Hàng nghìn người dân Hà Nội bức xúc khi nhiều năm nay, giá nhà thu nhập thấp vẫn chỉ là “tạm tính”, không đủ thủ tục làm sổ đỏ.
Nguyên nhân của thực trạng này không chỉ là sự chậm trễ của các chủ đầu tư, mà còn có sự lúng túng trong việc xử lý của các cơ quan chức năng.
Ông Nguyễn Văn Đa, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Xuân Mai, thẳng thắn thừa nhận việc quyết toán chậm, dẫn tới chưa làm được sổ đỏ cho cư dân ở 2 khu nhà thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm và Kiến Hưng của quận Hà Đông. Sự chậm trễ này chủ yếu do những thay đổi trong nội bộ công ty, ông Đa cho hay.
Ông Nguyễn Văn Đa, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai.
Ngoài ra, dự án khu nhà thu nhập thấp Kiến Hưng đến nay vẫn chưa có quyết định giao đất, khiến chủ đầu tư cũng chưa thể hoàn thiện các thủ tục làm sổ đỏ cho người dân.
Ông Đa phân trần: “Nguyên nhân tại sao chậm là trong thị trường 2 -3 năm vừa rồi, Xuân Mai gặp rất nhiều khó khăn, nhưng quan trọng nhất là trong 2 năm qua vì công tác tái cơ cấu doanh nghiệp có rất nhiều việc phải làm. Theo kế hoạch của công ty mới, thì trong năm 2015 sẽ quyết toán xong toàn bộ CT1 Ngô Thì Nhậm và Kiến Hưng để đảm bảo đến đầu năm 2016 có số liệu để xin thành phố phê duyệt giá chính thức, từ đó mới có cơ sở làm sổ đỏ cho dân được.”
Như vậy là dự kiến phải đến đầu năm 2016, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Xuân Mai mới hoàn thành quyết toán giá để làm hồ sơ gửi lên các cấp chính quyền của thành phố phê duyệt. Điều đáng nói là có hồ sơ quyết toán giá rồi, thì liệu quá trình xem xét, phê duyệt sẽ mất bao nhiêu thời gian? Bởi, như thực tế tại khu nhà ở thu nhập thấp Đặng Xá 1, Gia Lâm, chủ đầu tư là Công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng Viglacera đã quyết toán giá và nộp hồ sơ từ tháng 4/2014, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Theo đại diện công ty này, việc chậm trễ lại liên quan đến sự thay đổi chính sách của thành phố. Cụ thể, trước đây thành phố giao cho Sở Tài chính tiếp nhận và xử lý hồ sơ quyết toán giá của chủ đầu tư, nhưng sau đó lại giao cho Sở Xây dựng, kéo theo cách tính giá nhà thu nhập thấp cũng thay đổi. Do vậy, mặc dù là đơn vị đầu tiên nộp hồ sơ quyết toán giá, nhưng đã hơn 1 năm trôi qua, hồ sơ chỉ chuyển từ Sở này sang Sở khác, còn giá chính thức thì vẫn chưa biết đến bao giờ mới được phê duyệt!
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Phòng Quản lý kinh tế, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, chỗ vướng của cơ quan chức năng hiện nay là chưa có chế tài xử lý các chủ đầu tư chậm trễ làm quyết toán, thời hạn bao lâu phải quyết toán cũng chưa rõ ràng.
Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Phòng Quản lý Kinh tế - Sở Xây dựng Hà Nội.
“Có một số nội dung vướng mắc liên quan đến chuyện xác định phương án tính toán là chế tài đối với mỗi đơn vị, thời gian tính toán cũng như phương án xác định của các chủ đầu tư trong nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp trước đây là chưa có thời gian quy định cụ thể. Và có thể những phần đấy sẽ liên quan đến những vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân sau này,” ông Dũng nói.
Cũng theo ông Dũng, thành phố đã đồng ý là giá quyết toán cuối cùng không được vượt mức giá “tạm tính” ban đầu của các chủ đầu tư. Nếu giá “tạm tính” trước đây cao hơn giá chính thức, chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn trả lại tiền thừa cho các hộ dân.
Ông Lê Thanh Nam, Trưởng phòng Đăng ký thống kê, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng thừa nhận còn nhiều vướng mắc, chậm trễ trong việc quyết toán giá đối với nhà thu nhập thấp, ảnh hưởng đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho người dân. Đơn vị này đang nghiên cứu hướng giải quyết để đề xuất UBND thành phố xem xét, trong đó có quy định về thời hạn cụ thể chủ đầu tư phải quyết toán giá, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục để sớm cấp sổ đỏ cho cư dân nhà thu nhập thấp.
Ông Lê Thanh Nam - Trưởng phòng Đăng ký thống kê- Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.
“Chúng tôi yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh quyết toán toàn bộ công trình để hoàn thiện thủ tục cho người mua nhà, song song việc đó sẽ xem xét cấp giấy luôn cho người mua nhà. Một hướng chúng tôi đang nghiên cứu là có thời hạn cho các chủ đầu tư đến ngày, giờ nào phải quyết toán khi đó chủ đầu tư sẽ không kêu là ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ đầu tư nữa. Vì phần khái toán và tạm tính của chủ đầu tư cũng tương đối sát rồi nên cũng đang báo cáo UBND thành phố có thể xem xét những cái đó coi như là người mua nhà đã đủ điều kiện hay không,” ông Nam quả quyết.
Rõ ràng, bên cạnh sự “đủng đỉnh” của các chủ đầu tư, còn có sự lúng túng của cơ quan quản lý khi giải quyết vấn đề này. Thiếu chế tài xử lý, không có thời hạn cụ thể, thì chủ đầu tư vẫn còn thờ ơ về trách nhiệm quyết toán giá để sớm hoàn thiện thủ tục làm sổ đỏ cho cư dân. Trong khi đợi các vướng mắc được tháo gỡ, thì người dân các khu nhà này vẫn còn tiếp tục phải khổ sở vì chưa được pháp luật công nhận quyền sở hữu nhà ở của mình./.
  • Nhà thu nhập thấp: Người dân mỏi mòn chờ sổ đỏ

