Nhiều dự án nhà phố, shophouse có giá trị tiền tỉ, thậm chỉ hàng chục tỉ đồng ở TP. Thủ Đức đang chịu cảnh “cửa đóng then cài” suốt nhiều năm. Dù đều đã có chủ, nhưng những bất động sản này dường như là sản phẩm đầu tư nhiều hơn là căn nhà mơ ước để chủ nhân mặn mà về sinh sống.

Tại khu vực gần cảng Cát Lái, Tập đoàn Kiến Á là chủ đầu tư bất động sản nổi bật hơn cả khi là một trong những doanh nghiệp tiên phong đầu tư hàng loạt dự án nhà phố, căn hộ ở đây. Cụ thể các dự án đã và đang được Kiến Á triển khai như Citi Home, Citi Shoho, Citi Esto, Citi Alto, Lavila, CitiBela…

Ghi nhận thực tế, hiện nay một số dự án Kiến Á đã bàn giao cho khách hàng đã có tỉ lệ lấp đầy khá cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có rất nhiều sản phẩm dù được hoàn thiện nhiều năm nhưng đến nay vẫn rất ít người về ở. Đặc biệt là các dãy nhà phố thấp tầng.

Một số căn dán bảng cho thuê, trong khi số khác do để trống nhiều năm nên một số hạng mục bị hư hỏng, cỏ dại mọc um tùm. Được biết, giá thuê mỗi căn biệt thự, nhà liền kề tại dự án này khoảng 20 – 25 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, giá bán mỗi căn nhà phố có diện tích 6x22, xây dựng 1 trệt, một lầu khoảng 13 tỉ đồng.

So với mặt bằng chung của TP. Thủ Đức, giá bất động sản tại khu đô thị Cát Lái đang “mềm” hơn khá nhiều. Cụ thể, giá căn hộ thứ cấp ở đây vẫn còn mức trên dưới 30 triệu đồng/m2. Dự án mới nhất đang triển khai là Salto Residence có mức giá cao nhất khoảng 59 triệu/m2. Tuy nhiên, mức giá này vẫn chỉ tương đương với nhiều dự án có ví trí cách xa trung tâm hơn.

Anh Thái, một nhà đầu tư bất động sản chia sẻ, không chỉ giá bán thấp hơn mà tỉ lệ người mua về sinh sống ở khu đô thị Cát Lái hiện nay cũng khá ít. Nguyên nhân chính, được cho là hệ thống giao thông kết nối ở khu vực này còn bất cập. Đường Đồng Văn Cống – tuyến huyết mạch ra vào vào cảng Cát Lái luôn tấp nập xe cộ, đặc biệt là container khiến tình trạng kẹt xe, tai nạn xảy ra phổ biến. Trong khi đó, những dự án giúp giải toả như cầu Cát Lái, vòng xoay Mỹ Thuỷ, đường nội bộ chậm tiến độ, hoặc không biết khi nào mới triển khai.

Một dãy nhà phố nằm mặt tiền đường Đồng Văn Cống chịu cảnh đìu hiu suốt nhiều năm qua. Được biết, giá thuê cho một căn nhà mặt phố 3 tầng với diện tích 100m2 là ở đây khoảng 25 triệu đồng. Tuy nhiên, gần như toàn bộ vẫn chưa có người về ở. Một số căn xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng do bị bỏ hoang trong thời gian dài.

Nằm mặt tiền tuyến đường song hành cao tốc TP.HCM – Long Thành, dãy shophouse có giá trị hơn 20 tỉ đồng mỗi căn thuộc dự án Lakeview City (An Phú, Quận 2) cũng để trống từ khi hoàn thành. Được biết, mức giá cho thuê một căn shophouse 4 tầng với diện tích 100m2 ở đây là khoảng 26-30 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, số lượng có người thuê không nhiều.

Một trong những nguyên do khiến những căn nhà này vắng vẻ là tuyến đường song hành “đứng bánh” nhiều năm khiến người mua khó về ở hay cho thuê kinh doanh. Tuy nhiên, tình hình có vẻ sắp được cải thiện hơn khi gần đây tuyến đường song hành đã được thi công trở lại.

Tại khu đô thị Đông Tăng Long nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh, hàng chục căn nhà phố khang trang đã được xây dựng đã hoàn thiện nhưng không có người ở, để cỏ dại xâm lấn. Một môi giới cho biết, giá bán những căn nhà phố liền kề diện tích 5x20, được xây dựng kết cấu 1 trệt, 1 lầu đang có giá bán khoảng 7 tỉ đồng.

Thậm chí ở đây, vẫn còn tồn tại những căn biệt thự không người ở trên chục năm. Đây là những căn nhà được xây dựng đầu tiên khi khu đô thị này mới thành hình. Bất chấp tình trạng đìu hiu đó, nhiều dãy nhà phố mới đang tiếp tục được chủ đầu tư xây dựng tại Đông Tăng Long.

Nói về tình trạng “bỏ hoang” nhà đất tiền tỉ ở Thủ Đức, anh Thái cho rằng, đây chủ yếu là các sản phẩm mục đích đầu tư tương lai hoặc sang nhượng kiếm lời hơn là nhu cầu về ở. “Nhà phố là một trong những sản phẩm được ưa chuộng nhất bởi phù hợp tâm lý đầu tư, sinh lời lớn và số lượng khan hiếm”.

Mặt khác, tình trạng nhiều dự án vắng người còn bởi một số khu vực vị trí xa trung tâm, hạ tầng kết nối, tiện ích dịch vụ chưa đáp ứng nhu cầu cuộc sống nên dù muốn vẫn khó về an cư lúc này.

  • Đằng sau mức giá “bỏng tay” của bất động sản TP. Thủ Đức

    Đằng sau mức giá “bỏng tay” của bất động sản TP. Thủ Đức

    TP. Thủ Đức là khu vực có mức giá bất động sản tăng mạnh và thường xuyên lập “đỉnh” mới trong những năm gần đây. Một căn dinh thự tại khu vực này từng được công bố mức giá lên đến 700 tỉ đồng. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế, đằng sau mức giá “khủng” thì một thực trạng là nhiều dự án biệt thự, nhà phố, đất nền ở thành phố này bị bỏ trống, không người về ở suốt nhiều năm.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.