Mặc dù phục vụ nhu cầu ở thực, phân khúc căn hộ chung cư đang bị nhiều nhà đầu tư “quay lưng” do không phù hợp với thị trường hiện tại. Trong khi các chủ dự án tung mức ưu đãi khủng, chiết khấu lên tới 40-50% giá trị căn hộ để thu hút khách hàng nhưng sức tiêu thụ vẫn khá yếu.

Căn hộ chung cư mất dần sức hút với nhà đầu tư (hình minh họa)

Giảm đến 50% nhưng giá vẫn cao

Chị Hương Giang (TP.HCM) chia sẻ quan điểm về đầu tư căn hộ chung cư trong thời điểm hiện tại, cho rằng phương án này không thực sự khả quan.

“Đầu tư chung cư thì chỉ có bán hoặc cho thuê. Giờ cho thuê giá cao thì không có khách, giá thấp thì còn không bằng lãi gửi ngân hàng. Có mấy căn xây 4-5 năm rồi mà hét giá trên trời, mình mua xong còn muốn tăng giá bán nữa thì ai chịu mua”, chị Giang cho biết

Khi được hỏi về các chương trình chiết khấu, ưu đãi khủng của các chủ dự án thời gian gần đây, chị Giang cho biết không quá mặn mà.

“Trên mạng rao giảm 40-50% nhưng hỏi ra thì vẫn 2,5 - 3 tỉ một căn, đâu có rẻ, đâu có dễ bán. Mà đâu có được mua dễ dàng thế, muốn mua giá đó thì phải chồng tiền thanh toán 1 lần, rồi chờ 3-4 năm nữa mới được nhận nhà. Mà chưa kể, câu từ rất khó hiểu, nào là chiết khấu lãi suất hay là cam kết mua lại lô đất,… nói chung là không an tâm lắm”, chị Giang chia sẻ.

Nhà đầu tư cho rằng tầm giá 2,5-3 tỉ đồng nếu mua để ở lâu dài thì hợp lý, còn mua để đầu tư thì không nên vì giá ban đầu đã vượt mức phù hợp với phần đông khách hàng chị nhắm tới.

Báo cáo thị trường căn hộ chung cư ở TP.HCM và khu vực lân cận trong tháng 10 của DKRA ghi nhận các chủ đầu tư tung ra các chính sách ưu đãi chiết khấu lên tới 40-50% giá trị bất động sản hình thành trong tương lai. Tuy nhiên đơn vị nghiên cứu cũng cho biết, giá bán sơ cấp vẫn tiếp tục tăng 4-10% so với thời điểm đầu năm.

Phương pháp “giảm giá ngầm” của các chủ đầu tư vẫn chưa mang lại hiệu quả đáng kể khi thanh khoản thị trường sơ cấp tiếp tục ở mức thấp với tỷ lệ hấp thụ ở các dự án chỉ dao động từ 20-60% lượng sản phẩm mở bán.

Vắng bóng nhu cầu đầu tư

Theo anh Đức (TP.HCM), môi giới chuyên phân khúc căn hộ chung cư cho biết thời gian này lượng người mua đầu tư không nhiều, đa phần người muốn mua đều có nhu cầu ở thực, sử dụng ngay.

“Giờ muốn mua căn vừa rẻ vừa dọn vào ở luôn thì chỉ có các dự án ở khu vực Bình Dương thôi. Các căn này có giá khoảng 1,8-2,4 tỉ đồng, nếu khách ưng ý tôi sẽ hỗ trợ về thủ tục vay mua nhà”, vị môi giới cho biết.

Các dự án chung cư ở Bình Dương với mức giá mềm vẫn duy trì sức hút với khách có nhu cầu ở thực (hình minh họa)

Có nhiều kinh nghiệm làm việc với ngân hàng, anh Đức cho biết thời điểm hiện tại các nhà băng liên kết với dự án vẫn tạo điều kiện để người có nhu cầu thực tiếp cận khoản vay nhưng quy trình sẽ gắt gao hơn trước, số tiền được chấp thuận giải ngân sẽ không cao.

