cafeLand - Nhiều chủ cơ sở kinh doanh ở Hải Phòng đang tận dụng thời điểm dịch Covid-19 để tìm thuê mặt bằng vì nghĩ rằng giá thuê sẽ giảm và họ sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Thế nhưng, điều đó không đơn giản như họ nghĩ.

Chủ nhà không muốn gặp

Dự tính mở một quán cà phê rang xay nguyên chất, anh Thắng (Hồng Bàng, Hải Phòng) đã rảo qua các phố như Trần Nguyên Hãn, Hoàng Minh Thảo nhưng chưa tìm được một mặt bằng nào ưng ý.

Nhiều phố vắng tanh, các cửa hàng cửa đóng then cài sau khi quyết định tạm dừng hoạt động kinh doanh. “Đi cả phố mà không có hàng nước nào để vào hỏi thăm”, anh Thắng cho biết. Đến khi tìm được một mặt bằng khá ưng ý ở gần cuối phố Nguyễn Công Hòa (quận Lê Chân) thì bà chủ nhà từ chối gặp, không muốn tiếp.

Một đơn vị mở thêm cửa hàng ngay trong mùa dịch tại phố Trần Nguyên Hãn (Q. Lê Chân)

Nguyên do là nhà chủ nhà có người ốm, lại đang trong thời kỳ cao điểm của dịch Covid-19 nên “tạm thời không có ý định cho thuê” (chủ nhà trả lời thẳng với anh Thắng qua điện thoại).

Trước khi tự đi tìm, anh Thắng cũng tìm mặt bằng thông qua các trang web môi giới và mạng xã hội, nhưng... không ăn thua.

“Tranh thủ lúc dịch người ta ít hỏi thì mình tìm thuê để hết dịch là đưa vào kinh doanh luôn, nhưng chẳng hỏi được ai, đành để qua dịch tìm vậy”, anh Thắng thở dài khi trao đổi với CafeLand.

Giá thuê vẫn còn cao

Nghĩ rằng mùa dịch bệnh giá nhà thuê sẽ giảm, chị My (Ngô Gia Tự) quyết định tìm thuê căn nhà phố khoảng 40m2 gần nơi ở để mở cửa hàng chăn, gối, đệm,... với số tiền dự kiến khoảng 8 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, chị My đã hỏi nhiều nơi, đến xem nhiều mặt bằng nhưng không thỏa thuận được giá thuê.

Cụ thể, nhà diện tích khoảng 50m2 ở Ngô Gia Tự được chủ nhà cho thuê từ 10 triệu đồng/tháng. Do ngân sách chỉ có 8 triệu đồng/tháng, chị My phải tìm các căn diện tích nhỏ hơn.

“Trước đây, với giá tiền đó, mình có thể thuê mặt bằng có diện tích khoảng 40m2 ở đường Lê Lợi. Mình không nghĩ mùa dịch này đi xa trung tâm mà giá thuê vẫn cao như thế”, chị My cho biết.

Hạn chế tiếp xúc mùa dịch khiến người mua khó tiếp cận

Đăng tin tìm thuê cửa hàng không dưới hai lần trên nhóm Hội cho thuê và sang nhượng cửa hàng tại Hải Phòng, chị My nhận được nhiều lời chào mời của nhiều chủ nhà và môi giới.

Nhưng đến nay, chị My vẫn chưa tìm được mặt bằng cửa hàng đáp ứng được nhu cầu của mình với chi phí dự kiến như trên vì chủ nhà kiên quyết không giảm giá thuê.

Lý giải điều này, một số chuyên gia cho rằng hợp đồng thuê nhà thường có thời hạn ba năm trở lên, do đó nếu giảm giá thuê trên hợp đồng mới sẽ kéo theo giá thuê giảm trong những năm tiếp theo.

Thay vào đó, các chủ nhà chỉ hỗ trợ người đang thuê từ 10 – 50% trong thời gian dịch bệnh nhằm chia sẻ khó khăn và cũng để giữ khách.

Anh P, một môi giới cho thuê mặt bằng cho biết, thực tế giá thuê mới thời điểm này chỉ giảm khoảng 5 – 10% tùy theo vị trí. Có nghĩa rằng giá thuê giảm không đáng kể so với mức tăng liên tục trong năm 2019.

Trả lời trên tờ Tuổi Trẻ, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng giá mặt bằng trong 2-3 năm qua đã bị đẩy lên rất cao, tạo ra áp lực chi phí rất lớn. Không phải đến đợt dịch bệnh này mà trước đó, người thuê mặt bằng đã mệt mỏi vì giá thuê nhà, phải cạnh tranh gay gắt với những đơn vị bán hàng online.

Thanh Hường
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.