Trong bối cảnh bất động sản đắt đỏ, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường Bất động sản Nguyễn Trọng Ninh cho rằng người dân không có tiền mua thì có thể thuê nhà để ở.

Chiều 16-6, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Xây dựng, báo chí đã đề nghị lãnh đạo Bộ Xây dựng đưa ra lời khuyên, khuyến cáo để người thu nhập thấp có thể có chỗ ở tại đô thị trong bối cảnh giá nhà đắt đỏ, người nghèo khó tiếp cận với nhà ở xã hội.

Thay mặt cho Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường Bất động sản, trả lời: “Pháp luật nhà ở hiện hành đã có những quy định cụ thể về chính sách nhà ở nói chung và nhà ở xã hội nói riêng cho từng nhóm người. Về nhà ở xã hội đã có quy định cụ thể có thể mua hoặc thuê mua. Người nào có tiền thì mua hoặc thuê mua, người chưa đủ tiền thì thuê nhà”.

Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng)

Ông Ninh cho hay pháp luật quy định người được hưởng chính sách nhà ở xã hội phải đáp ứng các điều kiện cơ bản về thu nhập, chưa có chỗ ở và điều kiện lưu trú tối thiểu từ một năm trở lên tại nơi mua nhà.

Những năm qua, các địa phương đã tập trung để giải quyết vấn đề nhà ở xã hội. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, đặc biệt là hỗ trợ về vốn của nhà nước nên tỷ lệ nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu theo thống kê chỉ có 42%.

Để giải quyết nhà ở cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp tại đô thị, Chính phủ đã giao cho Bộ Xây dựng có hướng tiếp cận mới về nhà ở thương mại giá thấp.

“Nhà nước sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tham gia thị trường nhà ở thương mại giá thấp. Nếu doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở dưới 70m2, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2 thì được hưởng các chính sách hỗ trợ của nhà nước. Nếu chính sách này triển khai được thì người dân đã có một phần tích lũy có thể vay thêm ngân hàng, người thân để tiếp cận quỹ nhà thương mại giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn” - ông Ninh nói.

Cụ thể, nghị quyết khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp (đang được Bộ Xây dựng nghiên cứu) cùng với phát triển nhà ở xã hội là giải pháp nhằm tăng nguồn cung các căn hộ giá thấp. Điều này nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp, khó khăn tại đô thị.

Theo ông Ninh, để phát triển nhà ở giá thấp thì phải có sự chia sẻ của cả nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Phải có cơ chế khuyến khích cho chủ đầu tư, dù không được ưu đãi như nhà ở xã hội, nhưng phải mạnh hơn so với nhà ở thương mại thông thường. Dự kiến sẽ có cơ chế ưu đãi về thủ tục, đất đai, vốn thậm chí có thể là thuế …

“Đây mới chỉ là đề xuất để xây dựng đề cương nghị quyết. Quan điểm của chúng tôi Nghị quyết là phải đúng thẩm quyền của Chính phủ, không được trái luật, nếu ưu đãi về thuế thì phải báo cáo Quốc hội. Do vậy, hiện nghị quyết chưa có nội dung chính thức về khoản nào ưu đãi, khoản nào miễn giảm. Khi nào dự thảo nghị quyết được ban hành, Bộ sẽ tổ chức lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương và có trả lời chính thức” - ông Ninh nói.

Trọng Phú (PLO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.