.049 m2, President Place, Pico Saigon Plaza: 11.400 m2. Theo dự báo của CBRE Việt Nam, một số dự án chưa thể tham gia thị trường theo kế hoạch. Trong tương lai thị trường sẽ đón thêm khoảng gần 70.000 m2 với các dự án Saigon Airport Plaza: 11.000 m2, Times Square: 12.704 m2, Lim Tower: 22.000 m2, Le Meridien: 9.125 m2.

Theo dự báo của CBRE Việt Nam trong thời gian tới thị trường văn phòng cho thuê sẽ thêm náo nhiệt nhờ sự chuyển dịch từ khu trung tâm ra khu vực vùng ven. Bên cạnh đó, nguồn cung tăng sẽ khiến các giao dịch trở nên sôi động hơn bởi thị trường có thêm nhiều sự lựa chọn.

Nhiều cơ hội cho căn hộ bán

Không chỉ thị trường cho thuê văn phòng mà ngay cả ở mảng căn hộ bán tại TPHCM cũng đang ấm hơn với nhiều cơ hội cho cả giới kinh doanh lẫn người mua. Các chủ đầu tư đã bắt đầu tận dụng cơ hội trong lúc khó khăn mạnh dạn trong việc đưa ra thị trường những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân.

Điển hình là chỉ trong ba tháng qua đã có 4 dự án đã đưa ra chào bán với tổng số 784 căn hộ, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, trong đó căn hộ cao cấp chiếm 70% và 30% là phân khúc bình dân.

Với việc đưa ra các mức giá cạnh tranh và phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân, nhiều dự án căn hộ của doanh nghiệp đang được thị trường đón nhận tích cực. Bỏ qua những khó khăn chung của cả thị trường BĐS TPHCM đang nhen nhóm những hơi ấm từ chính nổ lực của các doanh nghiệp và các chính sách hỗ trợ của chính phủ.

Bằng chứng là ngay cả ở phân khúc căn hộ cao cấp việc tiêu thụ cũng được xúc tiến nhanh, như dự án Happy Valley tọa lạc tại Phú Mỹ Hưng (Q.7) dù là phân khúc cao cấp nhưng đã bán được 80%/163 căn; ở phân khúc bình dân có dự án Metro Apartment (Q.2) đã bán được 85%, dự án Nhất Lan cũng tiêu thụ được 72%. Giá chào bán đã thực tế và cạnh tranh hơn, căn hộ cao cấp ở mức 1.300 USD/m2, còn căn hộ bình dân giá đang tiến về mức 600 USD/m2.

Nhìn chung việc giảm giá ở tất cả các phân khúc đã giúp giá nhà đất hạ xuống gần với thực tế và kích thích nhu cầu của người dân tìm đến với cơ hội trong thời điểm BĐS đang trong cơn khủng hoảng. Theo CBRE chỉ trong ba tháng đầu năm phân khúc hạng sang giá đã giảm 2,2%, cao cấp giảm 0,8%, trung cấp giảm 0,1%, riêng phân khúc bình dân dẫn ổn định cả về giá lẫn nhu cầu.

Bên cạnh việc hạ giá, các doanh nghiệp BĐS đã có nhiều thay đổi trên thị trường căn hộ trong phương thức bàn giao, thay vì bán và giao nhà hoàn thiện, nay chuyển sang giao nhà thô để chủ đầu tư xoay vòng nhanh đồng vốn và người mua nhà có thể thiết kế căn hộ của mình hợp ý hơn. Đây chính là hình thức đang được các doanh nghiệp kinh doanh căn hộ lựa chọn và cũng được thị trường đón nhận tích cực.

Đặc biệt, trong lộ trình từ nay đến 2015 TPHCM sẽ có hàng chục nghìn căn hộ được chuyển đổi công năng từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội. Hứa hẹn nhiều cơ hội lớn đối với thị trường BĐS TPHCM. Tiêu biểu như mới đây, UBND Q. Tân Bình đã đề nghị UBND TP giảm lãi suất cho vay đối với chủ đầu tư các dự án cũng như người dân khi vay vốn mua nhà ở xã hội với mức ưu đã 6%/năm nhằm tăng sức tiêu thụ cho doanh nghiệp.

Đề nghị này cũng được sự đồng thuận của Sở Xây dựng TPHCM, khi cơ quan này vừa cho biết đã đề xuất lên UBND TP về việc thí điểm áp dụng chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội có giá bán tối đa 12 triệu đồng/m2. Theo đó, thành phố sẽ không dùng vốn ngân sách để mua nhà ở thương mại làm nhà ở xã hội mà chủ đầu tư sẽ trực tiếp ký bán với người được duyệt mua nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS trên địa bàn TP

Như vậy, có thể thấy từ những tín hiệu vui đến từ thị trường trong những tháng đầu năm và sự nổ lực của doanh nghiệp cộng với nhiều chính sách hỗ trợ từ chính phủ và địa phương BĐS TPHCM kỳ vọng sẽ ấm lên trong thời gian tới.

Thùy Trang (Petro times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.