Dữ liệu chính thức ngày 19/10 cho thấy giá nhà mới tại Trung Quốc đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 9, làm tiêu tan hy vọng về sự thay đổi nhu cầu trong tháng cao điểm mua nhà và bất chấp những nỗ lực nhằm vực dậy lĩnh vực bất động sản đang gặp khủng hoảng.

https://static1.businesstimes.com.sg/s3fs-public/styles/article_page_main_image_desktop/public/articles/2023/10/19/3277131481-8.jpg?itok=tb6Y_Sns

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), giá nhà mới đã giảm 0,2% so với tháng trước nhưng đã thu hẹp từ mức giảm 0,3% trong tháng 8. Giá nhà đã giảm 0,1% so với một năm trước đó, phù hợp với mức giảm của tháng 8.

Trung Quốc đã đẩy nhanh tốc độ triển khai các chính sách kích thích trong những tuần gần đây, gồm nới lỏng các quy định cho vay và dỡ bỏ hạn chế mua nhà ở một số thành phố, nhằm thúc đẩy tâm lý người mua vốn đang suy yếu.

Theo dữ liệu công bố hôm thứ Tư, đầu tư vào bán bất động sản đã kéo dài mức giảm hai con số, cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn chưa thoát khỏi khó khăn bất chấp dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội lạc quan.

Theo truyền thống, tháng 9 và tháng 10 thường là những tháng cao điểm về bán nhà mới ở Trung Quốc, khi các chủ đầu tư tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi và sản phẩm bất động sản mới.

Tuy nhiên, trong số 70 thành phố có dữ liệu về giá nhà, 54 thành phố đã báo cáo giá nhà giảm trong tháng 9, tăng so với 52 thành phố trong tháng 8.

Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ đã thúc đẩy nhu cầu nhà ở tại một số thành phố lớn với giá nhà mới tăng 0,4% so với mức giảm 0,2% tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, nhu cầu vẫn ở mức thấp tại các thành phố nhỏ hơn, đang phải vật lộn với nguồn cung dư thừa, trong khi lĩnh vực bất động sản trên toàn quốc vẫn đang trong tình trạng suy thoái sâu sắc.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, từng là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, đã bị siết chặt bởi các quy định pháp lý kể từ năm 2020 khi chính quyền hạn chế vay nợ quá mức, khiến tính thanh khoản bị thắt chặt và làm tăng rủi ro vỡ nợ cho các nhà phát triển.

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi chặt chẽ Country Garden, nhà phát triển tư nhân lớn nhất Trung Quốc, để dự báo những gì có thể xảy ra tiếp theo đối với lĩnh vực này. Thời gian gia hạn thanh toán lãi trái phiếu trị giá 15 triệu USD cho trái phiếu do công ty này phát hành đã hết hạn vào ngày 18/10 vừa qua và vẫn chưa có thông tin về việc thanh toán tính đến ngày 19/10.

Lam Vy (BTS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.