Sau hai năm tạm lắng, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi sự quan tâm của các nhà đầu tư ngoại vào phân khúc này ngày càng gia tăng.

Điểm nóng vùng ven

Trong báo cáo mới công bố, Colliers Việt Nam cho biết dù có tâm lý thận trọng hơn trong bối cảnh biến động, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn nhìn thấy cơ hội trong tất cả phân khúc bất động sản tại Việt Nam. Điều này được thể hiện qua nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt 15,4 tỉ USD cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Trong đó bất động sản đứng thứ hai về thu hút FDI.

“Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm của các nhà đầu tư từ nhiều vùng lãnh thổ đang gia tăng. Bất động sản công nghiệp được quan tâm nhất khi các nhà đầu tư đang tăng tốc sau hai năm tạm lắng. Các phân khúc khác như bất động sản văn phòng, bán lẻ, nhà ở và khách sạn cũng đang hoạt động sôi nổi nhất kể từ năm 2019”, bà Winnie Lam, Giám đốc vận hành Colliers Việt Nam cho biết.

Cụ thể trong quý 3, thị trường bất động sản khu công nghiệp ghi nhận dấu hiệu tích cực. Giá thuê trung bình tại thị trường TP.HCM ở mức 200 USD/m2/kỳ hạn, tăng 6% so với quý trước và tỷ lệ lấp đầy ổn định ở mức 91%. Nhưng trong quý này, thị trường TP.HCM không ghi nhận nguồn cung mới.

Trong quý này, khu vực lận cận TP.HCM là điểm thu hút dòng vốn đối với các chủ đầu tư nước ngoài. Điển hình như dự án của Tập đoàn Lego tại khu công nghiệp VSIP III, tỉnh Bình Dương, hiện đang trong quá trình bàn giao đất và dự kiến khởi công vào quý sau.

Thị trường khu công nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng trở nên sôi nổi. Đáng chú ý với Khu công nghiệp Bình Đông, tỉnh Tiền Giang vừa được Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh với quy mô 212ha đất với 15% vốn đầu tư đến từ chủ đầu tư Công ty CP Điện mặt trời miền Trung MK và một số dự án khác. Diễn biến trên cho thấy thị trường cho thuê khu công nghiệp tại khu vực miền Nam nói chung đang có chuyển dịch đáng kể.

Nhu cầu thuê quy mô lớn

Trong báo cáo trước đó về thị trường công nghiệp và kho vận tại 5 tỉnh trọng điểm miền Nam bao gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cushman & Wakefield cho biết nguồn cung đất công nghiệp đã tăng đáng kể so với năm ngoái, đặc biệt là trong hai quý đầu năm nay. Nguyên nhân chủ yếu là do các dự án bị trì hoãn từ đại dịch Covid năm ngoái.

Theo đó, tổng nguồn cung tích lũy toàn thị trường đạt 27.780 ha, trong đó, tỷ lệ lấp đầy đạt 88%. Nguồn cung mới xuất hiện ở những vị trí xa hơn so với TP.HCM như Bàu Bàng, hoặc VSIP III. Nguồn cung này đã giúp giảm giá chào thuê của đất công nghiệp trong khu vực, với giá thuê trung bình quý 3 là 148.4 USD/m2/kỳ hạn thuê (tương đương 3,5 triệu đồng).

Cushman & Wakefield cho biết, các nhà máy sản xuất hiện nay có xu hướng di dời đến các khu vực xa hơn như Tây Ninh và Bình Phước. Trong khi đó, nhà kho lại có xu hướng đến các khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng Nai.

Nhu cầu thuê quy mô lớn ngày càng tăng, lên đến 20.000-50.000m2. Người thuê chú trọng nhiều hơn về tiêu chuẩn kỹ thuật và cơ sở vật chất, bên cạnh vị trí, giá cả. Hợp động thuê cũng dài hơn (từ 3 năm trở lên). Tuy nhiên, những bất ổn toàn cầu được cho là có thể ảnh hưởng đến nhu cầu thuê trong ngắn hạn. Các tập đoàn đa quốc gia cũng sẽ ngày càng ưu chuộng các khu công nghiệp sinh thái sinh thái và thông minh có thể cung cấp dịch vụ hậu cần hiệu quả hơn và hệ thống xử lý nước và chất thải tốt hơn.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield, cho biết việc Ngân hàng Nhà nước nâng trần tăng trưởng tín dụng cho một số ngân hàng thương mại, dòng vốn tín dụng này sẽ ưu tiên cho sản xuất và dịch vụ. Chính vì vậy, thị trường bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng lành mạnh trong năm 2022-2023, và dự báo thị trường kho bãi sẽ được hưởng lợi trong mùa lễ hội cuối năm nhờ vào nhu cầu tiêu dùng dịp cao điểm tăng mạnh.

Ông Chí Vũ, Trưởng phòng Kinh doanh - Dịch vụ Khu công nghiệp Colliers Việt Nam, nhận định sự phát triển cơ sở hạ tầng và logistics tại Việt Nam giúp các quy trình sản xuất hàng loạt cũng như vận chuyển dễ dàng và thuận tiện hơn. Qua đó, nhu cầu tìm kiếm địa điểm thuê trong các khu công nghiệp của nhà đầu tư nước ngoài tăng mạnh kể từ quý 2/2022 và xu hướng này sẽ kéo dài đến năm sau.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.