Để tránh trường hợp tốn nhiều thời gian làm thủ tục nhưng khi xong xuôi thì khoản vay không được chấp thuận, giao dịch không thành công, môi giới sẽ tư vấn kỹ càng hơn cho khách hàng.

“Giờ tôi tư vấn cho khách hàng chỉ nên vay trong khoảng 500 triệu – 1 tỉ đồng để đảm bảo khả năng chi trả do lãi suất vay hiện khá cao và có xu hướng tiếp tục tăng trong thời gian tới. Trước đây, nhiều người vay số tiền lớn để mua nhà. Hết thời gian ân hạn, khách gánh lãi thả nổi cao lại liên lạc bắt tôi tìm cách hỗ trợ. Trường hợp này xử lý kiểu gì cũng mất uy tín nên tôi dần hạn chế”, anh Đức cho hay.

Theo vị môi giới, mua căn hộ chung cư ở thời điểm này chủ yếu phải dựa vào tiền mặt, do việc phụ thuộc vào tín dụng vừa khó lại vừa nhiều rủi ro. Phương án này gần như không phù hợp với người có nhu cầu đầu tư.

“Các dự án trong giỏ hàng tung ưu đãi lớn tôi cũng liên lạc mời khách đầu tư nhưng đa phần mọi người đều từ chối. Lí do vì sau khi giảm, giá vẫn khá cao, yêu cầu thanh toán gấp. Mà cuối năm ít ai chịu chi lượng lớn tiền mặt như vậy”, anh Đức cho biết.

Tiền mặt chảy về kinh doanh

Chị Phương Khánh (TP.HCM) chia sẻ lý do chị không muốn đầu tư vào căn hộ chung cư vì hiện tại phải tập trung tiền dự trữ cho kinh doanh – nguồn thu nhập chính của chị.

“Đối với dân kinh doanh thời trang như tôi thì cuối năm là thời điểm vàng, phải đồn tiền cho xưởng may số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu mua đồ Tết của khách. Do đó, không có sẵn tiền để đổ vào các kênh đầu tư phụ”, chị Khánh chia sẻ.

Nhà đầu tư cho biết tham gia đầu tư vào phân khúc căn hộ chung cư vì không phải bỏ ra quá nhiều vốn mà có thể dựa vào đòn bẩy tài chính. Thời điểm này, việc tiếp cận tín dụng khó khăn nên chị không có ý định tham gia thị trường.

“Đợt trước vay ngân hàng còn dễ, chúng tôi còn có thể đặt trước 30-40% để lấy nhà rồi tìm cách bán nhanh. Giờ lãi suất cao, thị trường ế ẩm, vay kiểu đó xong không bán sớm thì gánh lãi méo mặt”, nhà đầu tư chia sẻ.

Nhà đầu tư phân khúc căn hộ chung cư gặp bất lợi khi tín dụng ngân hàng bị siết chặt (hình minh họa)

Chị Khánh nêu quan điểm đầu tư vào căn hộ chung cư chỉ nên ngắn hạn vì phân khúc này không duy trì giá trị được như nhà đất hay đất nền do tài sản sau một thời gian sẽ xuống cấp, mất giá, khó bán. Bên cạnh đó, các quy định mới về thời hạn sở hữu chung cư, hay áp thuế với người sở hữu bất động sản cũng khiến nhà đầu tư do dự tham gia vào thị trường.

“Nếu năm sau mà tín dụng đổ vào bất động sản nhiều hơn, vay dễ hơn thì tôi sẽ xem xét đầu tư lại. Còn thời điểm hiện tại thì tôi sẽ tập trung cho các lĩnh vực an toàn hơn”, chị Khánh cho biết.

  • Căn hộ chung cư tiếp tục tăng giá

    Căn hộ chung cư tiếp tục tăng giá

    Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo thị trường quý 3-2022, cho biết giá căn hộ chung cư tại TP.HCM và một số tỉnh phía nam tăng so với quý trước.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.