Những động thái hạ giá, đẩy thanh khoản của chủ dự án đến nay vẫn chưa cải thiện được thanh khoản thị trường nhưng cũng đã khiến nhiều người có nhu cầu mua nhà cân nhắc đắn đo. Xuất hiện 2 luồn ý kiến nên tận dụng thời điểm ưu đãi “sâu” hay chờ khi việc vay vốn mua nhà dễ dàng hơn.

Người mua nhà cân nhắc về các ưu đãi của chủ dự án (hình minh họa)

Lo lắng vì…giảm giá quá mạnh

Anh Hưng (TP.HCM) cho hay thời điểm tháng 11 anh có thấy quảng cáo về một dự án chung cư chiết khấu tới 49% nên đã liên hệ môi giới để được tư vấn. Quá trình tư vấn nhận thấy những điều kiện hưởng chiết khấu không phù hợp nên anh Hưng đã không đồng ý giao dịch tiếp. Gần đây, vị môi giới liên hệ lại với anh thông báo về căn hộ anh muốn tìm hiểu đang được ưu đãi với mức giá “hấp dẫn”.

“Môi giới nói căn tôi muốn mua lại giảm thêm gần 500 triệu đồng nữa. 1,5-1,7 tỉ đồng cho căn 2 phòng ngủ 65m2 ở Thủ Đức nghe hơi khó tin. Cách đây 1 tháng, môi giới nói căn giá giảm 50% xuống còn 2,2-2,3 tỉ đồng là tôi đã thấy hời lắm rồi”, anh Hưng cho biết.

Theo khảo sát của Cushman & Wakefield, trong 3 tháng cuối năm 2022, thị trường căn hộ chung cư chỉ ghi nhận xu hướng tăng giá ở phân khúc cao cấp và hạng sang. Phân khúc có lượng cầu lớn như căn hộ trung cấp và bình dân đã có các mức giá “dễ chịu” khi các chủ đầu tư đẩy mạnh các chương trình chiết khấu, ưu đãi để huy động dòng tiền từ khách hàng.

Tuy nhiên, anh Hưng cho biết lí do chính khiến anh do dự chưa chốt giao dịch dù giá tốt là vì điều kiện thanh toán ngay 70-98% giá trị căn hộ rồi phải đợi dự án hoàn thành (dự kiến sau 3-4 năm) mới được nhận nhà.

“Nhiều khi giảm mạnh quá lại thấy lo, lỡ thanh toán luôn 1 lần cả số tiền lớn như vậy mà dự án không hoàn thành đúng hạn thì khác nào chôn tiền xuống đất đâu. Mà làm gì có sẵn nhiều tiền như vậy, chừng ấy phải vay mượn mới đủ để đóng, còn phải giữ 1 khoản để trả tiền thuê nhà ở tạm hàng tháng. Cứ thấp thỏm chờ đợi mấy năm trời sao mà an tâm làm việc trả nợ được”, anh Hưng chia sẻ.

Bên cạnh đó, anh Hưng cũng nhấn mạnh những khúc mắc trong việc vay tiền mua nhà ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh khoản vay nhà khó được duyệt thì lãi suất vay cao cũng là yếu tố cần cân nhắc kĩ càng.

Chớp thời cơ mua nhà giá tốt hay chờ đợi thêm?

Dưới góc độ môi giới, chị My (TP.HCM) cho rằng việc khách hàng do dự ở thời điểm hiện tại là điều dễ hiểu nhưng nếu kéo dài sẽ bỏ lỡ cơ hội tốt để sơ hữu chốn an cư với mức giá hợp lý. Nữ môi giới cho rằng các chính sách ưu đãi, chiết khấu được tung ra trong bối cảnh chính sách tín dụng ngân hàng bị siết chặt, nghĩa là những mức giảm giá này “không bền vững”.

“Sang năm mới, khi room tín dụng được mở van lại, chủ đầu tư huy động được tiền thì ưu đãi sẽ hết, lúc đấy giá nhà vẫn tăng thì khách hàng có vay được cũng khó mua. Giờ nói là hạn chế thôi chứ các ngân hàng vẫn hỗ trợ cho người mua nhà mà, đâu có phải từ chối cho vay”, chị My nhận định.

Theo quan sát của nữ môi giới, thời điểm gần Tết số lượng người quan tâm mua nhà đã tăng mạnh so với 3 tháng trở lại đây nhưng tỉ lệ chốt giao dịch vẫn không khả quan. Nguyên nhân, theo chị My là do khó tìm được tiếng nói chung với khách hàng trong quá trình tư vấn.

