CafeLand – Nhiều nhà đầu tư tại Myanmar đang mất hàng triệu USD vì quy định chiều cao mới của Chính phủ nước này đối với các dự án bất động sản. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng cho biết, trong cơ hội đầu tư hiện nay rủi ro lớn hơn là lợi ích.

Quy định chiều cao mới của Chính Phủ Myanmar đang khiến lợi nhuận nhiều nhà đầu tư bất động sản tại nước này bị ăn mòn

Mới đây, Chính phủ của Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) - chính đảng lên cầm quyền ở Myanmar từ tháng 4 năm nay, đã đưa ra quy định mới về giảm chiều cao tại các công trình xây dựng.

Tính từ tháng 5, các cơ quan chức năng đã ra lệnh đình chỉ khoảng 185 công trình xây dựng tại Thủ đô Yangon và cắt giảm tầng cao của một chục tòa nhà đã được phê duyệt trước đó.

Quy định về chiều cao mới này đang khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản cảm thấy thiệt thòi và lo lắng, nhất là các chủ đầu tư có dự án vượt chiều cao được xây dựng trước khi luật mới được ban hành, nay phải đập bỏ bớt.

"Tôi hiểu và chấp nhận rằng chính sách được thay đổi khi chính phủ thay đổi. Nhưng chính sách mới sẽ được áp dụng đối với các dự án mới, mà không ảnh hưởng đến các dự án trước đó”, một nhà đầu tư nói.

Mới đây, một dự án ở Yangon của công ty ông cũng vừa bị đình chỉ thi công và buộc phải phá dỡ 2 tầng theo quy định chiều cao mới, với chi phí 8 triệu USD.

Mặc dù Chính phủ cho biết quy định cũ được đưa ra khi Yangon hầu như không có nhà cao tầng. Nếu áp dụng để phê duyệt cho các dự án mới trong bối cảnh hiện nay thì sẽ phá vỡ quy hoạch.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cho rằng, những thay đổi về chính sách này sẽ kéo theo việc chủ đầu tư phải tốn hàng triệu USD chi phí để phá dỡ công trình vượt chiều cao. Điều nãy cũng sẽ đe dọa đến thu hút đầu tư.

Bên cạnh đó, theo các nhà đầu tư nước ngoài, trong cơ hội đầu tư hiện nay ở Myanmar rủi ro lớn hơn là lợi ích.

"Chúng tôi đã xem xét và có ý kiến nhưng mấu chốt cuối cùng vẫn phụ thuộc vào chính những quy định của luật. Tôi không nghĩ rằng đây là thời điểm thích hợp để thay đổi luật”, ông Apichart Chutrakul, Giám đốc điều hành của Sansiri Pcl nói.

Trước đó, tại chung cư Golden Dragon Bo San, hàng trăm người lao động tấp nập thi công để kịp hoàn thành công trình. Tuy nhiên, chỉ sau đó 3 tháng dự án này đã bị đình chỉ và buộc phá dỡ 2 tầng do vượt chiều cao quy định. Chủ đầu tư dự án cũng mất hàng triệu USD để tuân thủ pháp luật.

Thịnh Châu (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.