    Nhà thu nhập thấp: Người dân mỏi mòn chờ sổ đỏ

    Hiện giá mua nhà thu nhập thấp vẫn là “tạm tính”, chưa được quyết toán nên người dân chưa đủ thủ tục làm sổ đỏ theo quy định.

  • Sổ đỏ cho nhà thu nhập thấp: Chậm vì lình xình “mối quan hệ tay ba”

    Sổ đỏ cho nhà thu nhập thấp: Chậm vì lình xình “mối quan hệ tay ba”

    Nhằm giải quyết nhu cầu chỗ ở cho người có thu nhập thấp, Hà Nội đã quyết định “mở cửa,” cho phép hàng loạt “đại gia” đầu tư vào các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn. Đến nay, nhiều căn hộ đã được đưa vào sử dụng, thế nhưng hầu hết các dự án nhà thu nhập thấp vẫn chưa được cấp sổ đỏ, khiến chủ căn hộ ngậm ngùi.

  • Nhà thu nhập thấp... rất thấp

    Nhà thu nhập thấp... rất thấp

    UBND TP Hồ Chí Minh vừa có quyết định sửa đổi, bổ sung quy định hạn mức vốn vay nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng có thu nhập thấp vay tiền tại Quỹ Phát triển nhà ở của thành phố để mua nhà ở. Tiền không thiếu nhưng nguồn cung nhà đang là vấn đề làm nản lòng không ít người dân.

  • Quản nhà thu nhập thấp: Cẩn thận kẻo đổ khó lên đầu người nghèo

    Quản nhà thu nhập thấp: Cẩn thận kẻo đổ khó lên đầu người nghèo

    Thực tế giá nhà, quy định về mua – bán... loại hình nhà ở này đang gây hoài nghi về tính minh bạch và thực thi chính sách ưu đãi.

Lưu Huyền (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.