Thị trường sau một thời gian dài giảm mạnh, giá bán nhà liền kề, biệt thự tại nhiều dự án bất động sản Hà Nội đã giảm về bằng mức giá gốc ghi trong hợp đồng.

Thị trường bất động sản trước nay luôn tồn tại hai mức giá bán khác nhau là giá gốc ghi trong hợp đồng và giá bán thực tế. Tại nhiều dự án, để trốn thuế, nhiều chủ đầu tư đã ghi giá bán trong hợp đồng rất thấp chỉ bằng 1/2, thậm chí 1/3 so với giá bán thực tế và khoản tiền chênh ngoài mà khách hàng phải chi trả.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay sau một năm thị trường lao dốc, giá bán nhiều dự án bất động sản đã về gần sát với giá gốc ghi trong hợp đồng và đây là điều mà nhiều nhà đầu tư không thể ngờ tới. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư chào bán hàng đã chấp nhận đưa ra mức giá thấp hơn cả giá chào bán lần một để cạnh tranh với các nhà đầu tư thứ cấp. Do vậy, thị trường bất động sản đã chứng kiến một đợt giảm giá chưa từng thấy trong nhiều năm gần đây.

Dẫn đầu về mức độ giảm giá trong thời gian vừa qua là những dự án có tiến độ chậm tiến độ, dự án chưa hoàn thành hạ tầng thậm chí chưa giải phóng xong mặt bằng.

Đơn cử như dự án Kim Chung – Di Trạch hiện có những lô đất liền kề, biệt thự đường nhỏ chào bán mức giá 15 triệu đồng/m2 gần bằng mức giá gốc ghi trong hợp đồng của chủ đầu tư.

Ảnh minh họa

Đất biệt thự, liền kề thuộc dự án khu đô thị An Thịnh 6 (Hoài Đức) giá ghi trong hợp đồng gốc xấp xỉ 20 triệu đồng/m2 tuy nhiên thời điểm này giá chào bán 12-14 triệu đồng/m2 nhưng vẫn không thể thanh khoản do chưa giải phóng mặt bằng.

Dự án Geleximco (Lê Trọng Tấn, Hà Đông) mức giá gốc ghi trong hợp đồng có nhiều mức dao động từ 7-20 triệu đồng/m2 thì nay nhiều lô đất bán tháo cũng chỉ được chào bán cao hơn vài triệu đồng/m2.

Hay như dự án Dương Nội, giá bán chủ đầu tư đưa ra trong hợp đồng chỉ 20-25 triệu đồng/m2 thì nay giá bán trung bình trên thị trường khoảng 30-35 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, theo khảo sát của PV, giá đất tại nhiều dự án đã hoàn thiện xong nhà cũng đang ở mức rất thấp dao động quanh mức 45-50 triệu đồng/m2 đối với nhà liền kề, 35-40 triệu đồng/m2 đối với nhà biệt thự.

Đơn cử, dự án Văn Phú (Hà Đông) giá liền kề khoảng 40-45 triệu đồng/m2, dự án An Hưng giá nhà liền kề 48-50 triệu đồng/m2, biệt thự 40-42 triệu đồng/m2, dự án Văn Khê 42-45 triệu đồng/m2, dự án Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) 22-25 triệu đồng/m2, Bắc An Khánh – Splendora giá nhà biệt thự xấp xỉ 50 triệu đồng/m2....

Theo đánh giá của các chuyên gia, tình trạng nhiều dự án ồ ạt giảm giá trước hết có thể do dân đầu cơ tìm mọi cách cắt lỗ, rút khỏi thị trường. Đây không phải là hiện tượng mới nhưng điểm mới chính là giới đầu cơ đã chấp nhận giảm mạnh hơn, chịu lỗ nhiều hơn vì chưa thấy hy vọng thị trường phục hồi. Ngay đến chủ đầu tư dự án cũng đã chịu lùi khi chấp nhận giảm giá, bán tháo để đẩy lượng hàng tồn và thu hồi vốn.

Khánh An (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.