Ngân hàng Morgan Stanley vừa qua đã thực hiện một cuộc khảo sát về mức độ sẵn sàng mua nhà của người dân và các hộ gia đình Trung Quốc. Kết quả cuộc khảo sát đã phản ánh hiện trạng của thị trường bất động sản tỷ dân hiện tại.

Theo cuộc khảo sát của ngân hàng Morgan Stanley, các hộ gia đình tại Trung Quốc hiện vẫn tỏ ra thận trọng về triển vọng thị trường nhà ở, bất chấp việc chính quyền quốc gia này đã đưa ra hàng loạt biện pháp nhằm nới lỏng các quy định trên thị trường bất động sản.

Các chuyên gia của Morgan Stanley chia sẻ rằng kết cuộc khảo sát mới nhất được họ công bố vào ngày 10/10 cho thấy 80% hộ gia đình Trung Quốc khi được hỏi cho biết rằng họ vẫn chưa sẵn sàng trong việc mua nhà ở vào thời điểm hiện tại.

Trong số những người được hỏi, có khoảng 42% hộ gia đình cho biết lý do khiến họ chưa vội tham gia thị trường vào thời điểm hiện tại bởi họ kỳ vọng giá nhà sẽ tiếp tục giảm trong 12 tháng tới. Ngược lại, có khoảng 23% hộ gia đình tham gia cuộc khảo sát dự đoán giá nhà sẽ tăng lên.

Chính quyền Trung Quốc đã triển khai thêm các biện pháp nới lỏng mới, chẳng hạn như giảm các khoản trả trước khi mua nhà đối với cả người mua ngôi nhà đầu tiên lẫn người mua ngôi nhà thứ hai, cũng như giảm lãi suất trong những tháng gần đây.

Các biện pháp này được đưa ra nhằm mục đích chấm dứt tình trạng suy thoái kéo dài trên thị trường nhà ở, điều đã ngăn cản đà tăng trưởng kinh tế của đất nước và làm nghiêm trọng thêm cuộc khủng hoảng nợ của các nhà phát triển bất động sản.

Các chuyên gia của Morgan Stanley nhận xét rằng về mặt tích cực, các chủ sở hữu nhà “ngày càng sẵn sàng” bỏ thêm tiền từ các khoản thanh toán thế chấp thấp hơn vào tiêu dùng và đầu tư so với một cuộc khảo sát khác được họ thực hiện hồi tháng 7.

Cuộc khảo sát cho thấy ý định chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng nhẹ theo tuần tự, mặc dù tâm lý chung vẫn là tương đối thờ ơ trong bối cảnh kỳ vọng về mức thu nhập vẫn đang khá yếu.

Cuộc khảo sát mới nhất được các chuyên gia của ngân hàng Morgan Stanley thực hiện trong giai đoạn từ ngày 25/9 đến ngày 28/9 đối với các hộ gia đình trải đều trên tất cả các thành phố của Trung Quốc.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.