Ngành bất động sản và xây dựng đang gặp khó khăn lớn do chi phí tăng cao và thiếu lao động, gây áp lực nặng nề hơn lên sự thiếu hụt nguồn cung. Nhà ở mô-đun có thể là một giải pháp cho tình trạng này.

Nhà mô-đun giải quyết tình trạng thiếu lao động

Đây được coi là giải pháp tối đa hóa sức lao động trong bối cảnh khan hiếm nguồn nhân lực và nhu cầu về nhà ở vẫn cao.

Xây dựng nhà theo kiểu mô-đun là một phương pháp đã phổ biến ở các quốc gia khác trong nhiều năm qua, với một số quốc gia nổi bật như Thụy Điển - dẫn đầu thị trường toàn cầu với 84% ngôi nhà sử dụng các bộ phận bằng gỗ đúc sẵn.

Một trong những lợi thế lớn nhất của nhà mô-đun là khả năng sử dụng lao động ở xa địa điểm xây dựng. Thay vì tìm kiếm lao động ở những khu vực có nguồn cung cực kỳ hạn chế, các công trình mô-đun có thể được sản xuất gần như hoàn toàn ở những khu vực đông đúc lao động, sau đó được vận chuyển tới tận chân công trình. Tuy nhiên, giá lao động mới là lợi thế chính đối với nhà mô-đun.

Được xây dựng chủ yếu trong các nhà máy, các công trình mô-đun có thể sử dụng một lượng lao động ổn định sẵn có và quen thuộc với sản phẩm. Việc xây dựng tại nhà máy cho phép khả năng mở rộng quy mô công trình và tiêu chuẩn hóa hoạt động sản xuất trong khi vaaxn duy trì được chi phí thấp hơn. Do sản xuất trong nhà, tiến độ công trình không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết như xây dựng truyền thống. Các nhà phát triển có thể tiết kiệm được tới 20% chi phí so với những ngôi nhà xây dựng tại công trường.

Sau khi đổ móng tại công trường, các cấu trúc mô-đun sẽ được dựng lên ở bên ngoài khu vực này một cách đồng thời. Khả năng xây dựng song song gần như chỉ dành cho các công trình mô-đun, vì nhà ở truyền thống thường phải tuân theo một chu trình nhất định.

Đồng thời, hoạt động thanh tra xây dựng cũng được sắp xếp hợp lý hơn, thanh tra có thể đến thăm các nhà máy và hoàn thành một phần lớn đánh giá trước khi các mô-đun được vận chuyển đến công trường.

Một yếu tố khác gây ra tình trạng thiếu lao động là dân số đang già đi và thiếu người lao động có kinh nghiệm. Khi công nghệ xây dựng mô-đun cải tiến hơn, điều kiện làm việc sẽ tốt hơn, an toàn hơn và ổn định hơn cả trong nhà máy và tại công trường, giúp người lao động trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm dễ dàng tham gia ngay lập tức vào thị trường.

Những thách thức đối với nhà mô-đun

Mặc dù cung cấp một giải pháp thay thế cho xây dựng truyền thống, phương pháp mô-đun không tránh khỏi những thách thức đặc thù. Các nhà máy vẫn cần tìm nhân viên đáng tin cậy và phải đào tạo họ trở nên quen thuộc với quy trình này.

Giáo dục và đào tạo là cần thiết trong lĩnh vực này, chúng ta sẽ cần thời gian và nguồn lực để phát triển và áp dụng nhà mô-đun trong thực tế. Mô-đun có thể không phải là giải pháp khắc phục ngay lập tức cho những thách thức về lao động ngày nay, nhưng ngành xây dựng buộc phải đổi mới để hồi phục sau đại dịch và tiến lên.

Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.