Đầu năm nay, Yang Huiyan, người phụ nữ giàu nhất châu Á và là chủ sở hữu phần lớn của Country Garden, nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc theo doanh số, dự đoán lợi nhuận của công ty sẽ giảm 70% khi cuộc khủng hoảng bất động sản của quốc gia ngày nghiêm trọng.

Tuy nhiên, tỷ lệ sụt giảm lợi nhuận của Country Garden thậm chí còn nặng nề hơn dự đoán của bà Yang. Theo báo cáo tài chính bán niên, lãi ròng của Country Garden trong nửa đầu năm nay chỉ đạt 88 triệu USD, giảm sâu so với mức 2 tỷ USD cùng kỳ năm trước. “Đây là hệ quả sau sự lao dốc của thị trường bất động sản Trung Quốc”, theo giải trình của công ty.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc “phải đối mặt với vô số thách thức, bao gồm kỳ vọng đi xuống của thị trường, nhu cầu chậm lại và giá bất động sản giảm. Tất cả những điều này gây áp lực lên các doanh nghiệp bất động sản và những người khác. Điều này tạo ra một môi trường kinh doanh khắc nghiệt, trong đó chỉ những người phù hợp nhất mới có thể tồn tại”, theo Country Garden.

Giá cổ phiếu Country Garden được niêm yết tại Hong Kong đã giảm gần 4% trong phiên giao dịch ngày 30/8, qua đó kéo mức sụt giảm cổ phiếu lên hơn 70% kể từ đầu năm. Chính bà Yang cũng chứng kiến giá trị khối tài sản ròng giảm 60% trong năm nay. Theo Bloomberg Billionaires Index, bà Yang đang sở hữu khối tài sản ròng trị giá 14,1 tỷ USD, kém xa so với mức 28,3 tỷ USD vào tháng 8/2021.

Những doanh nghiệp lớn có “sức chịu đựng” cao hơn

Sự lao dốc của Country Garden chỉ là một trong rất nhiều thông tin tiêu cực về thị trường bất động sản Trung Quốc, nơi đang chứng kiến sự sụp đổ sau nhiều năm phát triển như vũ bão.

Shujin Chen, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Jefferies, đã viết trong một ghi chú trong tháng này rằng Country Garden “sẽ không phải là đơn vị duy nhất” báo cáo sự sụt giảm lợi nhuận lớn trong năm nay. Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã rơi vào khủng hoảng trong suốt năm qua. Hơn 30 nhà phát triển lớn nhất Trung Quốc đã rơi vào cảnh vỡ nợ, trong đó có cả gã khổng lồ China Evergrande.

Tuần trước, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay trong nỗ lực thúc đẩy sự phục hồi của ngành bất động sản nước này, vốn chiếm 25% GDP của đất nước và là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thị trường tỷ dân.

Tuy nhiên, các nhà phân tích không tin rằng động thái này là chưa đủ để thúc đẩy lĩnh vực bất động sản và tâm lý người mua nhà tại thời điểm này. Người mua nhà trên khắp Trung Quốc đang đe dọa sẽ không thanh toán các khoản vay thế chấp cho tới khi được bàn giao tài sản.

“Các động thái của ngân hàng trung ương có thể sẽ không đủ để thúc đẩy sự cải thiện đáng kể trong niềm tin của người mua nhà vào việc bàn giao tài sản và triển vọng tăng giá nhà. Những động thái này là không đủ để lật ngược tình thế tiêu cực hiện tại”, theo Alicia Garcia-Herrero, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng đầu tư Pháp Natixis.

Chính quyền Trung Quốc không muốn cung cấp một gói hỗ trợ quy mô lớn cho các nhà phát triển tư nhân. Thay vào đó, họ muốn chính quyền các địa phương tự thúc đẩy sự hồi phục của thị trường. Sự hỗ trợ của Bắc Kinh dành cho các nhà phát triển gặp khó khăn, chẳng hạn như quỹ cho vay đặc biệt, có phạm vi hạn chế và nhấn mạnh rằng “mục tiêu chính của chính phủ là đảm bảo ổn định xã hội, thay vì cứu trợ các nhà phát triển gặp khó khăn”, theo Fitch.

Giám đốc tài chính Wu Bijun của Country Garden đồng ý rằng “sự bất ổn của ngành bất động sản sẽ chưa thể chấm dứt vào lúc này”. “Thị trường nhà ở chưa hoàn toàn chạm đáy và doanh số bán bất động sản trên toàn quốc vẫn chưa ổn định”, ông Wu Bijun chia sẻ trong cuộc họp mới nhất của công ty vào ngày 30/8.

Anh Nguyễn (Fortune)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.