Nhật Bản, Thái Lan và Myanmar đã nhất trí thành lập liên doanh để xúc tiến một dự án trị giá hàng tỷ USD nhằm biến dải đất phía Nam Myanmar trở thành trung tâm sản xuất và vận tải ở Đông Nam Á.

Hãng tin Nhật Bản Kyodo ngày 27/6 cho biết liên doanh trên sẽ chính thức ra đời tháng 4/2013 và dự án trên, dự kiến tạo ra 50 tỷ USD từ hoạt động kinh doanh, sẽ đầu tư xây dựng một cảng nước sâu, hệ thống đường bộ và đường sắt cũng như các khu công nghiệp tại khu vực biên giới Thái Lan-Myanmar xung quanh thị trấn Dawei của Myanmar, gần Biển Andaman.

Theo thỏa thuận giữa ba nước trên, Nhật Bản sẽ đi đầu trong việc cấp vốn cho dự án liên doanh mới này thông qua Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản. Tokyo cũng có thể sử dụng chương trình hỗ trợ phát triển chính thức để cấp vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng cụ thể.

Năm 2011, Chính phủ Myanmar đã xác định Dawei sẽ là đặc khu kinh tế đầu tiên của nước này, đồng thời kêu gọi sự hợp tác của Nhật Bản để phát triển đặc khu kinh tế này.

Các nhà sản xuất lớn ở Thái Lan từ lâu đã tìm kiếm một trung tâm vận tải ở miền Nam Myanmar nhằm xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Âu, Trung Đông và Ấn Độ mà không phải sử dụng tuyến vận tải qua Malacca. Khu vực Dawei nằm cách thủ đô Bangkok của Thái Lan khoảng 300 km về phía Tây./.

Theo Vietnam Plus
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.