CafeLand - Với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, Hà Nội ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng ra các vùng ngoại ô lân cận. Tuy nhiên sức hút của bất động sản vùng lõi dù hạ nhiệt nhưng chưa bao giờ mất đi sự hấp dẫn. Đặc biệt là phân khúc nhà đất mặt phố.

Đường nối từ ngã năm Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu

Có lẽ không ở đâu có mức giá đắt đỏ như giá nhà mặt phố Hà Nội nếu so sánh với mức thu nhập của người dân. Thói quen ưa thích sự mua sắm tiện lợi, sự thân thuộc của hàng quán vỉa hè cũng như tư duy “phòng cơ tích cốc” khiến giá nhà đất mặt phố Hà Nội luôn được đẩy lên đến mức không tưởng.

Việc quy hoạch thiếu đồng bộ khiến nhiều con phố ở Hà Nội bị cắt vụn về kiến trúc nhà ở. Nhà siêu mỏng, siêu méo, nhà diện tích quá nhỏ, xây dựng xô lệch làm mất đi vẻ đẹp tổng thể của phố phường. Tuy nhiên nhà xấu đẹp không quan trọng, cái quan trọng là ở vị trí của nó và luôn được cộng thêm giá trị của vỉa hè trước nhà được “sở hữu”.

Vào trong khu phố cổ xung quanh khu vực Hồ gươm mức giá luôn xác định dao động trong trên dưới 500 triệu/m2. Nhà diện tích càng nhỏ, phố càng trung tâm, vỉa hè càng rộng thì giá càng cao. Trước kia, dù có tiền nhưng người mua cũng khó mua được nhà mặt phố khu vực này do rất ít người có nhu cầu bán.

Vài năm gần đây, do sự đi xuống chung của nền kinh tế nên đã nhiều người bán ra nhưng giá nhà phố cổ cũng vẫn luôn ở mức cao vời vợi. Nên sự thành công trong giao dịch nhà mặt phố cổ vẫn tốn rất nhiều thời gian và công sức của các bên mua bán cũng như người môi giới.

Đối với các tuyến phố quận Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy thì mức giá trong khoảng từ 200 đến 400 triệu/m2 tùy thuộc tính chất sôi động của từng khu phố. Các quận Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng có mức giá mềm hơn một chút nhưng ít nhất cũng từ 150 triệu trở lên.

Và một điều đáng ngạc nhiên là nếu ở các khu vực phố cũ mức giá dù cao nhưng luôn ổn định và dễ thương lượng hơn thì mức giá ở các tuyến phố mới mở lại luôn ở mức giật mình và rất khó thương lượng. Chủ các ngôi nhà mặt phố may mắn đột ngột từ trong ngõ nhỏ một bước ra mặt đường thường ảo tưởng về giá trị căn nhà của mình.

Bạn có thể ngạc nhiên khi đọc các tin đăng bán các ngôi nhà mặt phố tại con đường đắt đất hành tinh nối Ô Chợ dừa - Hoàng Cầu, đường Xã Đàn, Nguyễn Văn Huyên kéo dài, những con đường mới hình thành do lấp kênh mương ô nhiễm… Những căn nhà nhà may mắn được lộ diện ra mặt tiền, dù mỏng, dù méo, dù diện tích rất nhỏ và chưa biết tương lai kinh doanh thế nào thì mức giá trung bình từ 300 triệu/m2 đối với những căn nhà diện tích vừa phải.

Phải nói rằng sự quy hoạch đắt đỏ của các tuyến phố đã đổ tiền vào túi không ít những người dân may mắn. Việc sở hữu một căn nhà mặt tiền để kinh doanh, buôn bán, cho thuê, giữ tiền chờ tăng giá là giấc mơ của rất nhiều người. Tuy nhiên, khi tình hình kinh tế ổn định, bài toán giữa tiền thuê mặt bằng kinh doanh hợp lý, ổn định và việc đầu tư mua nhà mặt phố quá đắt đỏ đặt ra mức chênh lệch lợi nhuận sẽ khiến người kinh doanh phải cân nhắc.

Và với sự hình thành phát triển mạnh mẽ của các hình thức kinh doanh thương mại điện tử, thói quen mua sắm chuyển từ chợ vỉa hè vào các siêu thị, từ cửa hàng chuyển vào trung tâm thương mại… Tin rằng trong một thời gian không xa, phân khúc nhà mặt phố sẽ không còn sức nóng mạnh mẽ như hiện tại.

Tuy nhiên việc đầu tư vào một căn nhà mặt phố Hà Nội sẽ luôn là một lựa chọn chắc chắn, ổn định và có tính thanh khoản cao đối với những nhà đầu tư bất động sản miền Bắc.

Đỗ Đỗ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.