Xu hướng tăng lãi suất cho vay thời gian qua khiến nhiều người mua nhà trả góp đứng ngồi không yên khi phải chịu mức lãi vay nằm ngoài dự kiến. Có trường hợp phải tính đến phương án bán nhà nếu lãi tiếp tục tăng.

Sức ép ngày một lớn

Hai tháng nay là khoảng thời gian vô cùng áp lực với anh Hồng – một nhà đầu tư với danh mục bất động sản trải dài nhiều tỉnh thành.

Nhà đầu tư này theo dõi diễn biến lãi suất ngân hàng mỗi ngày trong sự lo âu vì số tiền lãi phải trả hàng tháng lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong khi đó, lãi suất khoản vay lại có xu hướng tăng.

“Công việc kinh doanh phát sinh nhiều vấn đề nên tôi đang cố gồng. Tháng trước tôi gửi môi giới bán bớt một ít để giảm áp lực tài chính nhưng vẫn chưa bán được”, anh Hồng rầu rĩ nói.

Nhiều người mua nhà trả góp đứng ngồi không yên khi lãi vay nằm ngoài dự kiến. Ảnh minh họa

Cùng chung tâm trạng lo lắng, những ngày qua Ngọc Bích (31 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP.HCM) liên tục theo dõi diễn biến lãi suất ở ngân hàng vì cuối năm nay chị phải trả khoản vay mua đất theo lãi suất thả nổi.

Ban đầu khoản vay chỉ có lãi suất 9%, nhưng hiện tại đã lên đến hơn 11%. “Sắp tới có thể sẽ tăng thêm nên tôi đang tìm phương án vay mượn người thân để trả khi đến hạn”, Bích tính toán.

Trong một hoàn cảnh khác, anh Nguyễn Danh (32 tuổi, TP.HCM) cho biết anh đang có một khoản vay mua nhà, với lãi suất 10,9%/năm thay vì 9,1%/năm như dự tính ban đầu. Khoản tiền lãi đội lên hàng tháng buộc anh phải dè xẻn chi tiêu trong gia đình.

“Lúc tôi mới vay nhờ có chính sách ưu đãi nên chỉ phải trả lãi suất cố định 8,5% trong 2 năm đầu tiên. Từ năm thứ 3, lãi suất thả nổi bằng lãi suất huy động 24 tháng của ngân hàng cộng thêm biên độ 3,5%/năm. Hiện lãi suất huy động đã lên 7,4%/năm, do đó tháng này tôi phải đóng mức lãi suất 10,9%”, anh Danh cho hay.

Không chỉ 3 trường hợp điển hình nói trên, hiện không ít người đang mua nhà trả góp phải chịu mức lãi vay cao hơn so với dự kiến. Do đó, họ phải cân đối chi tiêu, thậm chí có thể đứng trước lựa chọn bán nhà, đất để giảm áp lực. Tuy nhiên, với thanh khoản trên thị trường hiện nay, việc chủ động thanh lý tài sản cũng không dễ.

Người vay ngày càng khó

Trên thực tế, từ sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành vào ngày 24/10, loạt ngân hàng lớn tại Việt Nam cũng đã cập nhật bảng lãi suất cho vay. Theo một số chuyên gia, thông thường lãi suất cho vay sẽ cao hơn huy động 3-5%, như huy động kỳ hạn 6 tháng là 7,5%/năm, lãi suất cho vay sẽ dao động 10,5-13%/năm tùy theo mục đích sử dụng vốn. Dù lãi suất tăng mạnh nhưng việc vay vốn không dễ, khi room tín dụng hạn hẹp.

Theo Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, hiện người mua người mua vẫn khó khăn để tiếp cận được với nguồn vốn vay ngân hàng. Việc này không phải là khó khăn với những người mua chưa từng đi vay, vì nhóm khách hàng này có thể ngưng không vay nữa. Ngược lại, đây lại là khó khăn đối với những người đang vay.

“Làm thế nào để họ có thể tiếp tục khi chi phí vốn vay đang tăng lên và tăng lên vượt ngoài dự kiến”, bà Dung đặt vấn đề.

Nhóm khó khăn thứ hai theo bà Dung là những người đi vay với kỳ vọng có thể bán lại tài sản đó sau một năm chứ không có ý định đầu tư dài hạn. Thực tế rất nhiều nhà đầu tư đang mắc kẹt với khoản đầu tư này.

Trong bối cảnh hiện tại, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường Savills TP.HCM, lưu ý hiện không còn cơ hội đầu tư ngắn hạn mà phải nhìn trong dài hạn. Điều này có nghĩa nhà đầu tư phải đảm bảo được dòng tiền tài chính của cá nhân ở đâu thì mới đi đầu tư.

“Các nhà đầu tư hiện nay ngoài quan tâm đến vị trí, uy tín chủ đầu tư thì họ quan tâm nhiều hơn với câu chuyện dòng tiền. Với mức vốn đó thì tôi nên mua ở đâu, nên đầu tư cái gì là những câu hỏi được các nhà đầu tư băn khoăn nhiều nhất”, bà Trang nói.

Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường Savills TP.HCM cũng cho biết thêm, đầu tư lúc này cần suy nghĩ đến việc thoát thị trường như thế nào để an toàn và đảm bảo được lợi nhuận. Để đạt được hai yếu tố nói trên, nhà đầu tư phải nhìn đến nhiều yếu tố như vị trí, hạ tầng phát triển trong tương lai như thế nào, chủ đầu tư có uy tín không, pháp lý dự án đó như thế nào.

Chủ đề: Lãi suất vay mua nhà,
Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.