“Trong khi nhu cầu tìm mua nhà của khách rất cao, tìm được sản phẩm phù hợp với mức giá tốt không dễ dàng trong thời điểm nguồn cung hạn chế. Nhưng khi tìm được thì khách hàng lại soi xét quá kỹ vào các hạn chế, bỏ qua các lợi ích về lâu dài”, nữ môi giới cho biết.

Chị My cho rằng khách hàng nên cho nhân viên tư vấn cơ hội phân tích rõ ràng hơn để có phương án giải quyết bài toán “lãi suất” vay mua nhà phù hợp.

“Lãi vay bây giờ khoảng 13-15% thôi, thấp hơn nhiều so với giai đoạn 2013. Mà lãi suất thay đổi liên tục, có tăng thì cũng có giảm. Mà vay mua nhà thường được phê duyệt chi trả trong 10-20 năm nên chỉ nhìn nhận số liệu hiện tại để đánh giá cả quá trình trả nợ lâu dài là chưa thực sự thấu đáo”, chị My nói.

Nữ môi giới khuyên người mua nhà nên lựa chọn các sản phẩm mới mở bán để vừa hưởng chiết khấu của chủ dự án, vừa hưởng ưu đãi ân hạn lãi suất vay của ngân hàng liên kết với dự án kể trên.

“Giờ mua căn hộ cũ giá có thể mềm hơn nhưng sẽ phải trả luôn một lần, khá là nặng nề. Mua căn hộ mới được thanh toán theo từng đợt sẽ dễ cân đối phương án tài chính hơn”, chị My chia sẻ.

Môi giới cho rằng người mua nhà do dự quá lâu sẽ bỏ lỡ cơ hội tốt (hình minh họa)

Chị Vân Hà (29 tuổi, TP.Thủ Đức) lại có ý kiến trái ngược sau 5 tháng tìm kiếm cơ hội mua căn hộ chung cư. Chị này cho rằng việc mua nhà đối với người trẻ như chị ở thời điểm hiện tại sẽ không thể phụ thuộc quá nhiều vào tín dụng ngân hàng mà phần lớn phải có gia đình, người thân hỗ trợ tài chính.

“Tôi mới kết hôn và có kế hoạch định cư tại TP.HCM trong khi hai gia đình đều ở ngoài Hà Nội. Hai bên nội ngoại nói sẽ hỗ trợ tiền mua nhà nhưng yêu cầu chúng tôi phải có kế hoạch cụ thể. Vì nguồn tiền đang dự trữ ở nhiều kênh, khi nào chốt mới bắt đầu rút tiền hoặc bán tài sản để hạn chế mất giá”, chị Hà chia sẻ.

Qua theo dõi thị trường kết hợp tham khảo ý kiến môi giới, chị Hà dự đoán các chủ dự án sẽ tiếp tục duy trì các ưu đãi lớn trong bối cảnh thanh khoản thị trường kém như hiện tại nên sẽ không thiếu cơ hội mua nhà với giá tốt trong thời gian tới.

“Bạn tôi làm môi giới bảo giờ nhiều chủ đầu tư đang ém hàng, chưa mở bán vì thị trường còn trầm lắng. Chờ đến khi lãi suất giảm hoặc dễ vay mua nhà, lượng khách hàng tiềm năng tăng lên thì hàng loạt dự án mở bán cùng lúc. Dưới áp lực cạnh tranh biết đâu lại có nhiều ưu đãi hơn. Lúc đấy mình sẽ có thêm nhiều phương án để lựa chọn”, chị Hà chia sẻ.

Ghi nhận của Wakeman & Cushfield, trong quý 4/2022, thị trường TP.HCM chỉ có 1.100 căn hộ được mở bán mới, giảm đến 74% so với lượng mở bán mới quý trước. Nguyên nhân xuất phát từ tâm lý dè chừng của người mua và chủ đầu tư trước các chính sách kiểm soát tín dụng.

Áp lực từ các chính sách tín dụng tiếp tục ảnh hưởng đến nguồn cung thị trường trong năm mới. Chuyên gia từ Colliers cho rằng trong năm 2023, TP.HCM chỉ có dưới 20.000 căn hộ chung cư được mở bán mới và sức tiêu thụ chỉ ở khoảng 20%. Sự khôi phục của thị trường căn hộ đang cần những điều chỉnh vĩ mô từ Chính phủ. Hiện nội dung này đã được các cơ quan quản lý và ngân hàng bàn luận đến trong các phiên họp mới nhất.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.