UBND TP Hồ Chí Minh vừa có quyết định sửa đổi, bổ sung quy định hạn mức vốn vay nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng có thu nhập thấp vay tiền tại Quỹ Phát triển nhà ở của thành phố để mua nhà ở. Tiền không thiếu nhưng nguồn cung nhà đang là vấn đề làm nản lòng không ít người dân.

Một góc dự án nhà ở thu nhập thấp Đặng Xá, huyện Gia Lâm. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN


Mỏi mòn đợi nhà

Công tác ở lực lượng vũ trang, anh Nguyễn Xuân Hải, nhà ở quận Gò Vấp, nằm trong nhóm sớm qua các “cửa ải” mua được căn hộ thuộc dự án nhà cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, thời gian trôi qua, gia đình anh vẫn mỏi mòn chờ đợi vì chưa nhận được nhà. Anh có 1 suất tại dự án nhà ở xã hội HQC Plaza được xem như dự án nhà ở thương mại đầu tiên được chấp thuận cho chuyển đổi làm nhà ở xã hội phục vụ nhu cầu an cư cho người thu nhập thấp, đối tượng chính sách... nhưng đến nay vẫn còn dang dở. Dự án gồm bốn block chung cư cao 24 tầng với 1.735 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. “Mặc dù thuộc diện được vay gói tín dụng để xây dựng nhà ở xã hội nhưng đến cuối năm 2014, công ty cho biết chỉ mới giải ngân hơn 186 tỷ đồng do khó khăn trong đầu tư, khó có thể hoàn thành thi công xây dựng và đưa dự án vào sử dụng đúng tiến độ. Hiện dự án thi công cầm chừng và không biết đến bao giờ anh mới nhận được nhà”, anh Hải nói.

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh ước tính, hiện trên địa bàn có hơn 100.000 người có thu nhập thấp cần chỗ ở, chiếm khoảng 1,3% dân số. Năm 2014, thành phố đã khởi công 1 dự án nhà ở tại quận 2 là Dự án Nhà ở xã hội phường Thảo Điền với 304 căn và hoàn thành 1 dự án nhà ở lực lượng vũ trang tại quận Gò Vấp quy mô 432 căn. Dù có nhiều cố gắng nhưng vẫn như muối bỏ biển khi có hơn 500 dự án nhà ở đang triển khai nhưng chỉ có gần 7% dự án dành cho người thu nhập thấp. “Nguyên nhân các doanh nghiệp chưa mặn mà là do lợi nhuận đầu tư ở phân khúc này rất thấp, chỉ từ 5 - 12%, nên không thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia. Trong khi đó nhà nước lại thiếu hoặc chậm áp dụng các chính sách hỗ trợ, nhiều địa phương chưa quyết liệt làm...”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận xét.


Nỗ lực tăng cung

Năm 2015. TP Hồ Chí Minh quyết tâm đẩy nhanh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tăng tốc tiến độ giải ngân các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp. Theo đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các quận, huyện, xã, phường tạo điều kiện giúp người dân xác nhận đúng thực trạng tại khu vực cho người đi vay có nhu cầu. “Thành phố đang tiếp tục kêu gọi xã hội hóa việc xây dựng nhà ở xã hội bằng nhiều chính sách khuyến khích cụ thể như: giảm thuế VAT còn 5%, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp còn 10% và áp dụng mức lợi nhuận 10% cho chủ đầu tư, trích ngân sách cho vay ưu đãi đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân với lãi suất 0%...”, bà Vũ Thị Khuyên, Phó phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết.

TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 5 dự án nhà ở xã hội với quy mô 3.574 căn hộ nhằm đáp ứng nhu cầu bức xúc về nhà ở của đông đảo người lao động. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ tập trung đầu tư, xây dựng 13 dự án nhà ở tái định cư với quy mô 905.836 m2; khởi công 1 dự án nhà lưu trú công nhân tại quận 2... để người lao động sớm ổn định cuộc sống.

Lê Nghĩa (Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.